Tạo đồng thuận, tự giác từ người dân trong phòng, chống dịch Covid-19 (14:30 27/03/2020)


HNP - Ngày 26/3, Ban Chỉ đạo công tác Phòng, chống dịch Covid-19 thành phố Hà Nội ban hành Thông báo số 290/TB-BCĐ về kết luận của Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung, Trưởng ban Chỉ đạo về công tác phòng, chống dịch Covid-19, thành phố tại phiên họp số 24.

Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu UBND các quận, huyện, thị xã cần nắm rõ các nguồn lây nhiễm để có tuyên truyền và phòng ngừa hiệu quả. Tăng cường công tác tuyên truyền trung thực, công khai minh bạch đến từng người dân để tạo đồng thuận, tự giác phòng ngừa dịch bệnh. Chỉ đạo các cơ sở y tế trên địa bàn rà soát, phát hiện sớm những trường hợp (F1), (F2) có dấu hiệu bệnh (ho khan, sốt, mệt mỏi...) phải cách ly ngay và xét nghiệm kịp thời để phân loại khám, chữa bệnh. Bên cạnh đó, chỉ đạo sử dụng hiệu quả hệ thống loa truyền thanh của xã và các hệ thống truyền thông của thành phố, Trung ương trên địa bàn để tuyên truyền đến từng người dân hiểu và nhận thức đúng tình hình dịch bệnh Covid-19; đồng thời, nhận thức rõ thành phố đang bước vào giai đoạn mới nguy hiểm hơn, nguy cơ lây nhiễm cao hơn để chủ động tích cực thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch cho bản thân và cộng đồng.

Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu Sở Y tế cần xác định quan trọng nhất hiện nay là khâu chữa bệnh cho bệnh nhân tại bệnh viện. Từ đó, phối hợp UBND quận, huyện, thị xã xác định công tác chuẩn bị mọi nguồn lực, trang thiết bị đảm bảo việc điều trị hiệu quả cho bệnh nhân. Chỉ đạo, hướng dẫn các bệnh viện, phòng y tế các quận, huyện, thị xã đang tổ chức cách ly và khám chữa bệnh phải đảm bảo thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Phải thiết lập 3 vòng: Vòng 1 là bác sĩ, y tá và người phục vụ; vòng 2 tương tự vòng 1; vòng 3 tiếp tế cho vòng 2. Tất cả nhân viên của 3 vòng này chỉ được về nhà sau khi các bệnh nhân dương tính đã khỏi bệnh và xuất viện, các bác sĩ thực hiện khám chữa vẫn phải thực hiện cách ly đủ 14 ngày nữa, và không được tiếp xúc với người khác.

Sở Y tế chỉ đạo bằng mọi biện pháp, phải phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ và xét nghiệm nhanh; phát hiện dương tính, nhanh chóng cách ly nguồn bệnh; lấy mẫu xét nghiệm để phân loại; tập trung tổ chức khám chữa bệnh. Thực hiện quản lý tốt các nơi tập trung để hạn chế tối đa lây nhiễm chéo, đặc biệt bệnh viện. Tất cả những trường hợp cách ly tập trung sẽ được tổ chức lấy mẫu xét nghiệm 2 lần (lần 1 khi nhập cảnh tại sân bay hoặc tại các cơ sở cách ly tập trung, lần 2 trước khi đủ 14 ngày cách ly) và tiếp tục giám sát thực hiện những cách ly tại nhà đủ 14 ngày. Hướng dẫn, chỉ đạo các bệnh viện đã được thành phố dự kiến làm các cơ sở điều trị những trường hợp (F0) phải chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, nhân lực, trang thiết bị, thuốc, vật tư hóa chất khi thành phố yêu cầu.

Sở Thông tin và Truyền thông và các cơ quan báo, đài của Hà Nội chủ động phối hợp cơ quan báo, đài Trung ương và hướng dẫn các quận, huyện, thị xã tuyên truyền nội dung chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, văn bản chỉ đạo của Trung ương, Hướng dẫn của Bộ Y tế, Thường trực Thành ủy và Ban Chỉ đạo của thành phố. Công khai minh bạch toàn bộ thông tin về công tác chỉ đạo của thành phố Hà Nội về công tác phòng, chống dịch trên địa bàn, khẳng định hiện nay, thành phố vẫn đang phản ứng nhanh với mọi tình huống và kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh Covid-19.

Công an thành phố chỉ đạo các nhà tạm giam, tạm giữ trên địa bàn thành phố bố trí phòng riêng để tạm giam, tạm giữ riêng đối với số mới; hạn chế việc thăm thân đối với người tạm giam, tạm giữ trong thời gian dịch bệnh; không nhận, gửi quà cho phạm nhân, khuyến khích gửi tiền vào tài khoản trại tạm giam để mua cho đối tượng.

UBND thành phố khuyến cáo người dân hạn chế ra ngoài khi không cần thiết đến ngày 05/4/2020; khi ra ngoài nên đeo khẩu trang và giữ khoảng cách để đảm bảo sức khỏe bản thân và cộng động theo hướng dẫn của ngành Y tế. Hạn chế di chuyển đến các tỉnh, thành phố và các cửa khẩu khi không cần thiết. Khuyến khích các cơ quan, công ty, cộng đồng doanh nghiệp đơn vị làm việc trực tuyến, nên giảm tổ chức các hội nghị, cuộc họp không cần thiết. Các đơn vị, trụ sở làm việc cần nghiêm túc thực hiện việc đo thân nhiệt, vệ sinh tay, khuyến khích việc lắp đặt các máy hoặc hệ thống khử khuẩn trước khi vào cơ quan. Các trung tâm thương mại và các siêu thị, cửa hàng chủ động, có ý thức bảo vệ cho nhân viên bán hàng và khách mua hàng để phòng ngừa lây nhiễm dịch (đeo khẩu trang, thường xuyên khử khuẩn...).

Chủ tịch UBND thành phố đề nghị các gia đình có người nhà đang cách ly tại các cơ sở cách ly tập trung của thành phố yên tâm về sức khỏe, chế độ ăn uống, sinh hoạt đã được thành phố cung cấp miễn phí đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Các đơn vị quản lý cơ sở cách ly tập trung không tiếp nhận quà từ gia đình gửi những trường hợp cách ly tập trung.

Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu toàn bộ hệ thống chính trị các cấp ủy Đảng các quận, huyện, thị xã tích cực vào cuộc với tinh thần “Chống dịch như chống giặc”. Chỉ đạo rà soát cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế, nhân lực để phục vụ công tác phòng, chống dịch trên địa bàn, đảm bảo sẵn sàng khi thành phố yêu cầu.


Minh Châu


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t