Giám sát tình hình cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại quận Hai Bà Trưng (20:51 06/03/2017)


HNP - Chiều 6/3, đoàn giám sát HĐND, do đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn, Ủy viên Thường vụ, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Hà Nội làm trưởng đoàn, đã làm việc với quận Hai Bà Trưng về tình hình, kết quả thực hiện công tác đăng ký kê khai, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất trên địa bàn quận Hai Bà Trưng.

Đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn phát biểu kết luận buổi làm việc


Tính đến ngày 28/2/2017, UBND quận Hai Bà Trưng đã cấp được 35.299 giấy chứng nhận/43.831 hồ sơ, đạt 80,37%. Hiện, còn 8.602 hồ sơ chưa giải quyết, chiếm 19,63%. cụ thể: 208 hồ sơ chưa kê khai, chiếm 0,47%; 346 hồ sơ kê khai đủ điều kiện đang hoàn thiện trình cấp GCN, chiếm 0,78%; 832 hồ sơ thiếu thủ tục phải bổ sung, chiếm 1,9%, những trường hợp này quận đã thông báo cho các hộ dân, hiện đang bổ sung theo quy định; 2.045 hồ sơ, chiếm 4,67% đã thông báo nhiều lần nhưng các hộ không bổ sung, hoàn thiện nên không đủ điều kiện để xét, trình hồ sơ; 5.171 hồ sơ, chiếm 11,8% là các dạng hồ sơ vướng mắc chưa đủ điều kiện cấp GCN.

Quận ủy, HĐND, UBND quận đã quan tâm giám sát, chỉ đạo đến các cấp ủy đảng, các phòng ban, chuyên môn, UBND các phường tập trung thực hiện công tác đăng ký kê khai, cấp GCN quyền sử dụng đất trong thời gian qua. Tuy nhiên với số lượng lớn hồ sơ chưa cấp GCN trên địa bàn quận, ngoài lý do vướng mắc về cơ chế chính sách, trách nhiệm của người sử dụng đất thiếu sự hợp tác còn nhiều hạn chế khác. Trong đó, các hộ không thực hiện kê khai, không bổ sung hồ sơ. Hầu hết các hồ sơ liên quan đến hạn mức phân chia đất ở, thừa kế không có giấy tờ chuyển nhượng sau ngày 1/1/2008 do phải nộp nghĩa vụ tài chính nhiều nên dân chưa có nhu cầu, điều kiện để đề nghị cấp GCN.

Tại buổi giám sát, quận Hai Bà Trưng kiến nghị Thành phố chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường có các văn bản hướng dẫn, tháo gỡ các nội dung khó khăn, vướng mắc trên địa bàn quận. Chỉ đạo các đơn vị liên quan quan tâm, phối hợp giải quyết đối với các hồ sơ trong diện nhà chính sách, nhà nằm trong khuôn viên đất trống thuộc sở hữu nhà nước. Ngoài ra, kiến nghị Sở Tài nguyên và Môi trường tham mưu cho Thành phố cải cách quy trình cấp GCN  quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở tài sản khác gắn liền với đất. Có cơ chế phối hợp, quản lý toàn bộ hồ sơ trên địa bàn. Đồng thời, có hướng dẫn cụ thể đối với thủ tục cấp giấy xác nhận đăng ký đất đai đối tượng...

Kết luận tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND Nguyễn Ngọc Tuấn đánh giá cao kết quả thực hiện công tác đăng ký kê khai, cấp GCN quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất trên địa bàn quận Hai Bà Trưng. Mặc dù vẫn còn nhiều khó khăn trong quá trình triển khai, trong đó, phải kể đến hơn 8.000 hồ sơ chưa cấp GCN, song quận Hai Bà Trưng cũng đã nỗ lực đề ra các giải pháp cũng như kiến nghị lên cơ quan có thẩm quyền kịp thời… Đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn đề nghị quận Hai Bà Trưng xây dựng kế hoạch chi tiết, phân loại các hồ sơ chưa giải quyết. Đặc biệt, chủ động hơn trong công tác phối hợp với các sở, ngành, đơn vị nhằm tháo gỡ vướng mắc kịp thời cho các phường trên địa bàn. Đồng thời, nhấn mạnh, ngoài triển khai hiệu quả các giải pháp, quận cần chú trọng công tác tuyên truyền đến các hộ dân để tăng cường nhận thức của người dân trong việc kê khai, cấp GCN quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất…


Quỳnh Anh


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t