Thành phố Hà Nội và tỉnh Thái Nguyên tăng cường hợp tác phát huy tiềm năng, lợi thế của mỗi địa phương (21:09 01/08/2019)


HNP - Ngày 30/7, Thành ủy Hà Nội ban hành Thông báo số 2110-TB/TU, truyền đạt kết luận hội nghị giữa Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội và Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thái Nguyên.

Theo đó, để tăng cường việc hợp tác, phát triển giai đoạn 2019-2020 và những năm tới, hai địa phương tăng cường và mở rộng hợp tác nhằm phát huy tiềm năng, lợi thế, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Thái Nguyên và thành phố Hà Nội. Tăng cường thông tin, trao đổi kinh nghiệm trên các lĩnh vực là thế mạnh của mỗi địa phương để bổ sung, hỗ trợ nhau cùng phát triển.

Hai địa phương đẩy mạnh các hoạt động trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm giữa các ban xây dựng Đảng, HĐND, UBND, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội từ cấp tỉnh, thành phố đến cấp quận, huyện của hai địa phương trong công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị, nhất là trong việc quán triệt, triển khai thực hiện các chỉ thị, nghị quyết và các văn bản mới của trung ương, nhằm góp phần xây dựng hệ thống chính trị ngày càng trong sạch, vững mạnh, tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.

Tiếp tục hợp tác, trao đổi kinh nghiệm, hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng CB, CC, VC các cấp về kỹ năng lãnh đạo, quản lý. Tăng cường hợp tác, trao đổi công tác quản lý nhà nước về ứng dụng, phát triển công nghệ thông tin, thực hiện dịch vụ công trực tuyến. Trao đổi kinh nghiệm trong đổi mới phương thức lãnh đạo, nâng cao sức chiến đấu của các cấp ủy đảng. Chú trọng học hỏi những kinh nghiệm hay, cách làm tốt trong công tác dân vận, tuyên truyền, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, tạo sự đồng thuận trong cán bộ, đảng viên và nhân dân, kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc ở cơ sở; xây dựng chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội trong sạch, vững mạnh. Phối hợp, trao đổi kinh nghiệm trong việc đấu tranh, phản bác những thông tin, luận điệu xuyên tạc quan điểm, đường lối của Đảng, Nhà nước đặc biệt là trên không gian mạng.

Trong phát triển kinh tế, hai địa phương phối hợp tổ chức các cuộc hội nghị, hội thảo chuyên đề để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp của thành phố Hà Nội và tỉnh Thái Nguyên gặp gỡ, trao đổi tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư. Tổ chức các hoạt động xúc tiến để thu hút doanh nghiệp Hà Nội đầu tư vào tỉnh Thái Nguyên và ngược lại. Đồng thời quan tâm giới thiệu các doanh nghiệp trên địa bàn Hà Nội nghiên cứu, khảo sát đầu tư vào Thái Nguyên trong các lĩnh vực sản xuất nông nghiệp sạch; thương mại, dịch vụ; công nghiệp chế biến, chế tạo và du lịch.

Hai tỉnh, thành phố nghiên cứu tham khảo các cơ chế, chính sách thu hút đầu tư: Có cơ chế hỗ trợ đầu tư, các giải pháp tạo điều kiện huy động bổ sung vốn hoặc các nguồn lực khác cho nhà đầu tư. Thông tin, giới thiệu các nhà đầu tư trong và ngoài nước tìm hiểu và tìm kiếm cơ hội đầu tư trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên và thành phố Hà Nội.

Trong lĩnh vực giao thông vận tải: Phối hợp kiến nghị Bộ Giao thông vận tải tiếp tục đầu tư hoàn chỉnh QL.3 mới Hà Nội - Thái Nguyên, đoạn qua địa phận tỉnh Thái Nguyên (Km26+900 - Km63+800) đáp ứng tiêu chuẩn đường cao tốc như đoạn qua địa phận thành phố Hà Nội. Nghiên cứu, phối hợp thống nhất kế hoạch triển khai đầu tư hoàn chỉnh toàn tuyến Vành đai 5 vùng Thủ đô Hà Nội theo quy hoạch đã duyệt, trong đó, có 32km còn lại qua địa phận tỉnh Thái Nguyên, là tuyến giao thông đối ngoại trực tiếp giữa Thái Nguyên với các tỉnh Bắc Giang, Vĩnh Phúc và thành phố Hà Nội, giúp liên kết các đô thị vệ tinh vùng thủ đô Hà Nội. Phối hợp đề xuất Bộ Giao thông Vận tải nâng cấp tuyến đường sắt Thái Nguyên - Hà Nội để từng bước tăng khối lượng vận chuyển hàng hóa, hành khách bằng đường sắt từ Hà Nội đi Thái Nguyên và ngược lại.

Trên lĩnh vực công thương: Hỗ trợ kết nối, tiêu thụ sản phẩm hàng hóa giữa Thái Nguyên và Hà Nội. Rà soát, cung cấp danh sách các đơn vị sản xuất các sản phẩm có lợi thế, thông tin đến các đơn vị phân phối ở Hà Nội để kết nối, hợp tác. Tiếp tục tạo điều kiện tối đa cho các doanh nghiệp của hai địa phương đầu tư kinh doanh. Xây dựng chuỗi liên kết giữa sản xuất và tiêu thụ trong lĩnh vực sản xuất sản phẩm nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, sản phẩm nông nghiệp truyền thống như: Chè Tân Cương, bánh chưng Bờ Đậu, miến dong Việt Cường...

Hai tỉnh, thành phố tiếp tục tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại, hỗ trợ thông tin tuyên truyền về sản phẩm của hai tỉnh, thành phố trên các sàn giao dịch điện tử. Giới thiệu các doanh nghiệp ở Hà Nội có nhu cầu đầu tư, mở rộng kinh doanh, triển khai các dự án sản xuất tại Thái Nguyên. Phối hợp tìm kiếm thị trường tiêu thụ sản phẩm của Thái Nguyên tại Hà Nội và ngược lại. Ưu tiên phát triển, kết nối giao thương, trao đổi hàng hóa ở các địa bàn giáp ranh giữa hai tỉnh, thành phố.

Thành phố Hà Nội hỗ trợ tỉnh Thái Nguyên trong việc quảng bá, tuyên truyền, giới thiệu các tiềm năng, thế mạnh, hình ảnh Thái Nguyên đổi mới và phát triển; hỗ trợ tuyên truyền, giới thiệu về văn hóa, du lịch của Thái Nguyên trên các phương tiện thông tin đại chúng. Kết nối các doanh nghiệp du lịch thành phố Hà Nội với các doanh nghiệp du lịch tỉnh Thái Nguyên trong việc khai thác thị trường khách du lịch; tổ chức cho doanh nghiệp hai bên khảo sát các điểm đến du lịch; phối hợp trong việc kết nối các tuyến, các tour du lịch để thu hút khách du lịch trong và ngoài nước đến với Thái Nguyên… Ngoài ra, thành phố Hà Nội và tỉnh Thái Nguyên tiếp tục hợp tác trên các lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn, hợp tác về quốc phòng - an ninh, y tế, giáo dục, môi trường, đảm bảo an sinh xã hội…


Quốc Bảo


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t