Huyện Thanh Trì: Làm tốt công tác phòng, chống dịch bệnh phục vụ cuộc bầu cử (15:16 20/05/2021)


HNP - Ngày 14/5, Văn phòng Thành ủy Hà Nội ban hành Thông báo số 85-TB/VPTU về kết luận của đồng chí Nguyễn Thị Tuyến, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy tại Hội nghị làm việc với huyện Thanh Trì về công tác bầu cử và công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Theo đó, về công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, Huyện ủy Thanh Trì cần tiếp tục rà soát lại toàn bộ kế hoạch, phân công nhiệm vụ chi tiết, trách nhiệm của Ban Chỉ đạo, Ủy ban Bầu cử và các tiểu ban, nâng cao vai trò, trách nhiệm của tập thể và cá nhân người đứng đầu trong lãnh đạo, triển khai thực hiện. Các đoàn công tác của Huyện ủy tăng cường kiểm tra, giám sát đôn đốc tại các xã, thị trấn để triển khai thực hiện đạt hiệu quả cao nhất.
 
Làm tốt công tác tuyên truyền để mọi người dân nắm bắt được quyền, trách nhiệm của mình trong bầu cử và tích cực tham gia bầu cử, đồng thời, để cử tri nắm bắt được thời gian, địa điểm khu vực bầu cử; đa dạng hóa hình thức tuyên truyền để đảm bảo đạt hiệu quả cao nhất, tuyên truyền về cơ cấu và số lượng đại biểu, tiểu sử các ứng viên để cử tri sáng suốt lựa chọn những người thật sự xứng đáng làm đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp, để cuộc bầu cử diễn ra an toàn, dân chủ, đúng pháp luật, thực sự là ngày hội của toàn dân. Tập trung chỉ đạo đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, cổ động trực quan..., trong đó, trang trí tốt ở các khu vực bỏ phiếu, tuyến đường tạo không khí phấn khởi trong Nhân dân; tăng cường nắm bắt dư luận đảng viên và nhân dân, kịp thời đấu tranh phản bác dư luận xấu về công tác bầu cử.
 
Chỉ đạo xây dựng phương án bảo vệ an ninh trật tự, an toàn cho cuộc bầu cử; trước mắt là các cuộc tiếp xúc cử tri trên địa bàn huyện. Tăng cường nắm bắt tình hình dư luận nhân dân, kịp thời phát hiện, xử lý mọi diễn biến phức tạp, mọi hành vi vi phạm pháp luật làm ảnh hưởng đến cuộc bầu cử. Chỉ đạo kịp thời công tác giải quyết đơn thư, khiếu nại tố cáo theo quy định; quan tâm giải quyết các vấn đề dân sinh bức xúc trên địa bàn, không để phát sinh điểm nóng, đặc biệt quan tâm các vụ việc theo Ban Chỉ đạo 15 của Thành ủy.
 
Chỉ đạo tổ chức tốt hội nghị tiếp xúc cử tri để vận động bầu cử đảm bảo đúng Luật và đạt hiệu quả cao nhất theo quy định phù hợp với yêu cầu phòng, chống dịch Covid-19. Chỉ đạo rà soát kỹ số lượng cử tri trên địa bàn, nhất là sinh viên tại trường Đại học, Cao đẳng, trường dạy nghề, lao động từ các tỉnh khác về sinh sống trên địa bàn huyện, người ngoại trú tại khu chung cư, bệnh viện... tránh sót cử tri hoặc cử tri không đúng đối tượng, kịp thời điều chỉnh khi có sự thay đổi về cử tri.
 
Tiếp tục rà soát kỹ kịch bản, kiểm tra lại toàn bộ điều kiện, phương tiện, cơ sở vật chất phục vụ cho ngày bầu cử như: Trang trí, hòm phiếu, con dấu, thẻ cử tri... đảm bảo theo hướng dẫn của các cơ quan chuyên môn thành phố. Chuẩn bị các phương án khi phải dùng đến hòm phiếu lưu động (đối với khu cách ly, khu vực bị phong tỏa...), đảm bảo mọi cử tri đều được bầu cử theo quy định.
 
Về công tác phòng, chống dịch Covid-19, tiếp tục thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của Trung ương và thành phố. Tập trung chỉ đạo công tác tuyên truyền, đảm bảo nhanh hơn, mạnh hơn, hiệu quả hơn với nhiều hình thức phong phú hơn nữa trên loa truyền thanh, tuyên truyền lưu động, nhằm nâng cao nhận thức và huy động cả hệ thống chính trị, sự tham gia của người dân vào công tác phòng, chống dịch Covid-19. Tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện nghiêm thông điệp “5K” của Bộ Y tế; yêu cầu người dân khai báo y tế theo đúng quy định.
 
Tiếp tục điều tra, rà soát các trường hợp liên quan bệnh nhân, nhất là khu vực Bệnh viện K cơ sở Tân Triều và người đến từ vùng dịch theo các văn bản chỉ đạo của trung ương, thành phố. Thực hiện tốt việc rà soát các trường hợp F1, F2, F3 để cách ly, theo dõi theo quy định. Chủ động phương châm “4 tại chỗ”, tuyệt đối không chủ quan, lơ là trong công tác phòng, chống dịch. Tăng cường kiểm tra việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch tại các khu vực cách ly y tế tập trung, các trường hợp cách ly tại nhà; việc thực hiện các quy định phòng dịch tại các trung tâm thương mại, chung cư, khu công cộng, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, các cơ sở y tế, y dược tư nhân... Trường hợp phát hiện ca bệnh cần áp dụng ngay các biện pháp khoanh vùng, truy vết, cách ly, kiên quyết không để dịch bệnh lây lan trên diện rộng. Việc áp dụng các biện pháp cách ly, phong tỏa, giãn cách xã hội phải đảm bảo thiết thực, hiệu quả, an toàn nhưng không vượt quá quy mô cần thiết.
 
Kích hoạt các đoàn kiểm tra của huyện, xã, thị trấn; tiếp tục phát huy vai trò của các tổ Covid tại cộng đồng, gắn công tác tuyên truyền về phòng, chống dịch Covid-19 với công tác tuyên truyền về cuộc bầu cử với phương châm “Đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người”. Chỉ đạo thực hiện nghiêm các quy định tại các khu cách ly trên địa bàn huyện, đảm bảo không lây lan dịch bệnh tại các khu cách ly. Chỉ đạo ngành giáo dục thực hiện tốt việc dạy và học trực tuyến, đảm bảo chất lượng, hiệu quả, nhất là kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021. Yêu cầu lực lượng chức năng có các biện pháp xử phạt mạnh để răn đe các trường hợp không chấp hành các quy định về phòng, chống dịch.
 
Kết hợp chặt chẽ công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026 với công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn; kiên quyết không để nơi bầu cử thành nơi lây nhiễm dịch bệnh trong cộng đồng và nguồn lây bệnh từ nơi khác vào nơi bầu cử.

H. Hạnh


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t