Đẩy nhanh tiến độ cấp GCN quyền sử dụng đất (21:06 16/03/2017)


HNP  - Chiều 16/3, Thường trực HĐND TP đã có buổi làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường về công tác đăng lý đất đai, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sử hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất trên địa bàn TP. Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn chủ trì buổi làm việc.  

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn kết luận buổi làm việc


Theo báo cáo của Sở TN&MT, thực hiện chỉ đạo của Thành ủy, UBND TP về công tác đăng lý đất đai, cấp GCN quyền sử dụng đất, quyền sử hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất trên địa bàn, Sở đã ban hành Nghị quyết để triển khai thực hiện. Trong đó, đã tham mưu, trình UBND TP ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương thực hiện; đồng thời lập các tổ công tác làm việc trực tiếp với quận, huyện, thị xã để đôn đốc, tháo gỡ các trường hợp vướng mắc.
 
Kết quả cho thấy, đối công tác cấp GCN quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho các hộ gia đình, cá nhân trong khu dân cư, lũy kế đến ngày 10/3/2017 TP đã cấp được 1.320.861 GCN (tính theo thửa đất), đạt 90,46%; còn 252.099 thửa đất chưa cấp GCN, trong đó 55.685 thửa đất đủ điều kiện cấp GCN, 196.441 thửa còn vướng mắc, khó khăn.
 
Đối với cấp GCN cho người mua nhà tại các dự án phát triển nhà ở, đến nay, tổng số căn hộ (gồm cả chung cư, nhà liền kề..) chủ đầu tư đã bán và bàn giao cho người mua nhà cần cấp GCN là 178.278 (căn hộ); tính lũy kế đến nay đã cấp GCN cho 146.884 (căn hộ) đạt 82,39%; còn 31.394 căn hộ chưa cấp GCN. Cấp GCN cho hộ gia đình cá nhân sau dồn điền đổi thửa, đến nay, đã cấp GCN cho 606.251 (hộ gia đình, cá nhân), đạt 96,63%; còn 21.213 (hộ gia đình, cá nhân) chưa cấp GCN. Cấp GCN cho tổ chức sử dụng đất (không bao gồm cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng) với tổng số GCN cần cấp là 19.247; tính lũy kế đến nay cấp được 13.726 GCN, đạt 71,32%; còn khoảng 5.521 thửa đất chưa cấp GCN.
 
Để phấn đấu cơ bản hoàn thành công tác kê khai, đăng ký cấp GCN quyền sử dụng đất theo đúng tiến độ và kế hoạch, Sở TN&MT kiến nghị TP ban hành thay thế các Quy định thuộc thẩm quyền của UBND TP được Luật Đất đai 2013 và các Nghị định của Chính phủ giao về cấp GCN theo tinh thần cải cách thủ tục hành chính; đồng thời, cho phép tiếp tục thực hiện Dự án xây dựng tổng thể hệ thống hồ sơ địa chính và cơ sở dữ liệu quản lý đất đai của TP, để có bản đồ, tài liệu phục vụ công tác kê khai, đăng ký, cấp GCN theo quy định và quản lý đất đai theo hướng hiện đại, tiên tiến.

Đối với những khu tập thể cũ chưa bàn giao cho địa phương, Sở cũng kiến nghị TP giao cho Sở Xây dựng chủ trì phối hợp với UBND các quận, huyện, thị xã rà soát phân loại để thực hiện theo Nghị định 99 của Chính phủ, Thông tư 19 của Bộ Xây dựng và các quy định hiện hành; đề nghị TP giao Sở QH&KT rà soát làm thủ tục điều chỉnh quy hoạch tách ranh giới dự án đối với trường hợp có Quyết định thu hồi đất nhưng nhiều năm chưa thực hiện, không có khả năng GPMB, trên cơ sở đó, Sở TNMT sẽ điều chỉnh hoặc hủy quyết định thu hồi đất và xét cấp GCN cho các hộ gia đình đang sử dụng đất.

Bên cạnh đó, Sở cũng đề nghị TP chỉ đạo các quận, huyện, thị xã thực hiện hòa giải và giải quyết tranh chấp đất đai theo quy định của pháp luật đối với các trường hợp không đủ điều kiện cấp GCN, tổ chức thanh tra, xử phạt đối với các trường hợp không kê khai theo quy định; chỉ đạo UBND các quận, huyện, thị xã thực hiện kiểm tra, rà soát, xử lý dứt điểm việc trao GCN cho người sử dụng đất đối với các trường hợp đã ký cấp GCN nhưng chưa trao cho người sử dụng đất do chưa nộp tiền sử dụng đất, lệ phí trước bạ....
 
Kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn cho rằng, việc cấp GCN quyền sử dụng đất là phục vụ công tác quản lý nhà nước về đất đai, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đáp ứng yêu cầu của nhân dân, tổ chức, DN. Đồng chí nhấn mạnh đây là vấn đề lớn, nhiệm vụ quan trọng và là việc khó cần sự quan tâm, vào cuộc quyết liệt của các cấp, các ngành. Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn ghi nhận sự cố gắng, nỗ lực và kết quả bước đầu trong công tác đăng ký, cấp GCN quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất trong thời gian qua của Sở TNMT trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tham mưu cho TP.
 
Trong thời gian tới, đồng chí đề nghị sở tổng hợp, rà soát, chỉnh lại các số liệu báo cáo cho chính xác. Đối với những trường hợp đã đủ điều kiện, đề nghị Sở yêu cầu các quận, huyện, thị xã cấp ngay GCN cùng với đó là rà soát quy trình cấp giấy, xem xét cắt giảm quy định để đẩy nhanh tiến độ. Đối với những trường hợp vướng mắc, khó khăn, cần phân loại cụ thể các nhóm vấn đề; những trường hợp còn lại, đề nghị Sở hướng dẫn các địa phương xây dựng lộ trình để giải quyết dứt điểm với tinh thần là phải tập trung tháo gỡ, đảm bảo quy định của pháp luật.
 
Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn cũng yêu cầu rà soát lại quy trình phối hợp thực hiện giữa Sở TN&MT - Sở Xây dựng - Công ty TNHH MTV Quản lý và phát triển nhà; sự phối hợp giữa Sở TN&MT với các quận, huyện, thị xã; phát huy vai trò, hiệu quả của Tổ công tác TP trong việc tháo gỡ khó khăn, hướng dẫn, đôn đốc các quận, huyện; nghiên cứu, kiến nghị các địa phương đổi mới trong công tác tuyên truyền, vận động người dân trong công tác kê khai, đăng ký cấp GCN quyền sử dụng đất. Lưu ý thời gian hoàn thành việc cấp GCN dồn điển đổi thửa, đăng ký kê khai và cấp GCN quyền sử dụng đất, quyền sử hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất trên địa bàn không còn nhiều theo Chỉ thị của Thành ủy và Kế hoạch của UBND TP, đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn đề nghị Sở TN&MT, các sở, ngành, quận, huyện quyết liệt, tập trung thực hiện.

Huy Kiên


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t