Chủ động đấu tranh, ngăn chặn, xử lý kịp thời chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (14:25 23/10/2020)


HNP - Ngày 20/10, Văn phòng UBND thành phố Hà Nội ban hành Công văn số 9113/VP-KT, về triển khai thực hiện Kế hoạch số 399/KH-BCĐ389 ngày 10/10/2020 của Ban Chỉ đạo 389 quốc gia.

Công văn nêu rõ, UBND thành phố nhận được Kế hoạch số 399/KH-BCĐ389 ngày 10/10/2020 của Ban Chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Trong đó cho biết, những năm gần đây, cùng với sự bùng nổ của công nghệ thông tin, thương mại điện tử ở nước ta đã có những bước phát triển đáng kể, các hoạt động kinh doanh, mua bán trực tuyến ngày càng phổ biến đã và đang đem lại những giá trị, lợi ích to lớn cho doanh nghiệp, người dân, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế đất nước trong thời kỳ đổi mới.
 
Tuy nhiên, bên cạnh những mặt tích cực, hoạt động này đang phát sinh nhiều rủi ro, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây ảnh hưởng xấu đến sự phát triển bền vững của nền kinh tế và đời sống của nhân dân. Nhiều tổ chức, cá nhân lợi dụng hoạt động thương mại điện tử để thực hiện các hành vi buôn bán hàng hóa, dịch vụ cấm, hàng nhập lậu, hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, hàng kém chất lượng, hàng hóa hạn chế kinh doanh, hàng kinh doanh có điều kiện, hàng quá hạn sử dụng, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, cung cấp thông tin sai lệch để lừa dối người tiêu dùng...
 
Tình hình trên có nguyên nhân chủ yếu do hệ thống văn bản pháp luật liên quan chưa theo kịp với sự phát triển của công nghệ, các mô hình, phương thức kinh doanh mới, chế tài xử lý chưa đủ sức răn đe; công tác phối hợp giữa các đơn vị, lực lượng chức năng còn chưa kịp thời, thường xuyên, liên tục; năng lực, chuyên môn, trang thiết bị phục vụ công tác quản lý trong lĩnh vực thương mại điện tử của các lực lượng chức năng còn nhiều hạn chế; nhận thức, kỹ năng nhận biết của người tiêu dùng chưa cao, chưa biết cách để tự bảo vệ quyền lợi chính đáng của mình.
 
Để chủ động phát hiện, đấu tranh ngăn chặn kịp thời, hiệu quả tình trạng trên, góp phần làm trong sạch môi trường kinh doanh, tạo niềm tin cho người tiêu dùng, thúc đẩy thương mại điện tử phát triển bền vững, tránh thất thu thuế cho nhà nước, hạn chế tối đa những kẽ hở, không để các đối tượng lợi dụng hoạt động thương mại điện tử để thực hiện các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại và kinh doanh hàng giả, Ban Chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả xây dựng kế hoạch tăng cường chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong hoạt động thương mại điện tử.
 
Trong kế hoạch này nêu rõ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương bám sát chỉ đạo của Ban Chỉ đạo 389 quốc gia, chỉ đạo các lực lượng chức năng phối hợp tốt với các cơ quan trung ương trong việc thực hiện kế hoạch này. Chỉ đạo các sở, ngành, lực lượng chức năng, cấp ủy và chính quyền địa phương tăng cường công tác phối hợp, kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động thương mại điện tử. Giao cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo 389 các tỉnh, thành phổ theo dõi, tổng hợp tình hình, kết quả, kiểm tra xử lý của các đơn vị chức năng; tham mưu cho UBND, Ban Chỉ đạo 389 tỉnh, thành phố chỉ đạo các lực lượng chức năng địa phương phối hợp điều tra, đấu tranh, ngăn chặn, xử lý kịp thời, nghiêm minh theo quy định của pháp luật.
 
Về việc trên, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Hồng Sơn giao Sở Công Thương chủ trì rà soát, triển khai thực hiện theo quy định.

Thanh Bình


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t