Quận Ba Đình: Gương mẫu, thực hiện tốt công tác bầu cử và phòng, chống dịch bệnh (15:17 20/05/2021)


HNP - Ngày 14/5, Văn phòng Thành ủy Hà Nội ban hành Thông báo số 86-TB/VPTU về kết luận của đồng chí Nguyễn Thị Tuyến, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy tại hội nghị làm việc với quận Ba Đình về công tác bầu cử và công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Theo đó, về công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, các cấp ủy đảng, chính quyền, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, cơ quan, đơn vị từ quận đến phường tiếp tục bám sát các văn bản chỉ đạo của Trung ương và thành phố rà soát lại toàn bộ kế hoạch, phân công nhiệm vụ chi tiết, trách nhiệm của Ban Chỉ đạo, Ủy ban Bầu cử, các tiểu ban, nâng cao vai trò, trách nhiệm của tập thể và cá nhân người đứng đầu trong lãnh đạo, triển khai toàn diện, đầy đủ các nhiệm vụ cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; tăng cường kiểm tra, giám sát đôn đốc tại các phường để triển khai thực hiện đạt hiệu quả cao nhất.
 
Tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền với nhiều hình thức đa dạng, phong phú để đảm bảo đạt hiệu quả cao nhất; tuyên truyền về quyền và nghĩa vụ của cử tri, để cử tri thấy được việc đi bầu cử vừa là quyền lợi vừa là nghĩa vụ, sáng suốt lựa chọn được những người thật sự xứng đáng tham gia Quốc hội và HĐND các cấp, để ngày bầu cử thực sự là ngày của hội của toàn dân. Đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, cổ động trực quan, trong đó trang trí tốt ở các khu vực bỏ phiếu, tuyến đường tạo không khí phấn khởi trong nhân dân.
 
Chỉ đạo xây dựng phương án bảo vệ an ninh trật tự, an toàn cho cuộc bầu cử; trước mắt là các cuộc tiếp xúc cử tri trên địa bàn quận. Tăng cường nắm bắt tình hình dư luận nhân dân, kịp thời phát hiện, xử lý mọi diễn biến phức tạp, mọi hành vi vi phạm pháp luật làm ảnh hưởng đến cuộc bầu cử. Chủ động tuyên truyền đấu tranh, phản bác thông tin, quan điểm sai trái, xuyên tạc, lợi dụng bầu cử để kích động, gây rối. Bảo đảm tuyệt đối an ninh trật tự trước và trong bầu cử, nhất là các khu vực bầu cử có các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước bỏ phiếu. Chỉ đạo kịp thời công tác giải quyết đơn thư, khiếu nại tố cáo theo quy định; quan tâm giải quyết các vấn đề dân sinh bức xúc trên địa bàn, không để phát sinh điểm nóng. Đặc biệt, quan tâm các vụ việc theo Ban Chỉ đạo 15 của Thành ủy.
 
Chỉ đạo tổ chức tốt hội nghị tiếp xúc cử tri để vận động bầu cử đảm bảo đúng Luật và đạt hiệu quả cao nhất đúng quy định; đảm bảo người ứng cử được tiếp cận rộng rãi với cử tri và bảo đảm bình đẳng giữa những người ứng cử bằng các hình thức phù hợp, không trái với quy định của pháp luật, không vi phạm những điều cấm trong vận động bầu cử; kích hoạt các tổ Covid-19 cộng đồng kết hợp tuyên truyền phòng chống dịch Covid-19 với công tác bầu cử, mạn đàm tiểu sử.... Chỉ đạo rà soát kỹ số lượng cử tri trên địa bàn, nhất là sinh viên tại trường Đại học, Cao đẳng, trường dạy nghề, lao động từ các tỉnh khác về sinh sống trên địa bàn quận, người ngoại trú tại khu chung cư, bệnh viện... tránh sót cử tri hoặc cử tri không đúng đối tượng, kịp thời điều chỉnh khi có sự thay đổi về cử tri.
 
Chuẩn bị kỹ các phương án cụ thể đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, chuẩn bị tốt phương án, kịch bản ngày bầu cử 23/5 cho từng khu vực bỏ phiếu cụ thể. Rà soát kỹ kịch bản, kiểm tra lại toàn bộ điều kiện, phương tiện, cơ sở vật chất phục vụ cho ngày bầu cử như: Trang trí, hòm phiếu, danh sách cử tri, con dấu biếu bầu, thẻ cử tri... Chủ động các phương án dự phòng khi phải dùng đến hòm phiếu lưu động (đối với khu cách ly, khu vực bị phong tỏa...).
 
Về công tác phòng, chống dịch Covid-19, tiếp tục thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo của Trung ương và thành phố. Kiên định triển khai nhiệm vụ kép, vừa phòng chống dịch, vừa phát triển kinh tế xã hội. Tăng cường công tác tuyên truyền theo hướng nhanh hơn, hiệu quả hơn, quan tâm tuyên truyền trên loa truyền thanh, tuyên truyền lưu động, huy động cả hệ thống chính trị, sự tham gia của người dân vào công tác phòng, chống dịch Covid-19. Tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện nghiêm thông điệp “5K” của Bộ Y tế; yêu cầu người dân khai báo y tế theo đúng quy định. Tiếp tục triển khai tiêm vắc xin phòng dịch theo chỉ đạo của thành phố.
 
Tiếp tục điều tra, rà soát trường hợp liên quan bệnh nhân, và người đến từ vùng dịch theo chỉ đạo của Trung ương, thành phố. Thực hiện tốt việc rà soát các trường hợp F1, F2, F3 để cách ly, theo dõi theo quy định. Chủ động phương châm “4 tại chỗ”, tuyệt đối không chủ quan, lơ là trong công tác phòng, chống dịch; tăng cường kiểm tra việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại các khu vực cách ly y tế tập trung, các trường hợp cách ly tại nhà; việc thực hiện các quy định phòng dịch tại các trung tâm thương mại, chung cư, khu công cộng, công viên, vườn hoa, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống. Trường hợp phát hiện ca bệnh cần áp dụng ngay các biện pháp khoanh vùng, truy vết, cách ly, kiên quyết không để dịch bệnh lây lan trên diện rộng. Việc áp dụng các biện pháp cách ly, phong tỏa, giãn cách xã hội phải đảm bảo thiết thực, hiệu quả, an toàn nhưng không vượt quá quy mô cần thiết.
 
Kích hoạt các đoàn kiểm tra của quận; tiếp tục phát huy vai trò của các tổ Covid cộng đồng, gắn công tác tuyên truyền về phòng chống dịch Covid-19 với công tác tuyên truyền về cuộc bầu cử với phương châm “Đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người”. Chỉ đạo thực hiện nghiêm các quy định tại các khu cách ly trên địa bàn quận, đảm bảo không lây lan dịch bệnh tại các khu cách ly. Chỉ đạo ngành Giáo dục - Đào tạo thực hiện tốt việc dạy và học trực tuyến, đảm bảo chất lượng, hiệu quả, nhất là kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021.
 
Kết hợp chặt chẽ công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026 với công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn; kiên quyết không để nơi bầu cử thành nơi lây nhiễm dịch bệnh trong cộng đồng và nguồn lây bệnh từ nơi khác vào nơi bầu cử.

H. Hạnh


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t