Bảo đảm cân đối thu, chi ngân sách thành phố Hà Nội năm 2020 (19:45 06/05/2020)


HNP - Ngày 5/5, Thành ủy Hà Nội ban hành Thông báo số 2580-TB/TU, kết luận của đồng chí Bí thư Thành ủy tại buổi làm việc với Ban Cán sự đảng UBND thành phố về cân đối thu, chi ngân sách thành phố năm 2020.

Để hoàn thành tốt các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2020 và kế hoạch 5 năm 2016-2020, trong đó, có kế hoạch ngân sách nhà nước và triển khai có hiệu quả gói hỗ trợ an sinh xã hội (theo Nghị quyết 42/NQ-CP ngày 9/4/2020 của Chính phủ); thực hiện nhiệm vụ kép “vừa phòng chống dịch, vừa đảm bảo phục hồi sản xuất kinh doanh”, căn cứ vào tình hình thực tế về thu, chi và cân đối ngân sách nhà nước trên địa bàn thành phố, đồng chí Bí thư Thành ủy đề nghị Ban Cán sự đảng UBND thành phố chỉ đạo các đơn vị có liên quan thực hiện tốt một số nhiệm vụ cấp bách và trọng tâm.

Cụ thể, trên cơ sở 3 kịch bản về phương án tăng trưởng kinh tế trong tình hình dịch Covid-19 và căn cứ vào diễn biến thực tế, xây dựng phương án về thu chi ngân sách của năm 2020 đảm bảo có tính khả thi. Mỗi phương án phải gắn với các giải pháp cụ thể, nêu rõ cơ quan thực hiện, trách nhiệm của từng tập thể và cá nhân, cơ chế động viên, khen thưởng... và phải tính toán, cân đối với cả giai đoạn 2021-2025.

Đối với công tác thu ngân sách: Tinh thần phấn đấu thu ngân sách nhà nước trên địa bàn ở mức cao nhất, phát huy hết dư địa các khoản thu; thực hiện kích cầu bằng cơ chế, chính sách để tạo việc làm cho người lao động, tăng doanh thu cho ngân sách; mở rộng và chống xói mòn cơ sở thuế, chống thất thu, giảm nợ đọng thuế, tăng cường công tác quản lý chứng từ hóa đơn, chống gian lận thuế; thúc đẩy thương mại điện tử, thanh toán không dùng tiền mặt, tạo thuận lợi thương mại gắn với chống gian lận thương mại; áp dụng hóa đơn điện tử, trước hết là tại các quận nội đô, các trung tâm thương mại lớn (phấn đấu đến tháng 9/2020 thực hiện 100%); chống nợ đọng, tăng cường kiểm tra sau thông quan; cải cách công tác quản lý thuế, bảo hiểm xã hội; tạo điều kiện cho các hoạt động khai báo điện tử; thực hiện kiểm tra chuyên ngành, tăng cường kiểm tra các doanh nghiệp, hộ kinh doanh có doanh thu lớn; khai thác các nguồn thu khác để bù đắp hụt thu ngân sách nhà nước. Việc đảm bảo nguồn để cân đối hụt thu phải theo đúng quy định của Luật Ngân sách nhà nước, HĐND thành phố có trách nhiệm giám sát việc thực hiện nội dung này.

Đối với chi ngân sách: Tinh thần tiết kiệm chi ở mức cao nhất, hạn chế tối đa các khoản chi không cần thiết, thực hiện chi theo dự toán, cắt giảm thêm ít nhất 5% dự toán chi thường xuyên còn lại của 9 tháng cuối năm 2020 (ngoài số tiết kiệm 10% dành nguồn cải cách tiền lương thành phố giao đầu năm) theo chỉ đạo của Thành ủy tại Chỉ thị số 31-CT/TU, ngày 3/4/2020. Các khoản chi ngân sách phải trên cơ sở các khoản thu, rà soát sự cần thiết, có thứ tự ưu tiên các khoản chi, chú trọng chi cho đầu tư để tạo động lực cho phát triển kinh tế - xã hội.

Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư chịu trách nhiệm tham mưu cho thành phố thực hiện chi dự phòng ngân sách theo đúng quy định của Luật Ngân sách nhà nước hiện hành, các khoản chi từ dự phòng ngân sách cần có sự giám sát, kiểm tra của các cơ quan quản lý, HĐND thành phố; khẩn trương tháo gỡ các khó khăn vướng mắc đối với những khoản chi dịch vụ công ích theo quy định tại Nghị định số 32/2019/NĐ-CP của Chính phủ; tổ chức thực hiện chi hỗ trợ cho các đối tượng gặp khó khăn do đại dịch Covid -19 theo đúng quy định và đúng đối tượng thụ hưởng, tiến hành chi trả phải công khai, minh bạch, đảm bảo nhanh chóng, thuận lợi nhất đến từng người dân, thực hiện chi trả sớm đối với những đối tượng đã xác định và đã bố trí được nguồn chi trả; thực hiện giám sát chi qua kho bạc, đặc biệt là những khoản chi phục vụ phòng, chống dịch Covid-19; kho bạc thực hiện báo cáo tiến độ thu chi ngân sách của thành phố (2 tuần/lần), đối với những nội dung chi đột xuất thì báo cáo ngay để kịp thời xem xét, quyết định. Đồng thời, cũng cần tính toán kỹ việc dùng nguồn cải cách tiền lương còn dư để thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân theo Nghị quyết 42/NQ-CP của Chính phủ.

Giao UBND thành phố ban hành Chỉ thị về cân đối thu, chi ngân sách trong giai đoạn này, trong đó, giao trách nhiệm cụ thể cho các quận, huyện, thị xã; thành lập tổ công tác đặc trách do một đồng chí lãnh đạo UBND thành phố chủ trì, phối hợp với một đồng chí lãnh đạo HĐND thành phố để chỉ đạo rà soát, đánh giá nguồn thu, cơ chế chi, nội dung chi ngân sách năm 2020, từ đó, xây dựng phương án kèm theo các giải pháp thực hiện cân đối thu chi ngân sách trên địa bàn thành phố. Thực hiện cơ chế giao ban để giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc.


H. Hạnh


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t