Quyết liệt, mạnh mẽ, “thần tốc” hơn nữa công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 (15:33 14/05/2021)


HNP - Ngày 10/5, Thành ủy Hà Nội ban hành Thông báo số 290-TB/TU về kết luận của Thường trực Thành ủy về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Thường trực Thành ủy đề nghị các cấp, ngành từ thành phố đến quận, huyện, xã, phường, thôn, tổ dân phố và kêu gọi tất cả cán bộ, đảng viên và Nhân dân tuyệt đối không lơ là, chủ quan, nhưng cũng không bi quan, lo lắng thái quá, phải bình tĩnh, chủ động, quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả. Phát huy kinh nghiệm và kết quả đạt được thời gian qua, đề nghị các cấp, các ngành tiếp tục thực hiện tốt 3 nhiệm vụ trọng tâm. Ưu tiên phòng, chống dịch Covid-19 với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, thực hiện quyết liệt, mạnh mẽ, “thần tốc” hơn nữa công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.
 
Các đồng chí Bí thư cấp ủy, người đứng đầu các địa phương, đơn vị từ quận, huyện đến xã, thôn, tổ dân phố phải vào cuộc với tinh thần cao nhất, không rời khỏi địa bàn để tập trung phòng, chống dịch; mỗi đồng chí phải thực sự là những “tư lệnh” trên mặt trận chống dịch với phương châm chỉ đạo “4 tại chỗ”, "đi từng ngõ gõ từng nhà, rà từng người”, kể cả những người nước ngoài sinh sống trên địa bàn, phát huy tinh thần chủ động, linh hoạt, sáng tạo, với các giải pháp phù hợp từng đặc điểm, điều kiện, thời điểm của từng địa bàn, khu vực thôn, xóm, tổ dân phố, khu dân cư theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ: Phải tỉnh táo, linh hoạt, sáng tạo trong điều hành, xử lý tình huống dựa trên thực tiễn, không để một người chủ quan, lơ là mà cả xã hội phải vất vả, đồng thời, cũng không thực hiện giãn cách, phong tỏa một cách cực đoan, ảnh hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội. Mỗi quận, huyện, thị xã là 1 pháo đài, mỗi xã, phường, thị trấn đều là 1 pháo đài, mỗi người dân là 1 chiến sĩ, là 1 thành viên của pháo đài để ngăn chặn dịch bệnh. Mục tiêu cao nhất vì sức khỏe, tính mạng và sự bình yên của Nhân dân.
 
Tiếp tục thực hiện tốt phương châm: Thần tốc truy vết, xét nghiệm, khoanh vùng, thực hiện tốt “5K”, nâng cao trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, huy động cả hệ thống chính trị, nhân dân cùng vào cuộc, chung tay phòng chống dịch và thực hiện nghiêm chế độ thông tin báo cáo để chỉ đạo kịp thời, làm chủ trong công tác phòng, chống dịch trong thời gian sớm nhất; tuyệt đối không để sót, không bỏ lọt các trường hợp F1, F2, F3 và các ca nghi ngờ.
 
Các quận, huyện, thị xã thiết lập ngay các khu vực cách ly ở mỗi địa phương. Khi phát hiện ổ dịch, các địa phương cần áp dụng mô hình sáng tạo trong kiểm soát theo 3 lớp như đã triển khai rất hiệu quả tại huyện Đông Anh và một số nơi khác vừa qua khoanh vùng ổ dịch, để đảm bảo mục tiêu kép, vừa phòng, chống dịch, vừa duy trì sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế - xã hội ngay trong khu vực bị cách ly. Huy động dồn lực chuẩn bị đầy đủ, không để chậm trễ các trang thiết bị phục vụ khám chữa bệnh như vật tư xét nghiệm, máy thở, trang thiết bị bảo hộ... Nâng công suất, năng lực về truy vết, cách ly, xét nghiệm, điều trị... chuẩn bị sẵn sàng trong tình huống dịch bệnh lan rộng, xử lý triệt để các ổ dịch phát sinh trong thời gian ngắn nhất. Xét nghiệm sàng lọc cho người dân tại các khu vực có nguy cơ/khu vực có ổ dịch diễn biến phức tạp nhằm phát hiện sớm ca bệnh, chủ động áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch.
 
Các đơn vị từ thành phố đến quận, huyện, thị xã, xã, phường, thị trấn phải rà soát lại, điều chỉnh phương án phòng chống dịch phù hợp với tình hình thực tế, kích hoạt ở mức cao nhất các khu cách ly tập trung ngay tại mỗi quận, huyện, thị xã (lực lượng quân đội là nòng cốt, công an và các lực lượng khác phối hợp quản lý khu cách ly tập trung); giám sát, siết chặt quản lý các khu cách ly, đúng thời gian quy định, tuyệt đối không để lây chéo trong khu cách ly tập trung và lây từ khu cách ly ra cộng đồng. Phối hợp thông tin giữa các địa phương về các trường hợp sau cách ly để tiếp tục theo dõi, giám sát.
 
Đảm bảo tuyệt đối an toàn phòng chống dịch cho các cơ sở khám chữa bệnh. Yêu cầu các cơ sở khám chữa bệnh thực hiện nghiêm quy định về bệnh viện an toàn và phòng khám an toàn theo quy định của Bộ Y tế. Phát huy tốt hơn việc tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, trên loa truyền thanh xã, phường, thị trấn, tuyên truyền bằng xe lưu động; phát huy vai trò của các tổ Covid tại cộng đồng. Những quận, huyện chưa có bệnh nhân F0 thì cố gắng không để có bệnh nhân F0.
 
Trên cơ sở diễn biến dịch bệnh, Sở Giáo dục và Đào tạo có phương án tổ chức thi kiểm tra, thi tốt nghiệp, chuyển cấp bảo đảm chất lượng và phù hợp với tình hình, báo cáo UBND thành phố quyết định. Tiếp tục triển khai tiêm vắc xin phòng dịch. UBND thành phố chuẩn bị nguồn ngân sách, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố có kế hoạch vận động xã hội hóa nguồn lực tiêm vắc xin phòng dịch Covid-19 trên địa bàn và tuân thủ nghiêm quy trình tiêm chủng để hạn chế thấp nhất rủi ro sau tiêm. Quan tâm đối với lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch, động viên, hỗ trợ trường hợp cách ly, khu vực phong tỏa.
 
Chủ động chuẩn bị đủ các nhu yếu phẩm, không để thiếu hàng, trục lợi, sốt giá; đảm bảo đầy đủ nhu yếu phẩm cần thiết cho các hộ và người dân trong khu vực bị phong tỏa, cách ly. Các cấp, các ngành phải vào cuộc tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra, kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định phòng, chống dịch, lơ là, chủ quan, nhập cảnh trái phép... Những nơi nào làm chưa tốt cần chủ động tự khắc phục, sửa chữa ngay.
 
Quán triệt tinh thần vừa kịp thời động viên, khen thưởng những nơi làm tốt, nhân rộng phổ biến những mô hình hay, kinh nghiệm tốt; vừa kiên quyết phê bình, kỷ luật nghiêm minh những nơi làm chưa tốt, có biểu hiện lơ là, chủ quan, thiếu trách nhiệm hoặc vi phạm các quy định phòng, chống dịch. Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp chịu trách nhiệm chỉ đạo công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn phụ trách, thủ trưởng các sở, ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội, đơn vị lực lượng vũ trang chịu trách nhiệm phòng, chống dịch tại địa bàn các địa phương, đơn vị theo chức năng, nhiệm vụ được giao. Kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị trong hoàn cảnh khó khăn như hiện nay chính là thước đo sức mạnh của hệ thống chính trị, thước đo năng lực, uy tín của tổ chức Đảng và người đứng đầu, thước đo đối với chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên ở mỗi địa phương, đơn vị.
 
Nơi nào nếu để cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan, đơn vị, địa phương mình mắc bệnh Covid-19 do lỗi lơ là, phủ quan, không gương mẫu tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch, không kiểm soát tốt, buông lỏng quản lý, thì người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương, doanh nghiệp và các tổ chức cá nhân liên quan phải chịu trách nhiệm và bị xử lý nghiêm theo quy định. Đồng thời, các cấp, ngành, cơ quan, đơn vị cân quan tâm công tác khen thưởng; kịp thời khen thưởng cho những tập thể, cá nhân tiêu biểu trong công tác phòng, chống dịch.
 
Về cơ chế thông tin, báo cáo, phải thực hiện khẩn trương, tốc độ “như thời chiến”, tăng cường ứng dụng thông tin qua các kênh, bảo đảm kịp thời phục vụ yêu cầu lãnh đạo chính xác, hiệu quả, phải có báo cáo theo giờ, thậm chí từng phút theo diễn biến của dịch bệnh.
 
Các sở, ban, ngành, quận, huyện, thị xã cần phối hợp tích cực, chủ động, nhanh hơn trong việc cung cấp thông tin, truy vết các trường hợp F1, F2, F3, quản lý trường hợp sau cách ly. Từ nay đến ngày bầu cử không còn nhiều, trong khi đó diễn biến dịch bệnh còn rất phức tạp, Thường trực Thành ủy đề nghị các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc các đoàn thể chính trị - xã hội thành phố cần tiếp tục tập trung triển khai thực hiện tốt công tác chuẩn bị bầu cử bảo đảm cuộc bầu cử diễn ra thành công, an toan đúng luật, bầu đúng, bầu đủ số lượng, bảo đảm chất lượng, thực sự là ngày hội của nhân dân Thủ đô. Đặc biệt, cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, càng trong điều kiện dịch bệnh, khó khăn, càng phải đoàn kết, quyết tâm, không nao núng, mất bình tĩnh, cần tập trung chỉ đạo sâu sát, quyết liệt hơn, trách nhiệm hơn, càng phải chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng, chi tiết, rà soát, cập nhật thường xuyên từng phương án, kịch bản, đảm bảo thành công cho bầu cử.
 
Cùng với công tác phòng, chống dịch; công tác bầu cử, cần tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội, giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn trong mọi tình huống...

H. Hạnh


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t