Đẩy mạnh tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh năm 2020 (13:23 08/01/2020)


HNP - Trong nội dung Công văn số 2291-CV/BTGTU, ban hành ngày 06/01, Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội đề nghị các sở, ngành liên quan, Ban Tuyên giáo các quận, huyện, thị ủy, Đảng ủy Khối, trực thuộc, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội thành phố đẩy mạnh tuyên truyền về phòng, chống dịch bệnh năm 2020.

Theo dự báo, năm 2020, nguy cơ các dịch bệnh có thể tiếp tục bùng phát, đặc biệt là những dịch bệnh nguy hiểm lây truyền qua đường hô hấp và tiêu hóa; những bệnh sốt xuất huyết, sởi, tay chân miệng có nguy cơ bùng phát và gây dịch trở lại. Mặt khác, biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường và ý thức vệ sinh, phòng bệnh của người dân không tốt là điều kiện cho vi rút, vi khuẩn và các dịch bệnh mới nổi, dịch bệnh lạ phát sinh, phát triển.

Nhằm hạn chế thiệt hại đến mức thấp nhất khi có dịch bệnh xảy ra, Ban Tuyên giáo Thành ủy đề nghị Sở Y tế Hà Nội tăng cường công tác tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh, chỉ đạo các cơ sở y tế nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác tiêm chủng mở rộng; giám sát phát hiện sớm ca bệnh dịch, xử lý kịp thời không để dịch bùng phát. Giám sát chặt chẽ công tác vệ sinh môi trường; phòng, chống dịch tại những nơi tập trung đông người và các lễ hội; hành khách nhập cảnh từ các vùng có dịch, vùng có ổ dịch cũ nhằm phát hiện sớm ca bệnh dịch để cách ly, không để dịch xâm nhập. Hướng dẫn các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, chủ động phương án đảm bảo cấp cứu, điều trị cho người bệnh, hạn chế tối đa tử vong. Chuẩn bị đủ cơ số thuốc, hóa chất, phương tiện cho công tác phòng, chống dịch; sẵn sàng bao vây, khống chế ổ dịch tại cộng đồng, làm tốt công tác cấp cứu, điều trị cho bệnh nhân mắc bệnh dịch tại các cơ sở y tế…

Sở NN&PTNT chỉ đạo, giám sát chặt chẽ, phát hiện sớm dịch bệnh trên gia súc, gia cầm để chủ động bao vây, xử lý dịch. Tổ chức và duy trì hoạt động của các chốt kiểm dịch động vật, không để gia súc, gia cầm không rõ nguồn gốc lưu thông trên địa bàn thành phố; thực hiện tiêu độc, khử trùng tại các chợ đầu mối, khu vực chăn nuôi gia súc, gia cầm. Thông tin kịp thời diễn biến dịch bệnh trên gia súc, gia cầm cho ngành Y tế và các sở, ban, ngành liên quan để phối hợp triển khai biện pháp phòng, chống dịch trên người.

Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh trong trường học, chú trọng công tác vệ sinh trường, lớp, diệt bọ gậy; tuyên truyền cho học sinh về dịch bệnh và các biện pháp phòng, chống dịch trong nhà trường; khuyến khích học sinh tham gia vào các hoạt động phòng, chống dịch tại cộng đồng. Phổ biến kiến thức phòng, chống dịch bệnh trên bản tin của các trường học. Thực hiện tốt công tác y tế trường học (quản lý, chăm sóc sức khỏe học sinh), công tác đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm trong trường học. Phối hợp với ngành Y tế triển khai các chiến dịch tiêm chủng vắc xin tại trường học; kiểm soát việc tiêm chủng đầy đủ các loại vắc xin theo lứa tuổi khi trẻ nhập học. Kịp thời cung cấp thông tin về những trường hợp học sinh mắc bệnh dịch cho ngành Y tế để phối hợp xử lý.

Sở Thông tin và Truyền thông chỉ đạo các cơ quan báo chí của thành phố phối hợp với các sở, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức, cách làm hay, gương điển hình trong công tác phòng, chống dịch bệnh; truyền thông giáo dục sức khỏe nâng cao nhận thức của người dân để chủ động phòng bệnh và hợp tác với cơ quan y tế trong phòng, chống dịch.

Ban Tuyên giáo các quận, huyện, thị ủy; Đảng ủy Khối, trực thuộc, Mặt trận Tổ quốc thành phố và các đoàn thể nhân dân tham mưu cho thường trực cấp ủy chi đạo các tổ chức cơ sở đảng, hệ thống thông tin truyền thông ở địa phương, đơn vị; phối hợp với ngành Y tế đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, phát động toàn dân tích cực tham gia công tác phòng, chống dịch bệnh, tăng cường công tác an toàn tiêm chủng mở rộng. Triển khai các chiến dịch tổng vệ sinh môi trường cơ quan, nơi công cộng, khu dân cư và tại mỗi gia đình đảm bảo môi trường sạch, đẹp để dịch bệnh không có điều kiện phát sinh…


H. Hạnh


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t