Chương Mỹ cần đảm bảo tiến độ đăng ký, cấp GCN quyền sử dụng đất (21:28 07/03/2017)


HNP - Sáng 7/3, Đoàn giám sát của HĐND thành phố Hà Nội đã làm việc với huyện Chương Mỹ về tình hình, kết quả cấp GCN quyền sử dụng đất, sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất trên địa bàn. Đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn, Ủy viên Ban thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố chủ trì buổi làm việc.

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn phát biểu tại hội nghị


Theo lãnh đạo huyện cho biết, toàn huyện có 2.830 ha với 81.858 thửa đất, tương ứng với 81.858 GCN quyền sử dụng đất phải cấp. Đến nay, diện tích đất đã thực hiện đăng ký là 2.100 ha với 59.978 thửa đất, tương ứng 59.978/66.469 GCN cần cấp, đạt 90% so với các thửa đất đủ điều kiện cấp, đạt 72% so với số thửa cần cấp giấy theo Luật đất đai năm 2013 và đạt 100% số thửa đất đã đăng ký có nhu cầu cấp GCN.
 
Ngoài ra, còn có 21.607 GCN quyền sử dụng đất chưa kê khai, đăng ký cấp, bằng 21.607 thửa. Trong đó, 7.853 thửa đủ điều kiện cấp GCN nhưng người sử dụng đất chưa kê khai, đề nghị cấp; 391 thửa không đủ điều kiện nhưng phải thực hiện kê khai, lập hồ sơ quản lý; 13.363 thửa cần xem xét giải quyết do tranh chấp, lấn chiếm, giao đất trái thẩm quyền.. .
 
Về công tác cấp GCN quyền sử dụng đất nông nghiệp sau đồn điền đổi thửa. Huyện có tổng số diện tích đất cần cấp giấy 9.004 ha cho 45.461 hộ sử dụng; đã thực hiện xong dồn điền đổi thửa với 45.461 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Số hộ đã kê khai, đăng ký 44.033 hộ, đạt 96%, đã cấp 42.448 giấy với diện tích 8.469 ha đạt 93% so với số hộ đã hoàn thành công tác dồn điền đổi thửa, đạt 96% so với số hộ đã kê khai, đăng ký. Số hộ còn tồn chưa cấp là 3.13 hộ.
 
Theo lãnh đạo huyện, trong thời gian qua, một số vấn đề vướng mắc của địa phương trong công tác cấp GCN trên địa bàn huyện đã được Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng tháo gỡ hướng dẫn kịp thời. Tuy nhiên, huyện vẫn còn một số nội dung khó khăn, vướng mắc, như: kinh phí phục vụ trích đo địa chính, thửa đất phục vụ đăng ký đất đai, cấp GCN đất ở lần đầu, đất có nguồn gốc được UBND cấp xã đấu thầu cho thuê sử dụng với mục đích kinh doanh dịch vụ dài hạn, thu tiền một lần trước 1/7/2014.
 
Theo ông Nguyễn Hữu Nghĩa, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường: Về khó khăn khi chưa có bản đồ địa chính, địa phương có thể sử dụng các hồ sơ, các giấy chứng nhận hiện có, quy văn bản của các cấp thẩm quyền đã bàn hành để dựa vào đó để đẩy nhanh tiến độ cấp GCN cho các hộ nhân dân.
 
Về hệ thống quản lý đất đai, hiện, các sở ngành của thành phố đang nghiên cứu công nghệ quản lý đất đai, đo đặc bản đồ mang tính hiện đại, đồng bộ, từ đó các địa phương có hồ sơ để cấp và quản lý đất đai.
 
Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố đánh giá cao kết quả đã đạt được của huyện. Tuy nhiên, huyện cần rà soát, đánh giá số lượng thửa đất, tăng cường công tác tuyên truyền cho người dân hiểu chủ trương pháp luật về đất đai, phấn đấu hoàn thành công tác thống kê, kê khai đất; Phấn đấu đến 30/4/2017, huyện phải hoàn thiện việc kê khai sử dụng đất.
 
Bên cạnh đó, lãnh đạo huyện cần đưa ra kế hoạch, phân công nhiệm vụ cụ thể, đặc biệt, trực tiếp xuống các xã, thị trấn còn gặp nhiều khó khăn để đôn đốc hướng dẫn và chủ động phối hợp với các đơn vị của Sở Tài nguyên & Môi trường, Sở Xây dựng để đấy nhanh tiến độ ở cấp xã, thị trấn, Tuy nhiên việc đẩy nhanh tiến độ cần đảm bảo đúng các quy định của pháp luật, các hướng dẫn của thành phố. Trong quá trình kê khai, huyện cũng tích cực kiểm tra đánh giá những sai phạm phát sinh trong công tác quản lý đất đai, xử lý nghiêm những cán bộ làm sai các quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng đất hay cán bộ không thực hiện, không đảm bảo tiến độ thực hiện kế hoạch mà thành phố và huyện đã đề ra.
 
Nhân dịp này, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn cũng đề nghị các sở, ngành của thành phố xem xét giải quyết các kiến nghị của huyện và tích cực tham mưu, đưa ra văn bản quy định của trung ương và thành phố để áp dụng ở huyện, đảm bảo đúng quy định của pháp luật. Đồng thời, tăng cường thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của UBND, HĐND để đảm bảo tiến độ cấp GCN quyền sử dụng đất, sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất. Các đơn vị, các phòng ban của HĐND cần tổng hợp những kiến nghị của huyện, của cử tri để tổng hợp, từ đó HĐND sẽ kiến nghị với UBND thành phố có biện pháp khắc phục.

Lê Tâm


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t