Văn phòng HĐND TP Hà Nội: Tham mưu giỏi, phục vụ tốt (12:57 01/02/2017)


HNP - Bám sát chủ đề “Năm kỷ cương hành chính 2017”, cán bộ, công chức, viên chức cơ quan Văn phòng HĐND TP Hà Nội cùng giao ước thi đua hoàn thành tốt công việc với tinh thần chủ động, sáng tạo trong tham mưu, phục vụ hoạt động của HĐND thành phố theo phương châm “đổi mới, dân chủ, trách nhiệm, hiệu quả, vì dân”.

Với vai trò tham mưu và phục vụ, trong năm 2016, Văn phòng HĐND TP Hà Nội đã đóng góp tích cực vào hoạt động chung của HĐND thành phố. Văn phòng HĐND thành phố đã tham mưu, tổ chức phục vụ chu đáo các kỳ họp, các hoạt động giám sát, tiếp xúc cử tri, tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo với chất lượng ngày càng được nâng cao. Năm qua cơ quan đã tiếp nhận 1.729 đơn thư công dân khiếu nại, tố cáo từ các nguồn gửi đến HĐND thành phố, tham mưu xử lý chuyển đến các cơ quan liên quan giải quyết theo thẩm quyết 487 đơn và thông báo cho công dân biết…

Chánh Văn phòng HĐND thành phố Lê Minh Đức cho biết, năm 2017, Văn phòng HĐND thành phố sẽ tập trung thực hiện tốt các hoạt động phối hợp với các cơ quan, đơn vị để triển khai có hiệu quả các Nghị quyết của HĐND, các chương trình công tác lớn, nhiệm vụ trọng tâm của thành phố. Vì thế, ngay từ những ngày đầu năm 2017, cán bộ, công chức, viên chức Văn phòng HĐND thành phố đã triển khai thực hiện ngay chủ đề "Năm kỷ cương hành chính" qua việc nâng cao ý thức trách nhiệm trong hoạt động công vụ.

Phát huy tốt kết quả từ đầu nhiệm kỳ 2016 - 2021 đến nay trong tham mưu, phục vụ tốt công tác chuẩn bị các kỳ họp, giám sát, khảo sát, tiếp xúc cử tri, lấy ý kiến vào các văn bản luật, tập thể cơ quan Văn phòng HĐND thành phố đăng ký thi đua năm 2017 với nhiều nội dung, trong đó chú trọng đến công tác đổi mới lề lối làm việc, ứng dụng công nghệ thông tin trong xử lý công việc, giảm bớt việc xử lý qua văn bản giấy... Cùng với đó, Văn phòng HĐND thành phố động viên cán bộ, viên chức trau dồi chuyên môn, nghiệp vụ, kiến thức pháp luật, trình độ ngoại ngữ, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao.

Theo kế hoạch năm 2017, HĐND TP Hà Nội có 146 nội dung hoạt động, trong đó Thường trực HĐND thành phố thực hiện 40 nội dung, còn lại ở các ban HĐND và Văn phòng HĐND thành phố các nội dung được cụ thể hóa theo từng tháng, từng quý. Để các nội dung thực hiện đạt kết quả, ngoài sự chủ động của các Ban HĐND thành phố thì vai trò tham mưu, giúp việc của bộ phận văn phòng rất quan trọng. Theo Chủ tịch Công đoàn cơ quan Văn phòng HĐND thành phố Trần Hợp Dũng, giải pháp được chú trọng là tiếp tục kiện toàn tổ chức bộ máy, cán bộ bảo đảm hoàn thành tốt nhiệm vụ; tăng cường kiểm tra việc chấp hành các quy định của cơ quan nhằm nâng cao hơn nữa tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức trên từng lĩnh vực.

Dự kiến trong năm nay Thường trực HĐND TP Hà Nội tổ chức 3 đoàn giám sát theo Nghị quyết số 24/NQ-HĐND ngày 8/12/2016. Đó là giám sát tình hình, kết quả cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất trên địa bàn thành phố; giám sát tình hình, kết quả triển khai Nghị quyết 05/2012/NQ-HĐND của HĐND thành phố về việc thông qua quy hoạch phát triển hệ thống giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên, giáo dục chuyên nghiệp Thủ đô Hà Nội đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030; quy hoạch mạng lưới trường học TP Hà Nội đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030; giám sát kết quả thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ và giải pháp phát triển kinh tế - xã hội năm 2017 theo Nghị quyết của HĐND thành phố.

Đây là những nội dung lớn, ngoài các Ban chuyên môn tham mưu về nội dung, thì công tác tổ chức các Đoàn giám sát do Văn phòng HĐND thành phố thực hiện. Theo Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn, khối lượng công việc của HĐND ngày càng lớn, đa dạng theo Luật Tổ chức chính quyền địa phương đòi hỏi Văn phòng HĐND cần làm tốt hơn nữa công tác tham mưu, phục vụ. Mỗi cán bộ, công chức Văn phòng HĐND thành phố cần tiếp tục nâng cao trình độ, nghiên cứu các luật, chính sách mới, tham mưu tổng hợp có chất lượng hơn các văn bản. Cùng với đó, cán bộ, viên chức Văn phòng đổi mới hơn nữa công tác phục vụ các kỳ họp, các cuộc giám sát, hoạt động chuyên môn của Thường trực, các Ban, các tổ đại biểu và đại biểu. Có như vậy mới bảo đảm hiệu quả và chất lượng, đúng với phương châm hành động “Đổi mới, dân chủ, trách nhiệm, hiệu quả, vì dân".

Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc cũng yêu cầu, Văn phòng HĐND cầm sớm hoàn thành phân công các công việc theo lịch chung của Thường trực, các Ban HĐND thành phố theo hướng rõ người, rõ việc, rõ tiến độ; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong xử lý công việc theo các phần mềm, thư điện tử để bảo đảm giảm thiểu và tiến tới không in báo cáo giao ban công việc. Đặc biệt, Văn phòng cần tiếp tục lưu giữ, nhân lên tình cảm chân thành, đoàn kết, dân chủ trong cơ quan, xây dựng môi trường làm việc hiệu quả, thân thiện…


Hà Vy


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t