HĐND các địa phương: Đổi mới hoạt động, nâng cao hiệu quả giám sát (21:21 03/01/2017)


HNP - Ghi nhận thực tế năm đầu tiên của nhiệm kỳ 2016 - 2021, hoạt động của HĐND các quận, huyện trên địa bàn thành phố Hà Nội có nhiều nét mới. Trong đó, hoạt động giám sát đi vào thực chất hơn, có trọng tâm, trọng điểm các vấn đề dân sinh bức xúc.

Phối hợp tốt trong giám sát

Với tinh thần đổi mới, trách nhiệm, hoạt động giám sát của HĐND các quận, huyện, thị xã được thực hiện nghiêm túc, công khai, phù hợp với chương trình công tác và nghị quyết của HĐND ban hành. Thường trực HĐND và các ban HĐND các quận, huyện, thị xã đã phối hợp tốt với các phòng, ban, ngành, đơn vị cùng cấp thực hiện các đợt giám sát chung về tình hình tổ chức thực hiện các chỉ tiêu, mục tiêu, giải pháp về phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng và các chuyên đề khác. Qua so sánh bước đầu ở nhiệm kỳ này, hoạt động giám sát được chú trọng hơn, số lượng giám sát, khảo sát trung bình từ 8 đến 20 cuộc giám sát/địa phương, nhiều hơn từ 2 đến 5 cuộc so với nhiệm kỳ trước.

Đống Đa là đơn vị tổ chức nhiều đợt giám sát, khảo sát với 24 cuộc, trong đó, có 2 đợt giám sát của Thường trực HĐND quận, còn lại là các Ban Kinh tế - xã hội và Ban Pháp chế HĐND quận thực hiện. Phó Chủ tịch HĐND quận Đống Đa Đinh Thị Lan Hương cho biết, hai Ban đã phát huy vai trò giám sát, tập trung vấn đề mà qua phản ánh của cử tri và kênh thông tin đại chúng như công tác ATTP; nguồn thu các trường học; công tác bảo đảm trật tự ATGT; giải quyết đơn thư, KNTC… Qua giám sát, trách nhiệm quản lý nhà nước của các cấp, các ngành, lĩnh vực được nâng cao; đề xuất các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc ngay tại cơ sở.

HĐND quận Cầu Giấy cũng có nhiều đổi mới trong hoạt động giám sát. Phó Chủ tịch HĐND quận Cầu Giấy Trần Độ cho rằng: Thường trực và các Ban HĐND quận  giám sát trọng tâm, trọng điểm và quan điểm là không né tránh những vấn đề nhạy cảm, kết hợp giám sát qua báo cáo và thực tế. Qua đó, làm rõ kết quả, hạn chế, nguyên nhân và trách nhiệm của từng cấp, từng ngành; tổng hợp các vấn đề nổi cộm, nhiều vướng mắc để thống nhất với UBND quận về quan điểm chỉ đạo, tháo gỡ khó khăn cho cơ sở. Nổi bật là đợt giám sát về ATTP trên địa bàn 8 phường trong quận, phát hiện một số trường học hợp đồng cung cấp suất ăn, thực phẩm không bảo đảm, HĐND quận đã yêu cầu Phòng Giáo dục - Đào tạo quận chỉ đạo Ban giám hiệu các trường có vi phạm chấm dứt hợp đồng ngay với các đơn vị cung cấp.

Đẩy mạnh giám sát về quản lý đất đai, xây dựng

Hà Nội xác định chủ đề năm 2017 là Năm kỷ cương hành chính. Bám sát chủ đề này, HĐND các quận, huyện, thị xã trên địa bàn thành phố cũng đã xây dựng chương trình, kế hoạch hoạt động. Năm 2017, Hà Nội phấn đấu hoàn thành công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; chấn chỉnh các vi phạm về quản lý đất đai, trật tự xây dựng. Vì thế, ngay tại kỳ họp cuối năm, HĐND các địa phương đã thảo luận, xây dựng kế hoạch hoạt động của mình, trong đó, đặt ra yêu cầu nội dung hoạt động giám sát phải lựa chọn trọng tâm, trọng điểm theo chỉ tiêu, nhiệm vụ của thành phố, địa phương và kiến nghị của cử tri.

Phó Chủ tịch HĐND huyện Thanh Trì Nguyễn Quang Hiếu cho biết, công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu; quản lý đất đai, trật tự xây dựng sẽ là một trong nhiệm vụ trọng tâm Thường trực và các Ban HĐND huyện thực hiện năm 2017. Phó Chủ tịch HĐND huyện Chương Mỹ Nguyễn Văn Nam cũng cho biết, năm 2017, HĐND huyện sẽ tập trung giám sát công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở; cấp, đổi lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nông nghiệp và quản lý đất đai, trật tự xây dựng. Mới đây, HĐND quận Đống Đa, Hà Đông, Thanh Xuân cũng xây dựng chương trình giám sát, trong đó, tăng cường giám sát thực hiện công tác trật tự ATGT, quản lý đất đai, trật tự xây dựng với quan điểm tập trung giám sát cơ sở.

Giám sát là một trong những chức năng chủ yếu của HĐND, ngoài ghi nhận những kết quả tích cực theo từng lĩnh vực, chuyên đề, còn đề xuất, đôn đốc chính quyền các cấp kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, những vấn đề cử tri quan tâm, kiến nghị. Mong rằng, với chương trình hoạt động giám sát của HĐND các địa phương, năm 2017, các ý kiến, kiến nghị của cử tri sẽ sớm được giải quyết.


Hà Vy


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t