Tập trung thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm phát triển kinh tế - xã hội quý IV/2020 (17:50 10/10/2020)


HNP - Ngày 8/10, Thành ủy Hà Nội ban hành Thông báo số 2878-TB/TU, kết luận hội nghị giao ban trực tuyến Thường trực Thành ủy - HĐND - UBND thành phố với lãnh đạo các quận, huyện, thị xã, quý III/2020.

Sau khi nghe Ban cán sự đảng UBND thành phố báo cáo và ý kiến thảo luận của các đại biểu dự Hội nghị, đồng chí Bí thư Thành ủy kết luận các nhiệm vụ trọng tâm quý IV/2020. Trong đó, nhấn mạnh, nhằm phấn đấu hoàn thành và hoàn thành ở mức cao nhất các mục tiêu, chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, thu, chi ngân sách của năm 2020 và của cả nhiệm kỳ 2015 - 2020, trong 3 tháng cuối năm 2020, Ban Cán sự đảng UBND thành phố và các cấp, các ngành, các địa phương, đơn vị của thành phố cần quán triệt tinh thần đoàn kết, nhạy bén, tập trung quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành, không vì chuẩn bị đại hội và tổ chức các sự kiện quan trọng mà sao nhãng nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, thu, chi ngân sách.
 
Để đạt được các mục tiêu trên, về thể chế, phối hợp chặt chẽ với Bộ Nội vụ hoàn thiện dự thảo Nghị định của Chính phủ triển khai thực hiện Nghị quyết số 97/2019/QH14 của Quốc hội về thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị tại thành phố Hà Nội, trình Thường trực, Ban Thường vụ Thành ủy xem xét, cho ý kiến về chủ trương trước khi trình Chính phủ thông qua theo Quy chế làm việc của Thành ủy. Tập trung triển khai thực hiện Nghị 115/2020/QH14 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách tài chính - ngân sách đặc thù đối với thành phố Hà Nội; trong đó, lưu ý xây dựng đề án huy động các nguồn lực xây dựng nông thôn mới cần đảm bảo cân đối tổng thể các cấp ngân sách, có cơ chế phân bổ hợp lý.
 
Khẩn trương phối hợp với các bộ, ngành liên quan trình Chính phủ xem xét, quyết định cho phép áp dụng cơ chế, quy trình đặc thù để rút ngắn thời gian thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và bàn giao mặt bằng dự án có thu hồi đất đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý về chủ trương tại Thông báo số 175/TB-VPCP, ngày 7/5/2020 của Văn phòng Chính phủ để tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng tại các dự án trên địa bàn thành phố, thúc đẩy sản xuất kinh doanh, phát triển hạ tầng kinh tế, xã hội.
 
Triển khai thực hiện hiệu quả Quyết định số 23/2020/QĐ-UBND, ngày 24/9/2020 của UBND thành phố về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy định về phân cấp quản lý nhà nước một số lĩnh vực hạ tầng, kinh tế - xã hội trên địa bàn thành phố. Sớm hoàn thiện Đề án cải tạo nhà chung cư cũ, trình Thường trực, Ban Thường vụ Thành ủy xem xét, cho ý kiến về chủ trương. Tiếp tục rà soát các quy định của Trung ương và thành phố để báo cáo, kiến nghị cấp có thẩm quyền kịp thời xem xét, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, bất cập, tạo điều kiện thuận lợi để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô.
 
Về công tác quy hoạch, theo thống kê của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Hà Nội là 1 trong 10 địa phương chưa được phê duyệt nhiệm vụ lập quy hoạch tỉnh, thành phố; vì vậy, Ban Cán sự đảng UBND thành phố cần tập trung chỉ đạo sớm hoàn thành và trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt nhiệm vụ lập quy hoạch thành phố giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Trên cơ sở đó, triển khai lập và trình phê duyệt quy hoạch đảm bảo tiến độ, chất lượng và đúng quy định.
 
Tiếp tục đẩy nhanh tiến độ phê duyệt các quy hoạch chung, quy hoạch phân khu còn lại theo Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1259/QĐ-TTg, ngày 26/7/2011, trong đó lưu ý sớm hoàn thiện các quy hoạch phân khu nội đô đã được Thường trực Thành ủy cho ý kiến; các đô thị vệ tinh; quy hoạch phân khu sông Hồng, sông Đuống. Rà soát Quy hoạch và việc thực hiện cấp nước sạch của thành phố để có phương án đề xuất điều chỉnh (nếu có) và giải pháp đảm bảo phù hợp với tình hình thực tiễn của thành phố và nhu cầu của người dân.
 
Trong phát triển kinh tế - xã hội, tiếp tục thực hiện tốt công tác phòng, chống, kiểm soát và đẩy lùi dịch bệnh Covid-19, chăm lo an sinh, phúc lợi xã hội cho người dân. Thực hiện tốt hai bộ quy tắc ứng xử nơi công sở và nơi công cộng. Tập trung giải quyết các vấn đề dân sinh bức xúc, ùn tắc giao thông.
 
Có các giải pháp quyết liệt, cụ thể, hiệu quả khắc phục các tồn tại, hạn chế đã chỉ ra trong 9 tháng đầu năm đối với từng ngành, lĩnh vực. Tiếp tục tăng cường cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, đẩy mạnh khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; thúc đẩy phát triển lĩnh vực xây dựng, bất động sản. Rà soát các dự án đã được chấp thuận đầu tư tại Hội nghị “Hà Nội 2020 - Hợp tác Đầu tư và Phát triển” đảm bảo thủ tục theo quy định để triển khai thực hiện; những vướng mắc vượt thẩm quyền, báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ xem xét, giải quyết kịp thời.
 
Đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện Chương trình phát triển nhà ở của thành phố, nhất là nhà ở xã hội; các dự án trọng điểm trong lĩnh vực giao thông; tiếp tục rà soát các dự án đầu tư ngoài ngân sách, đầu tư theo hình thức PPP, đầu tư nước ngoài chậm triển khai trên địa bàn thành phố để tập trung đôn đốc và có phương án xử lý theo quy định; rà soát lại hiệu quả vận hành của khu liên cơ Võ Chí Công.
 
Tổ chức và tăng cường quản lý, tuyên truyền các hoạt động kỷ niệm, văn hóa, thể thao trong trạng thái bình thường mới: 1010 năm Thăng Long - Hà Nội; 60 năm kết nghĩa Hà Nội - Huế - Sài Gòn; Đại hội thi đua yêu nước thành phố Hà Nội giai đoạn 2020 - 2025. Chuẩn bị chu đáo các điều kiện cần thiết để tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XVII, tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII.
 
Giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, đảm bảo tuyệt đối an toàn cho các sự kiện lớn của Thành phố và Trung ương trên địa bàn; tập trung giải quyết các vụ việc nổi cộm, phức tạp, khiếu kiện đông người trước, trong và sau Đại hội XVII Đảng bộ thành phố.
 
Về thu, chi ngân sách, giải ngân vốn đầu tư công, tiếp tục thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Thường trực Thành ủy tại các Thông báo kết luận: Số 2558-TB/TU, ngày 14/4/2020 về tình hình phân bổ, thực hiện, giải ngân kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm (2016-2020), số 2580-TB/TU, ngày 5/5/2020 về cân đối thu, chi ngân sách thành phố năm 2020 và số 2842-TB/TU, ngày 21/9/2020, về kết luận của đồng chí Bí thư Thành ủy tại buổi làm việc với Cục Thuế và các đơn vị liên quan về giải pháp đảm bảo thu, chi ngân sách nhà nước năm 2020. Lấy kết quả thu, chi ngân sách, giải ngân vốn đầu tư công là một trong những tiêu chí để đánh giá cán bộ, nhất là người đứng đầu cơ quan, đơn vị.
 
Tập trung xây dựng, hoàn thiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán thu, chi ngân sách năm 2021; xây dựng định hướng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025, kế hoạch tài chính và kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm (2021 - 2025) trình Thường trực, Ban Thường vụ Thành ủy và Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố theo Quy chế làm việc của Thành ủy. 

H. Hạnh


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t