Tăng cường kiểm tra, nâng cao hiệu quả hoạt động tổ Covid cộng đồng (10:38 20/05/2021)


HNP - Ngày 18/5, Văn phòng UBND thành phố Hà Nội ban hành Thông báo số 296/TB-VP về kết luận của Phó Chủ tịch UBND thành phố Chử Xuân Dũng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 thành phố Hà Nội tại phiên họp số 111.

Theo đó, để tiếp tục chủ động tấn công, kiểm soát tình hình dịch bệnh, đảm bảo an toàn cho nhân dân, UBND các quận, huyện, thị xã căn cứ tình hình thực tế tại địa phương, điều chỉnh hình thức tuyên truyền, thời gian, thời lượng tuyên truyền, đảm bảo linh hoạt, kịp thời để nhân dân trên địa bàn được tiếp cận thông tin về tình hình dịch bệnh nhanh, chính xác và hiệu quả nhất.
 
Các sở, ban, ngành thành phố chủ động cung cấp thông tin thuộc lĩnh vực quản lý liên quan công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, gửi Sở Thông tin và Truyền thông để tổng hợp, thống nhất nội dung tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng; đặc biệt các văn bản chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của trung ương và thành phố, bao gồm các chỉ thị, công điện của Chủ tịch UBND thành phố trong những ngày qua.
 
Bên cạnh việc tuyên truyền những tấm gương cá nhân, tập thể điển hình có thành tích trong công tác phòng, chống dịch bệnh, đồng thời công bố rộng rãi các trường hợp vi phạm quy định trong phòng, chống dịch. Từ đó, kêu gọi sự chung sức, đồng lòng của toàn bộ hệ thống chính quyền các cấp và sự ủng hộ của nhân dân, đóng góp vào công tác phòng, chống dịch của thành phố.
 
UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo UBND xã, phường, thị trấn tăng cường kiểm tra việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại cơ sở; trong đó quán triệt sâu sắc trách nhiệm của tổ Covid cộng đồng tại các thôn, tổ dân phố, khu dân cư; đặc biệt công tác phối hợp giữa ban quản trị tòa nhà, tổ Covid cộng đồng, công an cơ sở, lực lượng chức năng kiểm soát chặt chẽ tình hình, việc khai báo y tế tại các khu chung cư cao tầng.
 
Nâng cao ý thức, trách nhiệm của chính quyền địa phương, tuyệt đối không chủ quan lơ là trong việc kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại các địa bàn giáp ranh với các tỉnh lân cận, các khu vực dân cư đang phong tỏa, các khu cách ly tập trung trên địa bàn, tuyệt đối không để lây nhiễm chéo trong khu cách ly, lây nhiễm ra ngoài cộng đồng. Nếu để xảy ra việc lây nhiễm chéo đơn vị, Thường trực quản lý khu cách ly phải chịu trách nhiệm.
 
Tiếp tục siết chặt quy định phòng chống dịch bệnh Covid-19 tại các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, các cơ sở khám chữa bệnh, cơ sở kinh doanh dịch vụ... chỉ hoạt động khi đảm bảo đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định; kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.
 
UBND các quận, huyện, thị xã phối hợp với Bộ Tư lệnh Thủ đô, Sở Y tế xây dựng phương án thành lập các khu cách ly tập trung trên địa bàn và chịu trách nhiệm hoàn toàn về công tác quản lý khu cách ly tại địa phương. Yêu cầu các quận, huyện, thị xã rà soát, xây dựng phương án thành lập các khu cách ly tập trung với quy mô tối thiểu cách ly được cho 1.000 người; trong trường hợp đặc biệt (một số quận nội thành) không thể bố trí được thì phải có văn bản báo cáo đề xuất với Ban Chỉ đạo thành phố để xem xét giải quyết. Ngoài việc sắp xếp, bố trí cơ sở vật chất đầy đủ, đảm bảo theo quy định, lưu ý đến việc sắp xếp nhân sự quản lý, các bộ phận tham gia quản lý và phục vụ trong khu cách ly phải tập huấn quy trình vận hành, đảm bảo đúng quy định và tránh các sự việc đáng tiếc xảy ra.
 
Sở Y tế chủ trì tổng hợp, báo cáo UBND thành phố thứ tự ưu tiên, phương án vận hành, điều phối đối với toàn bộ các khu cách ly trên địa bàn thành phố.
 
Công an thành phố phối hợp với Sở Y tế, UBND các quận, huyện, thị xã khẩn trương rà soát những người làm việc tại các khu công nghiệp (tại các tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang,...) có trường hợp nhiễm SARS-CoV-2 cư trú trên địa bàn. Những người làm việc cùng phân xưởng với người nhiễm SARS-CoV-2 được coi là tiếp xúc gần (F1) phải đưa đi cách ly tập trung và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định của Bộ Y tế và thành phố.
 
Những người làm việc cùng nhà máy, xí nghiệp, công ty (không cùng phân xưởng) với người nhiễm SARS-CoV-2 phải chủ động khai báo với trạm y tế trên địa bàn và tự cách ly tại nhà 21 ngày và thực hiện lấy mẫu xét nghiệm 02 lần (ngày đầu rời khu công nghiệp và lần cuối vào ngày thứ 21).
 
Ban Chỉ đạo các quận, huyện, thị xã rà soát trang thiết bị, vật tư phục vụ phòng, chống dịch ở tất cả các cấp, các đơn vị; khẩn trương mua sắm bổ sung để chủ động cho công tác phòng, chống dịch; tiếp tục sẵn sàng trong trạng thái cao nhất, sẵn sàng kích hoạt trong mọi tình huống, điều tra truy vết, phong tỏa, ngăn chặn, lấy mẫu xét nghiệm, tổ chức xét nghiệm theo phương châm 4 tại chỗ, kịp thời, hiệu quả nhất; với tinh thần chủ động tấn công trong công tác phòng, chống dịch, quyết tâm thực hiện “mục tiêu kép” và đảm bảo an toàn cho nhân dân, tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Minh Châu


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t