Triển khai nhiều hoạt động đối ngoại năm 2020 (12:21 14/03/2020)


HNP - Ngày 13/3, Thành ủy Hà Nội ban hành Kế hoạch số 181-KH/TU, triển khai hoạt động đối ngoại của thành phố Hà Nội năm 2020.

Theo kế hoạch, về phương hướng hoạt động đối ngoại năm 2020, Thành ủy xác định là năm tổng kết các mục tiêu, nhiệm vụ kế hoạch 2016 - 2020 và xây dựng kế hoạch cho giai đoạn tiếp theo (2021 - 2025). Vì vậy, để tạo tiền đề thuận lợi cho giai đoạn phát triển mới, công tác đối ngoại của Thủ đô Hà Nội sẽ tập trung vào các nội dung: Triển khai các hoạt động đối ngoại có trọng tâm, trọng điểm nhằm tiếp tục duy trì các cam kết quốc tế, tăng cường nâng cao hiệu quả các mối quan hệ song phương và đa phương giữa thành phố Hà Nội với các thành phố, địa phương trên thế giới, các tổ chức quốc tế, bám sát và phục vụ có hiệu quả các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô trong năm 2020 - năm tổ chức đại hội đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII.

Bám sát các nhiệm vụ đối ngoại trọng tâm của Đảng và Nhà nước; tích cực đẩy mạnh triển khai các hoạt động đối ngoại theo chủ trương “Chủ động, tích cực hội nhập quốc tế”; triển khai toàn diện, đồng bộ các hoạt động đối ngoại và hội nhập quốc tế, trọng tâm là hội nhập kinh tế quốc tế; xác định rõ các mục tiêu đối ngoại trong từng lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa để chủ động xây dựng kế hoạch tích hợp, lồng ghép trong các sự kiện đối ngoại.

Xây dựng kế hoạch và tổ chức các hoạt động, chương trình đối ngoại một cách chủ động, sáng tạo, có chọn lọc, mang tính thực chất, với các hình thức đa dạng và trên nguyên tắc hỗ trợ lẫn nhau, các bên cùng có lợi; nâng cao hơn nữa hiệu quả phối hợp giữa các cấp các ngành để tạo kết quả đột phá về thu hút đầu tư, xúc tiến thương mại, quảng bá du lịch, phát triển văn hóa - xã hội, từng bước tạo dấu ấn riêng của thành phố Hà Nội, phấn đấu đưa Hà Nội trở thành một trung tâm quốc tế và khu vực trên các lĩnh vực có ưu thế và bản sắc riêng như du lịch, văn hóa, thể thao, kiến trúc, thời trang, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, công nghệ cao, thông tin truyền thông...

Tập trung triển khai có hiệu quả các cam kết, thỏa thuận với đối tác quốc tế đã được ký kết, thống nhất trong thời gian qua. Thúc đẩy hợp tác trên các lĩnh vực phù hợp với thế mạnh, tiềm năng của đối tác và nhu cầu của thành phố, đề xuất các chương trình, dự án hợp tác cụ thể, thiết thực, có trọng tâm, trọng điểm, qua đó, mở rộng thị trường, tranh thủ các nguồn lực về vốn, công nghệ, kỹ năng quản lý từ các đối tác nước ngoài.

Chú trọng duy trì và thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác với các địa bàn và đối tác ưu tiên: Các nước láng giềng, các nước ASEAN, các nước và vùng lãnh thổ trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương, các nước lớn, đối tác chiến lược, đối tác toàn diện đang có đà phát triển thuận lợi, các nước có kỷ niệm năm tròn, năm chẵn quan hệ ngoại giao với Việt Nam, các nước bạn bè truyền thống và một số đối tác tiềm năng khác…

Tập trung chủ động, tích cực phối hợp với các cơ quan của Trung ương triển khai các hoạt động của năm ASEAN 2020, tổ chức thành công các sự kiện quốc tế quan trọng, quy mô lớn mà Hà Nội là chủ nhà trong năm 2020 và các hoạt động kỷ niệm 1010 năm Thăng Long - Hà Nội, hoạt động chuẩn bị cho SEA Games 31 (năm 2021 tại Hà Nội).

Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chương trình hợp tác với mạng tin tức truyền hình cáp Quốc tế CNN giai đoạn 2019-2024; tăng cường hợp tác quốc tế để quảng bá, xúc tiến và liên kết phát triển sản phẩm du lịch nhằm phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn theo Nghị quyết 06 của Thành ủy.

Đẩy mạnh các hoạt động đối ngoại văn hóa trên cơ sở phát huy giá trị di sản tự nhiên, nhân văn (vật thể và phi vật thể), xây dựng các sản phẩm văn hóa - nghệ thuật có bản sắc riêng, gắn kết truyền thống với hiện đại, nhằm nâng cao hiệu quả quảng bá hình ảnh Thủ đô Hà Nội với bạn bè quốc tế. Tăng cường phối hợp với các cơ quan, đơn vị trong nước và các cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam ở nước ngoài, các cơ quan đại diện ngoại giao và tổ chức quốc tế ở Hà Nội tổ chức tốt các sự kiện văn hóa quốc tế tại Hà Nội, góp phần làm phong phú không gian văn hóa của Thủ đô và thu hút khách du lịch đến với Hà Nội, đồng thời, lồng ghép tổ chức các hoạt động văn hóa, chương trình “Ngày Hà Nội” tại các nước nhân các năm kỷ niệm quan hệ của Việt Nam với Trung Quốc, Nga, Mỹ, các nước Đông Âu, Đức, Liên minh châu Âu, New Zealand, Hy Lạp, Myanmar, Indonesia, Cuba...

Tăng cường đối ngoại đa phương, tiếp tục phát huy vai trò thành viên có trách nhiệm của thành phố Hà Nội trong các cơ chế hợp tác quốc tế liên khu vực; tham gia chủ động, tích cực và có chọn lọc các hoạt động của các tổ chức quốc tế, diễn đàn đa phương, các mạng lưới “Thành phố sáng tạo”, “Thành phố thông minh” khu vực và toàn cầu nhằm tận dụng tri thức, kinh nghiệm và hỗ trợ trong giải quyết các thách thức, phục vụ thiết thực cho việc mở rộng hợp tác kinh tế quốc tế, giao lưu văn hóa, qua đó, nâng cao vị thế của Thủ đô Hà Nội trên trường quốc tế.

Tham gia bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, lãnh thổ và an ninh quốc gia; đẩy mạnh tuyên truyền, vận động cho lập trường, chính sách của Việt Nam trong các vấn đề được quan tâm; nâng cao quan tâm, hiểu biết của người dân và bạn bè quốc tế về vấn đề Biển Đông. Phối hợp đảm bảo an ninh đối ngoại trên địa bàn. Nâng cao chất lượng hoạt động đối ngoại nhân dân. Phối hợp triển khai công tác về người Việt Nam ở nước ngoài để tuyên truyền chính sách của Đảng và Nhà nước cho kiều bào, kịp thời ban hành các chính sách khuyến khích, thu hút kiều bào tham đóng góp xây dựng Thủ đô. Duy trì và nâng cao hiệu quả công tác quản lý, hướng dẫn và hỗ trợ hoạt động của các tổ chức phi chính phủ nước ngoài, tranh thủ viện trợ cho các lĩnh vực thiết yếu như y tế, giáo dục, xóa đói giảm nghèo, bảo vệ môi trường, phòng chống tệ nạn xã hội...


H. Hạnh


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t