Phấn đấu đến hết năm 2030, 100% các trường cao đẳng tổ chức đào tạo phát triển kỹ năng mềm cho sinh viên (21:46 04/06/2024)


HNP -  Phó Chủ tịch UBND Thành phố Vũ Thu Hà vừa ký ban hành Kế hoạch số 167/KH-UBND ngày 03/6/2024 về việc triển khai thực hiện Quyết định số 123/QĐ-LĐTBXH ngày 31/01/2024 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội phê duyệt Đề án “Đào tạo phát triển kỹ năng mềm cho thanh niên và học sinh, sinh viên giáo dục nghề nghiệp” trên địa bàn Thành phố đến năm 2030.

Ảnh minh họa


Mục tiêu của Kế hoạch là đào tạo và phát triển kỹ năng mềm cho thanh niên và học sinh, sinh viên giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn Thành phố nhằm trang bị những kiến thức, kỹ năng cần thiết giúp cán bộ, nhà giáo và học sinh, sinh viên có khả năng giải quyết tốt hơn các vấn đề trong quá trình làm việc, nghiên cứu, học tập. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng cơ sở giáo dục nghề nghiệp, tạo tiền đề cho việc xây dựng và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, nhân lực có kỹ năng nghề, từng bước đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp, thị trường lao động trong nước và quốc tế, thực hiện thành công các mục tiêu, nhiệm vụ của ngành Lao động - Thương binh và Xã hội và sự phát triển kinh tế - xã hội của thủ đô...
 
Các chỉ tiêu cụ thể
 
Giai đoạn 2024 – 2026: Phấn đấu 100% các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn Thành phố được tuyên truyền nâng cao nhận thức về đào tạo và phát triển kỹ năng mềm cho thanh niên và học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp. Tổ chức hoặc cử tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn các kiến thức, kỹ năng mềm cho 100 đến 300 lượt cán bộ quản lý, nhà giáo trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp nhằm nâng cao năng lực và hình thành đội ngũ nhà giáo, chuyên gia đào tạo và phát triển kỹ năng mềm.
 
Giai đoạn 2026 – 2030: Nghiên cứu mô hình và tổ chức thí điểm đào tạo, phát triển kỹ năng mềm cho thanh niên, học sinh, sinh viên tại 03 cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn Thành phố. (Dự kiến thí điểm đào tạo, phát triển cho khoảng 1.500 lượt thanh niên, học sinh, sinh viên giáo dục nghề nghiệp). Phấn đấu đến hết năm 2030, 100% các trường cao đẳng, 80% các trường trung cấp, 50% các trung tâm giáo dục nghề nghiệp tổ chức đào tạo, lồng ghép đào tạo, phát triển kỹ năng mềm cho thanh niên và học sinh, sinh viên giáo dục nghề nghiệp.
 
Cùng với đó, hình thành mạng lưới, liên kết giữa doanh nghiệp, cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong việc đào tạo và phát triển kỹ năng mềm cho thanh niên và học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
 
Nhiệm vụ, giải pháp
 
Để đạt được các chỉ tiêu trên, Kế hoạch đề ra 7 nhóm nhiệm vụ, giải pháp gồm: Đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức của thanh niên, học sinh, sinh viên, đội ngũ cán bộ, nhà giáo và các cơ quan, tổ chức về đào tạo và phát triển kỹ năng mềm cho thanh niên, học sinh, sinh viên. Cập nhật chương trình và tài liệu đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn về kỹ năng mềm dành cho đội ngũ cán bộ quản lý, nhà giáo, thanh niên, học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp. Nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ, nhà giáo làm công tác đào tạo và phát triển kỹ năng mềm. Nghiên cứu mô hình, thí điểm đào tạo và phát triển kỹ năng mềm. Đẩy mạnh hợp tác quốc tế trong đào tạo và phát triển kỹ năng mềm. Ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong đào tạo và phát triển kỹ năng mềm. Tăng cường vai trò của doanh nghiệp trong các hoạt động đào tạo và phát triển kỹ năng mềm.
 
UBND Thành phố giao Sở Lao động - Thương binh và Xã hội là cơ quan thường trực; chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành liên quan, UBND các quận, huyện, thị xã tổ chức thực hiện Kế hoạch. Đồng thời, tổ chức kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện Kế hoạch trên địa bàn Thành phố; Chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở giáo dục nghề nghiệp triển khai Kế hoạch; Tăng cường kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện Kế hoạch trên địa bàn Thành phố; Chủ động cung cấp thông tin về hoạt động triển khai và kết quả thực hiện Kế hoạch cho các Sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã, các cơ quan báo chí; đồng thời gửi Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp tuyên truyền; Tổng hợp, báo cáo tình hình triển khai thực hiện Kế hoạch. Đề xuất tổ chức tổng kết, sơ kết và định kỳ hàng năm báo cáo tình hình triển khai thực hiện.

Minh Nguyệt


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t