Nỗ lực để hoàn thành chỉ tiêu, mục tiêu cụ thể về phòng, chống ma túy (18:01 24/01/2021)


HNP - Ngày 21/01, UBND thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch số 21/KH-UBND về phòng, chống ma túy trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2021.

Theo kế hoạch, năm 2021, UBND thành phố giao các cơ quan chức năng thực hiện một số chỉ tiêu cơ bản. Cụ thể, điều tra, khám phá, xử lý hình sự 2.300 vụ án phạm tội về ma túy, trong đó có 50% số vụ có tính chất mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy. Triệt xóa 100% điểm phức tạp về ma túy còn tồn tại đến cuối năm 2020; giữ ổn định các địa bàn, điểm phức tạp về ma túy đã giải quyết điểm; rà soát, kịp thời phát hiện những điểm, tụ điểm có nguy cơ phát sinh để tập trung đấu tranh triệt xóa. Hạn chế mức thấp nhất, kịp thời phát hiện chủ động phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ Bộ Công an đấu tranh triệt xóa các tụ điểm tệ nạn xã hội phức tạp trên địa bàn thành phố.
 
Cùng với đó, lập 900 hồ sơ đề nghị Tòa án nhân dân các quận, huyện, thị xã ra quyết định xử lý vi phạm hành chính đưa người nghiện ma túy vào cơ sở cai nghiện bắt buộc, trong đó 50% người có hộ khẩu Hà Nội. Tích cực vận động đưa người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy đi cai nghiện tự nguyện tại các cơ sở cai nghiện ma túy của thành phố. Tổ chức thực hiện cai nghiện ma túy tại gia đình và cộng đồng, phát triển các mô hình cai nghiện hiệu quả tại cộng đồng.
 
Tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện điều trị thay thế bằng thuốc thay thế (Methadone/Buprenorphine) tại các cơ sở điều trị Methadone, trong đó duy trì điều trị ổn định cho 4.986 bệnh nhân đang tham gia điều trị Methadone/Buprenorphine; triển khai, mở rộng các cơ sở cấp phát thuốc Methadone tại xã, phường, thị trấn theo nhu cầu thực tế của các quận, huyện, thị xã; phấn đấu cuối năm 2021, lũy tích có 6.500 bệnh nhân được điều trị thay thế bằng Methadone/Buprenorphine, giảm tỷ lệ bệnh nhân ngừng điều trị ra khỏi chương trình so với năm 2020.
 
Thành phố cũng sẽ quản lý chặt chẽ hoạt động kinh doanh hợp pháp các loại tiền chất, chất gây nghiện, chất hướng thần, thuốc tân dược, thuốc thú y có chứa tiền chất ma túy; không để xảy ra vụ việc sản xuất trái phép ma túy hoặc trồng cây có chứa chất ma túy trên địa bàn thành phố. Năm 2021, thành phố duy trì, giữ 5 xã trong năm 2020 đạt “không có tệ nạn ma túy”; phấn đấu đến hết năm 2021, toàn thành phố có 6 xã, phường, thị trấn không có tệ nạn ma túy; mỗi quận, huyện giảm 5% số xã, phường, thị trấn trọng điểm giảm mức độ phức tạp của so với năm 2020. Thực hiện chuyển hóa thành công các địa bàn trọng điểm phức tạp về ma túy trên địa bàn thành phố.
 
UBND thành phố yêu cầu các cấp, các ngành hoàn thành các chỉ tiêu, mục tiêu cụ thể trong kế hoạch này theo đúng tiến độ, thời gian quy định với hiệu quả cao nhất; bảo đảm tính đồng bộ và thống nhất từ khâu tổ chức triển khai đến thực hiện các nhiệm vụ cụ thể về phòng, chống ma túy trên toàn thành phố. Quá trình thực hiện lồng ghép phù hợp với kế hoạch phòng, chống tội phạm năm 2021 của UBND thành phố, công tác chuyên môn và nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Phát hiện và kịp thời biểu dương những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống ma túy.

H. Hạnh


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t