Quận Cầu Giấy đẩy mạnh phát triển kinh tế số, chính quyền số, mô hình kinh doanh mới (18:36 04/04/2021)


HNP - Ngày 30/3, Thành ủy Hà Nội ban hành Thông báo số 203-TB/TU về kết luận của đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội tại buổi làm việc với Quận ủy Cầu Giấy. 

Để góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ XVII Đảng bộ thành phố, Nghị quyết Đại hội lần thứ VI Đảng bộ quận Cầu Giấy và hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu chủ yếu và phương hướng nhiệm vụ trọng tâm năm 2021, Đảng bộ, chính quyền, cán bộ, đảng viên và nhân dân quận Cầu Giấy cần tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm.
 
Tiếp tục chú trọng công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, nhất là ở cơ sở. Quận ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam quận cần quán triệt sâu sắc chủ đề công tác năm 2021 của thành phố là “Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo, phát triển”, chủ động, thực hiện nghiêm các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, Thành ủy, đặc biệt là Nghị quyết số 15 và Chỉ thị số 15 của Thành ủy; tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo của hệ thống chính trị, bảo đảm khoa học, hiệu quả, thiết thực; tăng cường kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu để tạo những chuyển biến căn bản trong nhận thức, tư duy và hành động trong thực thi công vụ. Đồng thời, đẩy mạnh cải cách hành chính; đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; kiên quyết, kiên trì thực hiện các nguyên tắc tổ chức xây dựng Đảng; chú trọng đổi mới, thực hiện tốt công tác đào tạo, bồi dưỡng, quy hoạch cán bộ gắn với đổi mới tư duy, tầm nhìn, khát vọng phát triển; làm tốt công tác dân vận, tôn giáo; quan tâm công tác quản lý và phát triển đảng viên.
 
Trên cơ sở 10 chương trình công tác của thành phố, Quận ủy Cầu Giấy tập trung rà soát, cập nhật, bổ sung các quan điểm, mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp của Thành ủy vào các chương trình công tác của quận để có cơ sở triển khai thực hiện đồng bộ; đồng thời, thực hiện hiệu quả Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm mô hình chính quyền đô thị; tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.
 
Với tiềm năng là đô thị mới nằm ở phía Tây thành phố, có mạng lưới giao thông thuận lợi, có 5 tuyến đường sắt đô thị chạy qua, do đó, quận Cầu Giấy cần đẩy mạnh tái cơ cấu kinh tế theo hướng dịch vụ - thương mại, công nghiệp - xây dựng; nghiên cứu và xây dựng đề án phát triển kinh tế đô thị, chú trọng mô hình TOD để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội quận và tăng thu ngân sách theo hướng bền vững.
 
Quận có khu công nghệ thông tin tập trung với nhiều doanh nghiệp thông tin lớn, vì vậy, cần tận dụng tối đa và phối hợp chặt chẽ với các đơn vị này để phát triển kinh tế số, chính quyền số, các mô hình kinh doanh mới trên nền tảng Cách mạng công nghiệp 4.0. Đồng thời, thực hiện đồng bộ các giải pháp cải thiện, tạo môi trường đầu tư, kinh doanh an toàn, thuận lợi; khuyến khích thu hút đầu tư, đặc biệt là các doanh nghiệp lớn có công nghệ hiện đại; tiếp tục chăm lo phát triển doanh nghiệp, hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; xây dựng đề án khuyến khích các hộ kinh doanh phát triển thành doanh nghiệp; hỗ trợ doanh nghiệp duy trì, ổn định, phát triển sản xuất kinh doanh, tạo nguồn thu mới, nguồn thu bền vững cho ngân sách Nhà nước.
 
Chú trọng phát triển du lịch gắn với các làng nghề truyền thống, di tích lịch sử của địa phương như: Nghề dệt lụa, gấm, làm giấy, làm cốm, làm hương... Củng cố và phát triển hệ thống thương mại phân phối hàng hoá và dịch vụ theo hướng văn minh, hiện đại, đúng quy hoạch. Tăng cường công tác trật tự xây dựng đô thị, không để xảy ra công trình xây dựng không theo quy hoạch, không phép, sai phép, siêu mỏng, siêu méo, lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, ùn tắc giao thông; xây dựng kế hoạch đầu tư xây dựng, cải tạo, nâng cấp các công viên, vườn hoa, chợ dân sinh, chung cư cũ trên địa bàn quận, cùng với đó, nâng cao chất lượng dịch vụ đô thị tại các khu chung cư và lưu ý đến các thiết chế văn hóa và khu sinh hoạt cộng đồng; phối hợp rà soát, phân loại các khu chung cư, khu tái định cư để đề xuất các giải pháp cụ thể nhằm tháo gỡ các vướng mắc, tồn tại trong công tác quản lý, vận hành, sử dụng nhà chung cư theo quy định; triển khai quyết liệt công tác giải phóng mặt bằng các công trình trọng điểm trên địa bàn quận, phấn đấu đảm bảo tiến độ đề ra.
 
Tập trung chỉnh trang đô thị, đặc biệt chỉnh trang đô thị trên các tuyến đường chính, tuyến đường có nhiều cửa hàng, nhất là các tuyến phố có đường sắt đô thị trên cao đi qua trên địa bàn, gắn với phát triển kinh tế đô thị; mở rộng và nâng cao chất lượng xây dựng tuyến phố văn minh, phường văn minh đô thị và triển khai có hiệu quả mô hình quản lý chính quyền đô thị; nghiên cứu làm cầu vượt đi bộ để kết nối các khu đô thị và đảm bảo an toàn giao thông. Phối hợp với các cơ quan chức năng trong việc đề xuất các giải pháp chống ùn tắc giao thông tại một số tuyến đường chính.
 
Chủ động cân đối nguồn vốn đầu tư có trọng tâm, trọng điểm các dự án hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội; phối hợp với các cơ quan, ban, ngành thành phố rà soát lại các dự án chậm triển khai hoặc không triển khai, đôn đốc và có chế tài phù hợp để đẩy nhanh thực hiện dự án, không để đất trống hoặc không phát huy hiệu quả sử dụng đất.
 
Quận tiếp tục đầu tư phát triển giáo dục đào tạo để giữ vững vị trí dẫn đầu thành phố. Tăng cường bồi dưỡng giáo viên đạt trình độ trên chuẩn. Rà soát trường, lớp học, bảo đảm cơ sở vật chất kỹ thuật hiện đại, đạt chuẩn, đặc biệt quan tâm hạ tầng công nghệ thông tin. Tiếp tục rà soát, nghiên cứu các biện pháp nhằm giảm tình trạng quá tải trong các trường công lập. Chú trọng mũi nhọn và lợi thế của quận trong việc bồi dưỡng học sinh giỏi ở các cấp học.
 
Xây dựng và bồi dưỡng phẩm chất tốt đẹp của người Hà Nội thanh lịch, văn minh; triển khai thực hiện tốt Quy tắc ứng xử nơi công cộng. Đẩy mạnh phong trào đền ơn đáp nghĩa; thực hiện tốt an sinh, phúc lợi xã hội nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống nhân dân. Quan tâm đến đời sống của người dân, đặc biệt là những địa bàn có giải phóng mặt bằng cần có chính sách đào tạo nghề, chuyển đổi nghề và tạo việc làm, sinh kế để người dân yên tâm ổn định cuộc sống. Chỉ đạo tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh, vệ sinh an toàn thực phẩm; kiểm tra công tác y tế, vệ sinh an toàn thực phẩm tại các phường và các trường học; đồng thời, nâng cao năng lực hoạt động của mạng lưới y tế cơ sở, y tế dự phòng, bảo đảm thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu và thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống bệnh dịch, đặc biệt là các đại dịch toàn cầu như Covid-19.
 
Bên cạnh đó, bảo đảm quốc phòng quân sự địa phương, giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, mở rộng đối ngoại. Bảo vệ tuyệt đối an ninh, an toàn cuộc bầu cử Quốc hội và HĐND các cấp, Đại hội thể thao Sea Games 31 và Paragame 11 và các sự kiện chính trị trọng đại của đất nước, Thủ đô và quận... Tăng cường đấu tranh, phòng, chống và tiếp tục kéo giảm tỷ lệ tội phạm, không để xảy ra trọng án; nắm chắc các đối tượng cơ hội chính trị trên địa bàn và có các biện pháp kiểm soát, ngăn chặn kịp thời.

Đáng chú ý, địa bàn quận có nhiều trường đại học, số lượng tạm trú đông bao gồm các sinh viên và người nước ngoài sang Việt Nam làm việc, do đó, phải làm tốt công tác an ninh tư tưởng, an ninh văn hóa, quản lý hộ tịch, hộ khẩu; nhà trọ cho thuê phải đảm bảo văn minh, hiện đại, nâng cao năng lực phòng cháy, chữa cháy đáp ứng các quy định về phòng cháy, chữa cháy.

H. Hạnh


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t