Thành phố Hà Nội và tỉnh Lai Châu mở rộng hợp tác phát huy tiềm năng, lợi thế để cùng nhau phát triển (21:50 05/11/2019)


HNP - Ngày 31-10, Thành ủy Hà Nội ban hành Thông báo số 2275-TB/TU, truyền đạt kết luận hội nghị giữa Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội và Ban Thường vụ Tỉnh ủy Lai Châu về hợp tác, phát triển.

Theo đó, hai địa phương tăng cường và mở rộng hợp tác nhằm phát huy tiềm năng, lợi thế, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh của tỉnh Lai Châu và TP Hà Nội. Trao đổi kinh nghiệm trên các lĩnh vực là thế mạnh của mỗi địa phương để bổ sung, hỗ trợ nhau cùng phát triển.

Trong công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị: Tăng cường chia sẻ kinh nghiệm trong công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị, nhất là trong việc quán triệt, triển khai thực hiện các chỉ thị, nghị quyết và các văn bản mới của trung ương; trong đổi mới phương thức lãnh đạo, nâng cao sức chiến đấu của các cấp ủy đảng nhằm góp phần xây dựng hệ thống chính trị ngày càng trong sạch, vững mạnh, tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Trao đổi kinh nghiệm trong công tác đào tạo, bồi dưỡng, đánh giá cán bộ.

Chia sẻ kinh nghiệm trong quản lý, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ; TP Hà Nội hỗ trợ đào tạo cán bộ cho tỉnh Lai Châu về ứng dụng CNTT trong điều hành và giải quyết công việc, đặc biệt là cán bộ cấp xã. Trao đổi kinh nghiệm trong cải cách hành chính. Tăng cường các hoạt động trao đổi kinh nghiệm, kết nghĩa giữa các địa phương, cơ quan và nhà trường của Hà Nội với Lai Châu nhằm giao lưu, học hỏi trong xây dựng, điều hành cơ quan, địa phương, đơn vị và hỗ trợ cùng nhau phát triển.

Hai địa phương phối hợp chặt chẽ trong việc tổ chức các hoạt động xúc tiến đầu tư, chia sẻ kinh nghiệm cơ chế chính sách thu hút đầu tư, phát triển; chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ nhau trong việc lập quy hoạch tỉnh, thành phố thời kỳ 2021-2030 theo quy định của Luật Quy hoạch năm 2017; tạo điều kiện để các doanh nghiệp hai bên gặp gỡ tìm kiếm cơ hội đầu tư trên địa bàn. Tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, thúc đẩy khởi nghiệp, tập trung hỗ trợ phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ; tạo điều kiện hỗ trợ các doanh nghiệp hai bên giao lưu, kết nối, hợp tác cùng phát triển.

Hai địa phương xây dựng chương trình, kế hoạch sản xuất, kinh doanh và tiêu thụ nông sản bảo đảm ATTP cho các cơ sở sản xuất, kinh doanh trong các chuỗi cung ứng nông sản. Phối hợp trong tìm kiếm và mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp của Lai Châu tại Hà Nội. Hợp tác trong việc giới thiệu vùng sản xuất, khu, điểm quy hoạch phát triển hệ thống phân phối để đầu tư phát triển vùng nguyên liệu. Trao đổi, chia sẻ các mô hình ứng dụng công nghệ cao sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP. Phối hợp trong công tác kiểm dịch, kiểm soát giết mổ và thông tin tình hình dịch bệnh giữa hai địa phương để phục vụ cho công tác phòng chống dịch bệnh; học tập và trao đổi kinh nghiệm trong lĩnh vực chăn nuôi và thú y.

Hà Nội tiếp tục các hoạt động trao đổi kinh nghiệm và hỗ trợ tỉnh Lai Châu nâng cao chất lượng công tác khám chữa bệnh, chuyển giao kỹ thuật mới trong khám chữa bệnh và tổ chức các đoàn y bác sĩ của TP Hà Nội khám bệnh, phát thuốc và tư vấn sức khỏe cho nhân dân tỉnh Lai Châu. Hợp tác trao đổi về kinh nghiệm quản lý, tổ chức thực hiện các hoạt động về giáo dục và đào tạo cấp tỉnh, cấp huyện và các trung tâm, đơn vị trường học; đẩy mạnh hợp tác, hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đào tạo nghề cho lao động, phát triển trường đạt chuẩn quốc gia, trường chuyên, đào tạo bồi dưỡng đội ngũ giáo viên, học sinh giỏi.

Trong lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch: Đẩy mạnh triển khai các hoạt động giao lưu văn hóa, nghệ thuật, chia sẻ kinh nghiệm trong công tác quản lý văn hóa, quản lý lễ hội và phát huy giá trị lịch sử các di tích, danh lam thắng cảnh. Phối hợp tổ chức các sự kiện văn hóa nhằm lan tỏa và phát huy nét văn hóa đặc sắc vùng cao của đồng bào các dân tộc thiểu số với nhân dân Thủ đô. Tổ chức những ngày văn hóa các dân tộc tỉnh Lai Châu tại khu vực phố đi bộ quanh hồ Hoàn Kiếm (Hà Nội). Hà Nội hỗ trợ công tác đào tạo vận động viên thể thao cho Lai Châu, chia sẻ kinh nghiệm trong phát triển thể thao quần chúng và phát triển mô hình văn hóa thể thao ở khu dân cư. Phối hợp trong lĩnh vực quảng bá, tuyên truyền, kêu gọi hợp tác đầu tư, thông báo những chính sách ưu đãi, những dự án kêu gọi đầu tư về lĩnh vực du lịch của các địa phương đến các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Phát triển các tuyến du lịch liên tỉnh, khai thác tiềm năng du lịch miền núi, du lịch sinh thái gắn với văn hóa và giáo dục truyền thống.

Hai địa phương tăng cường chia sẻ kinh nghiệm trong công tác quốc phòng và quân sự địa phương, xây dựng khu vực phòng thủ vững chắc. Thường xuyên trao đổi, cung cấp thông tin về các loại tội phạm, đặc biệt là tội phạm hoạt động liên tỉnh, các đường dây mua bán, vận chuyển chất ma túy; buôn lậu. Chia sẻ kinh nghiệm trong xử lý các điểm nóng về an ninh trật tự, giải quyết khiếu nại tố cáo và phối hợp tuyên truyền vận động, hạn chế các đoàn khiếu kiện đông người kéo về các cơ quan Trung ương…


Quốc Bảo


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t