Hà Nội tiếp tục đổi mới và tăng cường công tác thông tin đối ngoại (15:18 27/06/2019)


HNP - Ngày 25/6, Thành ủy Hà Nội ban hành Báo cáo số 480-BC/TU về Kết quả 10 năm thực hiện Chỉ thị 14-CT/TU ngày 12/6/2009 của Ban Thường vụ Thành ủy về “Tiếp tục đổi mới và tăng cường công tác thông tin đối ngoại trong tình hình mới”.

Theo đó, Thành phố đã phối hợp chặt chẽ, có hiệu quả vói các cơ quan của Trung ương trong việc tổ chức các sự kiện quan trọng của Thủ đô và quốc tế; các hoạt động tiếp xúc, gặp gỡ, trao đổi các đoàn ngoại giao, tổ chức quốc tế như: Hội nghị các Quan chức cấp cao APEC lần thứ hai (SOMII), Hội nghị thường niên lần thứ 26 Diễn đàn Nghị viện châu Á - Thái Bình Dương (APPF-26), Hội nghị Thượng đỉnh hợp tác tiểu vùng Mê Công mở rộng lần thứ 6 (GMS 6) và Hội nghị cấp cao hợp tác khu vực Tam giác Phát triển Việt Nam Lào - Campuchia lần thứ 10 (CLV 10); Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần thứ hai,... Qua đó đã giúp Thành phố thông tin, tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu với bạn bè quốc tế về đất nước Việt Nam, con người Hà Nội ngàn năm văn hiến, giàu tiềm năng, cơ hội xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch.

Đặc biệt, đã tăng cường tuyên truyền, nâng cao chất lượng thông tin quảng bá hình ảnh Thủ đô và đất nước ra nước ngoài: Thành phố đã phối hợp tuyên truyền trên các kênh thông tin đối ngoại quốc gia: VTV4, VOV1, VOV5, VTC10; chuyên trang tiếng Anh của Cổng thông tin điện tử Chính phủ; chuyên trang tuyên truyền về Hà Nội của Thông tấn xã Việt Nam (Vietnamplus) với 05 ngôn ngữ bao gồm: Tiếng Việt, Anh, Pháp, Tây Ban Nha và Trung Quốc. Hệ Phát thanh đối ngoại Quốc gia VOV5 tập trung đẩy mạnh tuyên truyền các nội dung tin, bài giới thiệu về vẻ đẹp danh lam thắng cảnh, cuộc sống đời thường của người dân Thủ đô, sự phát triển kinh tế văn hóa xã hội của Hà Nội... Các nội dung này được phát sóng bằng 11 ngôn ngữ (Việt, Anh, Pháp, Trung, Đức, Nga, Tây Ban Nha, Nhật, Lào, Thái, Campuchia) trong suốt cả năm trên sóng phát thanh đối ngoại quốc gia. Nổi bật là tin tức trên Kênh tiếng Anh 24/7 phát sóng trên tần số 104 MHz; trang web vovworld.vn (12 thứ tiếng)... Các nội dung tuyên truyền nhận được sự phản hồi tích cực từ khán thính giả, đặc biệt là người nước ngoài, kiều bào đang sinh sống ở nước ngoài. Từ năm 2017, Thành phố hợp tác với Mạng tin tức truyền hình cáp CNN để tuyên truyền quảng bá hình ảnh lịch sử, văn hóa, con người Hà Nội - Việt Nam trên kênh CNN quốc tế, mang lại hiệu quả truyền thông đột phá (kết quả khảo sát cho thấy mức độ cải thiện nhận thức của khán giả về Hà Nội thông qua nội dung quảng cáo là rất cao (đạt tỷ lệ 86% năm 2017 và 91% năm 2018), mức độ đồng ý cao với hầu hết nhận định về Hà Nội là một điểm đến giàu tài nguyên du lịch, dễ dàng di chuyển, an toàn, chi phí hợp lý... (đạt từ 80% đến 90% phản hồi của khán giả), đặc biệt tỷ lệ gia tăng khả năng những người trả lời có xu hướng muốn tới thăm Hà Nội năm 2018 nhiều hơn 02 lần so với năm 2017; số lượng khách du lịch đến từ 04 khu vực triển khai chiến dịch của CNN đều ghi nhận mức tăng trưởng khách du lịch tới Hà Nội).

Công tác quảng bá, xúc tiến du lịch Hà Nội đã huy động được sự vào cuộc mạnh mẽ từ các cơ quan báo, đài Trung ương và Hà Nội. Các ấn phẩm, phim tuyên truyền 30 phút, 15 phút, 5 phút, phim tư liệu bằng nhiều ngôn ngữ khác nhau về du lịch Hà Nội được phát sóng trên truyền hình và tại các hội chợ du lịch. Thực hiện hệ thống hóa điểm du lịch của các quận, huyện, thị xã trong hệ thống giới thiệu du lịch chung của Thủ đô bằng giao diện ảnh 3D, 360 độ. Tăng cường các hoạt động tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch tại các chương trình, sự kiện trong và ngoài nước. Sở Du lịch phối hợp tổ chức thành công Hội chợ du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2016, 2017, 2018; Hợp tác với các hãng hàng không lớn thực hiện công tác quảng bá, xúc tiến du lịch Hà Nội tại chỗ; Phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại nước ngoài tổ chức các chương trình giao lưu văn hóa, nghệ thuật, quảng bá du lịch tại các quốc gia trên thế giới; hỗ trợ các Đại sứ quán nước ngoài tại Việt Nam tổ chức các chương trình giới thiệu, giao lưu văn hóa, nghệ thuật, du lịch nước bạn tại Hà Nội.

Giai đoạn 2009 - 2018, lượng khách du lịch đến Hà Nội tăng khá nhanh và ổn định, năm sau cao hơn năm trước, đạt mức tăng trưởng bình quân 11,4%/năm. Tổng số khách du lịch đến Hà Nội năm 2018 đạt 26,3 triệu lượt, tăng gấp 2,4 lần so với năm 2009. Tổng thu từ khách du lịch tăng tương đối ổn định, năm 2018 đạt 77.480 tỷ đồng, tăng gấp 3,5 lần so với năm 2009.

Có thể nói, hoạt động thông tin đối ngoại đã góp phần quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố; mở rộng quan hệ giao lưu hợp tác trong lĩnh vực kinh tế, văn hóa - xã hội với Thủ đô các nước, các tổ chức quốc tế với gần 100 Thủ đô, thành phố của 50 nước và vùng lãnh thổ; thúc đẩy hoạt động nghiên cứu và ứng dụng khoa học công nghệ thu hút các nguồn vốn đầu tư nước ngoài trong phát triển kinh tế - xã hội, thúc đẩy hợp tác, giao lưu văn hóa, nghệ thuật...


Lam Sơn


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t