Hà Nội lấy ý kiến đóng góp 2 dự thảo luật (05:05 17/02/2017)


HNP - Sáng 16/2, Đoàn ĐBQH TP Hà Nội đã tổ chức Hội nghị lấy ý kiến vào các dự thảo: Luật Cảnh vệ; Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ. 

Toàn cảnh hội nghị


Tại Hội nghị, đã có 20 ý kiến tham gia góp ý vào các nội dung chính của các dự thảo luật. Các đại biểu đều cho rằng, các dự án luật mới nhất đã được chỉnh lý trên cơ sở tiếp thu có chọn lọc những ý kiến đóng góp và bảo lưu những quan điểm của cơ quan soạn thảo; thể hiện tinh thần sâu sắc mà các đại biểu đã thảo luận. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều vấn đề cần tiếp tục nghiên cứu, làm rõ hơn cả về lý luận lẫn thực tiễn để bảo đảm tính khả thi, tính thống nhất với hệ thống pháp luật của văn bản trước khi trình QH xem xét, thông qua.
 
Về Dự thảo Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ, các đại biểu đề nghị xem xét lại quy định hành vi bị nghiêm cấm trong quản lý, sử dụng, sản xuất vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ; cân đối, rà soát cùng với các quy định trong Luật Đầu tư để bảo đảm quyền tự do kinh doanh; cần đơn giản bớt các TTHC liên quan đến cấp phép trang bị, sử dụng đối với vũ khí thô sơ và công cụ hỗ trợ; đa số đại biểu đều thống nhất theo phương án 2 trong Điều 15 quy định về việc nghiên cứu, chế tạo, sản xuất, kinh doanh, sửa chữa, xuất khẩu, nhập khẩu vũ khí. Các đại biểu cũng cho rằng, quy định về nổ súng tại Điều 21 là vấn đề lớn cần hết sức thận trọng. Theo đó, cần quy định lại các trường hợp không được phép nổ súng; đồng thời, nghiên cứu, thiết kế điều khoản trong những trường hợp nào được miễn trừ trách nhiệm hình sự để người thực thi công vụ yên tâm hoàn thành nhiệm vụ được giao.
 
Liên quan đến Dự thảo Luật Cảnh vệ, các đại biểu cho rằng, cần có sự đồng nhất, tránh trùng lặp trong việc bố trí kết cấu, bố cục nội dung các chương, điều; xem lại phạm vi điều chỉnh để bảo đảm bao quát hết được những nội dung chính của luật; gộp lại thuật ngữ “cảnh vệ” và viết lại các điều liên quan đến Khoản 6, Điều 3 cho hợp lý; quy định rõ hơn các nội dung về thi đua khen thưởng, xử lý vi phạm; cần thu hẹp đối tượng cảnh vệ; xem lại thẩm quyền quy định tại Khoản 3, Điều 17 về điều kiện, tuyển chọn vào lực lượng cảnh vệ; chế độ, chính sách đối với cơ quan, tổ chức, cá nhân tham gia, phối hợp thực hiện công tác cảnh vệ; quy định rõ khu vực cảnh vệ tại các địa phương cho phù hợp với tình hình thực tế…
 
Phó Trưởng đoàn Chuyên trách Đoàn ĐBQH TP Ngọ Duy Hiểu đã ghi nhận, tiếp thu ý kiến đóng góp của các đại biểu đối với 2 dự thảo luật. Đồng thời, khẳng định Đoàn ĐBQH TP sẽ tổng hợp các ý kiến để gửi tới Kỳ họp thứ 3, QH Khóa XIV sắp tới.

Vũ Phong


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t