Phấn đấu đến năm 2020 xây dựng được 01 Nhà hát thiếu nhi trong khu vực nội thành (16:04 27/09/2017)


HNP - Thành ủy Hà Nội vừa có Báo cáo số 169-BC/TU về việc sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 20-CT/TW ngày 05/11/2012 của Bộ Chính trị “về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em trong tình hình mới” trên địa bàn Thành phố Hà Nội.

Theo đó, sau 05 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 20-CT/TW các cấp, các ngành Thành phố đã tập trung chỉ đạo, thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các giải pháp nhằm đẩy mạnh công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em đạt được nhiều kết quả quan trọng.
 
Công tác tham mưu, triển khai thực hiện các chính sách cho trẻ em nhất là trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt và nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt đã được thực hiện kịp thời, hiệu quả, đảm bảo 100% trẻ em trong các hộ nghèo, cận nghèo được hỗ trợ mua bảo hiểm y tế; 99,2% trẻ em dưới 6 tuổi được cấp thẻ bảo hiểm y tế; Tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng thể thấp còi giảm dần theo từng năm, hiện còn 13,6% (trong khi chỉ tiêu đặt ra đến năm 2015 là 16,5%); Chương trình tiêm chủng mở rộng, hằng năm duy trì đầy đủ 8 loại vacxin phòng bệnh cho trẻ em dưới 1 tuổi đạt trên 99%; tỷ lệ huy động trẻ em trong độ tuổi đi học nhà trẻ ít nhất đạt 35%, mẫu giáo đạt 95%; tỷ lệ huy động trẻ đi học đúng độ tuổi (6-11 tuổi) đạt 100%; tỷ lệ trẻ em THCS nhập học đúng độ tuổi đạt 99,97%; tỷ lệ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt được chăm sóc, trợ giúp đạt 99,8% (chỉ tiêu đặt ra là đảm bảo 95%), trẻ em Hà Nội được sống trong môi trường an toàn và lành mạnh hơn, có cơ hội và điêu kiện hơn để phát triển một cách toàn diện, số xã, phường, thị trấn đạt tiêu chuẩn xã, phường phù hợp với trẻ em năm 2016 là 540/584, đạt tỷ lệ 92,5%.
 
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như: Công tác lãnh đạo, chỉ đạo của một số cấp uỷ đảng, chính quyền nhất là ở cấp xã còn hạn chế. Nhận thức của một bộ phận cán bộ, đảng viên, nhân dân còn chưa đầy đủ, chưa hiểu rõ vai trò của công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em góp phần quan trọng trong việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực thủ đô nói riêng và cả nước nói chung. Mục tiêu phấn đẩu đến năm 2015 xây dựng nhà hát thiếu nhi trong khu vực nội thành chưa hoàn thành; Đội ngũ cán bộ làm công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em các cấp tuy nhiệt tình, trách nhiệm trong công việc nhưng không ít người còn hạn chế về kinh nghiệm và năng lực công tác. Kinh phí cho công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em ở một số đơn vị quá thấp. Công tác quản lý một số nhóm trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt theo Luật Trẻ em năm 2016 còn bất cập, chưa đảm bảo yêu cầu đặt ra; Chính sách của Nhà nước đối với một số trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt chưa đáp ứng được nhu cầu của các em...
 
Thời gian tới, Thành phố sẽ tiếp tục quán triệt, chỉ đạo và triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 20-CT/TW của Bộ Chính trị; Chỉ thị số 19-CT/TU "về việc tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em trong tình hình mới” và các Chương trình, Kế hoạch, Đề án của UBND Thành phố về công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em.
 
Tiếp tục bổ sung, hoàn thiện hệ thống cơ chế, chính sách và công tác quản lý Nhà nước trong lĩnh vực bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em; tạo sự chuyển biến, tiến bộ trong công tác bảo vệ, xây dựng môi trường sống an toàn và lành mạnh cho trẻ em; chăm lo, cải thiện đời sống văn hóa, tinh thần và đảm bảo việc thực hiện các Quyền trẻ em theo Luật Trẻ em năm 2016, nhất là đối với trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt ngày càng hiệu quả hơn, tạo điều kiện cho mọi trẻ em được phát triển một cách toàn diện.
 
Phấn đấu tỷ lệ trẻ em từ 03-05 tuổi đi mẫu giáo đạt 99%; Tỷ lệ trẻ em Tiểu học nhập học đúng độ tuổi đạt 100%; Tỷ lệ trẻ em THCS nhập học đúng độ tuổi đạt 99%.
 
Đảm bảo ít nhất 98% trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt được trợ giúp, chăm sóc để phục hồi, tái hòa nhập cộng đồng và có cơ hội phát triển. Đồng thời ngăn ngừa hiệu quả trẻ em có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt. Tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng thể thấp còi dưới 13,6%. Phấn đấu xã, phường, thị trấn phù hợp với trẻ em đạt 540/584. Tiếp tục phấn đấu đến năm 2020, xây dựng được 01 Nhà hát thiếu nhi trong khu vực nội thành.

Bình An


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t