Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tội phạm trong tình hình mới (22:51 21/11/2016)


HNP - Thành ủy Hà Nội vừa ban hành Thông tri số 09-TT/TU về việc thực hiện Kết luận số 05-KL/TW ngày 15/7/2016 của Ban Bí thư “về việc tục đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị số 48-CT/TW của Bộ Chính trị khóa X về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tội phạm trong tình hình mới”.

Để tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, chủ động khắc phục những hạn chế, yếu kém; nhằm tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng đối với công tác phòng, chống tội phạm trong tình hình mới, Ban Thường vụ Thành ủy yêu cầu các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội của Thành phố tiếp tục tập trung chỉ đạo thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 48 của Bộ Chính trị và Kết luận số 05 của Ban Bí thư.

Trước hết, cấp ủy, chính quyền các cấp cần xác định công tác phòng, chống tội phạm là một nhiệm vụ trọng tâm, vừa cấp bách, vừa thường xuyên, lâu dài, bảo đảm sự lãnh đạo trực tiếp, toàn diện và thường xuyên của cấp ủy, tổ chức đảng các cấp và của cả hệ thống chính trị bằng các chương trình, kế hoạch hành động cụ thể. Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp chịu trách nhiệm về tình hình an ninh, trật tự tại địa phương, cơ quan, đơn vị được giao phụ trách; phải thường xuyên kiểm tra, giám sát công tác phòng; chống tội phạm; chỉ đạo thực hiện tốt công tác nắm tình hình để kịp thời phát hiện, đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm; chủ động xây dựng và thực hiện các phương án, kế hoạch phòng ngừa giải quyết các vấn đề bức xúc về an ninh, trật tự ngay từ cơ sở. Tập trung chỉ đạo phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an sinh xã hội, phòng ngừa tội phạm; chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân, đặc biệt là các gia đình chính sách, người có công, cán bộ hưu trí, nhân dân ở vùng sâu, vùng xa trung tâm và vùng đặc biệt khó khăn. Thực hiện nghiêm túc quy định về quy trình thủ tục, điều kiện đầu tư các dự án phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, chú ý các yếu tố ảnh hưởng đến an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và môi trường.

Tiếp tục tập trung chỉ đạo thực hiện tốt Chỉ thị số 48-CT/TW gắn với Chỉ thị số 46-CT/TW ngày 22/6/2015 của Bộ Chính trị (khóa XI) về ‘Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm an ninh, trật tự trong tình hình mới"; Chiến lược quốc gia phòng, chống tội phạm giai đoạn 2016-2025 và định hướng đến năm 2030; Chương trình phòng, chống mua bán người giai đoạn 2016-2020; Chương trình phòng, chống ma túy; Quy định số 181-QĐ/TW ngày 30/3/2013 của Bộ Chính trị (khóa XI) về "Xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm” và các văn bản chỉ đạo của Thành ủy về phòng, chống tội phạm trong tình hình mới. Mỗi cán bộ, đảng viên cần phát huy vai trò tiền phong, gương mẫu trong việc phòng, chống tội phạm ngay từ trong gia đình, địa bàn nơi cư trú và tại cơ quan, đơn vị công tác.

Đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền về phòng, chống tội phạm, hướng mạnh về cơ sở; chú trọng các địa bàn trọng điểm, phức tạp, vùng xa trung tâm, các đối tượng học sinh, sinh viên, thanh thiếu niên, công nhân; tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 09-CT/TW ngày 01/12/2011 của Ban Bí thư, Kế hoạch số 658-KH/TU ngày 29/5/2012 của Thành ủy về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với phong trào toàn dân bảo vệ An ninh Tổ quốc trong tình hình mới. Huy động sự tham gia tích cực của toàn dân trong phòng ngừa, phát hiện, tố giác tội phạm, cải tạo, giáo dục, cảm hóa người phạm tội tại gia đình và cộng đồng dân cư. Chú trọng, nâng cao hiệu quả các biện pháp phòng ngừa xã hội, phòng ngừa tội phạm trong gia đình, từ gia đình. Xây dựng và nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến, có hiệu quả trong nhân dân về phòng, chống tội phạm theo hướng tự quản, tự phòng, tự bảo vệ, tự hòa giải về an ninh trật tự từ cơ sở.

Tăng cường hiệu lực, hiệu quả, đổi mới công tác quản lý nhà nước về an ninh, trật tự, nhất là quản lý về cư trú, xuất, nhập cảnh người nước ngoài trên địa bàn Thủ đô; quản lý các đối tượng, ngành nghề kinh doanh có điều kiện; quản lý về xuất bản, báo chí, văn hóa, văn nghệ, dịch vụ giải trí, thông tin viễn thông… Củng cố, nâng cao trách nhiệm, tăng cường hiệu quả hoạt động của các cơ quan chuyên trách phòng, chống tội phạm…

Lực lượng Công an các cấp của Thành phố tiếp tục làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy đảng quán triệt và thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Chỉ thị số 48 của Bộ Chính trị, Kết luận số 05 của Ban Bí thư Trung ương, gắn với việc thực hiện Nghị quyết số 37/2012/QH13 và Nghị quyết số 63/2013/QH13 của Quốc hội về tăng cường các biện pháp đấu tranh phòng, chống tội phạm.


Hà Quốc


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t