Giám sát tình hình quản lý, hoạt động một số chợ trên địa bàn quận Hoàng Mai (20:17 28/02/2017)


HNP - Sáng 28/2, Đoàn giám sát của Ban Kinh tế - Ngân sách, HĐND TP do Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách Phạm Thị Thanh Mai làm Trưởng đoàn, đã giám sát tình hình quản lý, hoạt động của một số chợ trên địa bàn quận Hoàng Mai.

Đoàn giám sát làm việc tại quận Hoàng Mai


Hiện nay, trên địa bàn quận có 16 chợ, trong đó 15 chợ đang hoạt động, 01 chợ không hoạt động (chợ Vĩnh Tuy), trong đó: Chợ Đầu mối phía Nam là chợ hạng 1; Trong 15 chợ còn lại có 09 chợ xếp hạng 3, 02 chợ được đầu tư mới chưa xếp hạng và 04 chợ tạm. Quận có 06 điểm họp chợ tạm tại khu vực chưa có chợ dân sinh, không nằm trên tuyến đường chính hoặc gần công trình văn hóa lịch sử, ít ảnh hưởng đến giao thông, tạm thời cho tồn tại để phục vụ nhu cầu của nhân dân trong khu vực
 
Hiện nay, mô hình quản lý chợ trên địa bàn quận được phân ra làm: doanh nghiệp quản lý, BQL chợ Quận quản lý, HTX quản lý và do Tổ quản lý thuộc UBND phường quản lý, kinh doanh. Các đơn vị quản lý chợ đã xây dựng nội quy và quy chế hoạt động. Tổ chức sắp xếp phương án bố trí sắp xếp theo từng ngành hàng; Phối hợp với công an PCCC để được hướng dẫn và tập huấn về công tác PCCC, thiết lập hồ sơ quản lý và ban hành nội quy hoạt động về PCCC, thành lập tổ PCCC cơ sở, và trang bị một số phương tiện chữa cháy xách tay.
 
Về vệ sinh môi trường, văn minh thương mại: đơn vị quản lý, kinh doanh, khai thác chợ đều ký hợp đồng với Công ty môi trường để thu gom rác thải hàng ngày, không để ứ đọng gây mất vệ sinh môi trường.
 
Về giải tỏa tụ điểm chợ cóc, chợ tạm trên địa bàn, quận đã thực hiện giải tỏa 18 tụ điểm chợ cóc, trong đó có tụ điểm ngõ 240 Tân Mai là tụ điểm mới được giải tỏa ngày 17/10/2016. Để đảm bảo các tụ điểm này không làm ảnh hưởng đến giao thông, an ninh trật tự, UBND các phường đã bố trí lực lượng chốt trực thường xuyên để chống tái họp chợ. Quận tạm thời cho tồn tại 06 tụ điểm chợ cóc đã nêu ở trên và giao UBND các phường đã thành lập tổ quản lý, xây dựng nội quy, phương án quản lý chợ, lập sơ đồ tổng mặt bằng để bố trí, sắp xếp các hộ kinh doanh đảm bảo duy trì trật tự an ninh, mỹ quan đô thị, an toàn giao thông và vệ sinh an toàn thực phẩm.
 
Quận Hoàng Mai cũng cho biết, việc chuyển đổi mô hình tổ chức quản lý, kinh doanh khai thác chợ đã gặp rất nhiều khó khăn, do từ cuối năm 2011, tình hình kinh tế thế giới suy thoái, kinh tế bị ảnh hưởng nên việc xã hội hóa đối với việc đầu tư xây dựng chợ cũng chịu tác động do các doanh nghiệp thiếu vốn đầu tư, hiệu quả kinh doanh chợ hạn chế do đó các doanh nghiệp chưa mặn mà với việc đầu tư xây dựng chợ. Đến nay, trên địa bàn quận chưa triển khai thực hiện việc chuyển đổi mô hình chợ theo Quyết định số 12/2011/QĐ-UBND ngày 09/3/2012 của UBND Thành phố.
 
Công tác quản lý chợ trên địa bàn hiện nay còn gặp nhiều khó khăn như: Các chợ có hạ tầng xuống cấp nhưng chưa được cải tạo; Một số phường không có chợ dân sinh mặc dù có mật độ dân số cao như: Hoàng Liệt, Tân Mai, Tương Mai..., do không có quy hoạch chợ nên phát sinh nhiều tụ điểm chợ cóc; Công tác quản lý ATTP tại các chợ còn khó khăn trong việc xác minh nguồn gốc thực phẩm đảm bảo an toàn.
 
Phát biểu kết luận tại buổi giám sát, Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách Phạm Thị Thanh Mai đánh giá: đối với công tác quản lý nhà nước về chợ quận Hoàng Mai đã quan tâm xây dựng các văn bản chỉ đạo, điều hành; thu hút vốn đầu tư xây dựng chợ; thực hiện kiểm tra, kiểm soát việc thực hiện theo quy định pháp luật tại các chợ; phối hợp tốt với các cấp, ngành trong việc quản lý.
 
Tuy nhiên, đồng chí cũng cho rằng công tác quản lý chợ trên địa bàn vẫn còn nhiều tồn tại, cần sớm khắc phục như: chậm chuyển đổi mô hình quản lý chợ theo quy định Thành phố; việc rà soát quy hoạch chợ chưa kịp thời dẫn đến tình trạng một số phường không có chợ dân sinh; việc quản lý giá dịch vụ tại một số chợ do các HTX quản lý kinh doanh chưa rõ ràng...
 
Đoàn khảo sát đánh giá Chợ đầu mối phía Nam phát triển chưa xứng tầm chợ hạng I
 
Sáng cùng ngày, đoàn đã đi khảo sát tại Chợ đầu mối phía Nam, do Tổng công ty thương mại Hà Nội quản lý. Qua khảo sát, đoàn đánh giá công tác đảm bảo PCCC chưa đảm bảo yêu cầu, chưa thực hiện đúng các quy chuẩn, tiêu chuẩn quy định, chưa xứng tầm là chợ đầu mối...

Quang Phú


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t