Triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm về thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị (15:41 15/04/2021)


HNP - Ngày 12/4, UBND thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch số 100/KH-UBND về triển khai thực hiện Nghị định số 32/2021/NĐ-CP ngày 29/3/2021 của Chính phủ quy định chỉ tiết và biện pháp thi hành Nghị quyết số 97/2019/QH14 ngày 27/11/2019 của Quốc hội về thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị tại thành phố Hà Nội.

Theo kế hoạch, từ 01/4, Sở Tư pháp chủ trì; các sở, ngành, UBND các dân các quận, thị xã tổ chức tuyên truyền thực hiện Nghị định số 32/2021/NĐ-CP của Chính phủ để cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ chốt các cấp nắm vững những nội dung cơ bản và thực hiện đúng quy định, phù hợp với tình hình và điều kiện thực tế tại địa phương, đơn vị. Công tác tuyên truyền cần được tiến hành sâu rộng, thường xuyên, liên tục với nhiều hình thức đa dạng, phong phú và phù hợp với từng đối tượng, tầng lớp nhân dân, tạo sự thống nhất về nhận thức và đồng thuận của cán bộ, đảng viên trong hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân.
 
Từ ngày 12/4 đến 17/4/2021, UBND thành phố tổ chức hội nghị của thành phố về phổ biến, triển khai thực hiện Nghị định số 32/2021/NĐ-CP của Chính phủ và triển khai các văn bản hướng dẫn tổ chức thực hiện của thành phố; thảo luận các biện pháp tổ chức, thực hiện.
 
Từ ngày 15/4 đến 20/4/2021, UBND thành phố chủ trì, chỉ đạo UBND các quận, thị xã tổ chức hội nghị tại các quận, thị xã để phổ biến, quán triệt nội dung Nghị định số 32/2021/NĐ-CP của Chính phủ; triển khai, tập huấn các văn bản hướng dẫn tổ chức thực hiện của thành phố tại các quận, thị xã và các phường trực thuộc.
 
Trong tháng 4, Sở Nội vụ chủ trì; UBND các quận, thị xã phối hợp ban hành hướng dẫn điều kiện, quy trình, hồ sơ chuyển Chủ tịch, phó chủ tịch UBND phường (hiện đang là cán bộ cấp xã), công chức cấp xã tại phường thành công chức hành chính theo quy định tại Nghị định số 32/2021/NĐ-CP của Chính phủ.
 
Trong tháng 5/2021, Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với UBND các quận, thị xã ban hành quy chế làm việc mẫu của UBND phường. Cũng trong tháng 5/2021, Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Kho bạc Nhà nước Hà Nội, Cục thuế Hà Nội ban hành hướng dẫn UBND quận, thị xã; UBND phường thực hiện các quy định về tài chính, ngân sách khi thực hiện thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị.
 
Trong tháng 7/2021, Sở Tài chính chủ trì, UBND các quận, thị xã phối hợp nghiên cứu đề xuất xây dựng nghị quyết của HĐND thành phố điều chỉnh phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi, tỷ lệ điều tiết giữa quận, thị xã và phường.
 
Tháng 4/2021, Sở Tư pháp chủ trì, Sở Nội vụ, UBND các quận, thị xã ban hành hướng dẫn nội dung chủ tịch UBND phường ủy quyền cho công chức giữ chức danh tư pháp - hộ tịch thực hiện ký chứng thực và đóng dấu UBND phường đối với các giấy tờ, văn bản theo quy định tại Khoản 3, Điều 7 Nghị định số 32/2021/NĐ-CP của Chính phủ.
 
Tháng 12/2021, Sở Tư pháp chủ trì, phối hợp với Sở Nội vụ, Sở Tài chính, UBND các quận, thị xã nghiên cứu đề xuất xây dựng nghị quyết của HĐND thành phố quy định mức hỗ trợ hằng tháng đối với công chức giữ chức danh tư pháp - hộ tịch được ủy quyền thực hiện ký chứng thực.
 
Tháng 5/2021, Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội chủ trì, phối hợp với UBND các quận, thị xã ban hành hướng dẫn, tổ chức chỉ đạo xây dựng cơ chế chỉ huy, điều hành, phối hợp với UBND quận, thị xã thực hiện các nhiệm vụ về quốc phòng, quân sự địa phương trên địa bàn quận, thị xã, trên địa bàn các phường theo quy định tại Nghị định số 32/2021/NĐ-CP của Chính phủ.
 
Tháng 5/2021, Công an thành phố chủ trì, UBND các quận, thị xã phối hợp ban hành Hướng dẫn, tổ chức chỉ đạo xây dựng cơ chế chỉ huy, điều hành, phối hợp với UBND quận, thị xã thực hiện các nhiệm vụ về đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, đấu tranh phòng chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật khác trên địa bàn quận, thị xã, trên địa bàn các phường theo quy định tại Nghị định số 32/2021/NĐ-CP của Chính phủ.
 
UBND thành phố cũng giao các sở, ngành liên quan và UBND các quận, thị xã xây dựng và bổ sung nội dung đào tạo, bồi dưỡng công chức làm việc tại UBND phường đáp ứng tiêu chuẩn công chức và yêu cầu của công việc trong Kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức của thành phố. Ban hành quy định về phân cấp của UBND thành phố đối với UBND các quận, thị xã; UBND các phường trong điều kiện thực hiện thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị. Ban hành Quy định về tuyển dụng, sử dụng, quản lý công chức phường khi thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị. Nghiên cứu đề xuất xây dựng Nghị quyết của HĐND Thành phố về chế độ, chính sách đặc thù đối với cán bộ, công chức dôi dư khi thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị theo quy định của pháp luật…

Quốc Bảo


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t