Tuyên truyền các gương người tốt việc tốt, điển hình tiên tiến của Thành phố (22:21 09/08/2019)


HNP - Ngày 9/8, UBND TP Hà Nội ban hành Văn bản số 3395/UBND-TKBT về việc tuyên truyền các gương người tốt việc tốt, điển hình tiên tiến của Thành phố.

Thực hiện Quyết định số 21/QĐ-UBND, ngày 5/9/2018, của UBND Thành phố ban hành Quy chế phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí của các cơ quan hành chính nhà nước thành phố Hà Nội; Căn cứ kết quả rà soát và đề xuất của Ban Thi đua - Khen Thưởng Thành phố tại các văn bản số 264/BTĐ-NV2 ngày 5/7/2019, 267/BTĐ-NV2 ngày 12/7/2019, 286/BTĐ-NV2 ngày 19/7/2019 và 299/BTĐ-NV2 ngày 26/7/2019.
  Theo đó, UBND TP đề nghị các cơ quan báo chí của Thành phố đẩy mạnh tuyên truyền các gương Người tốt việc tốt, điển hình tiên tiến của Thành phố:

* Bà Bùi Thị Thu Phương - Giáo viên Trường Tiểu học Phương Liệt, Quận Thanh Xuân: Là giáo viên dạy giỏi của trường, bà luôn có tinh thần học hỏi, tự ý thức nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, không ngừng đổi mới và sáng tạo trong quá trình dạy học, tích cực tham gia cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”. Là một Tổng phụ trách tâm huyết và năng nổ, trong những năm qua bà Phương đã có nhiều đóng góp và được Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh các cấp ghi nhận: 3 lần được nhận Huy hiệu Tổng phụ trách giỏi toàn quốc; đoạt giải “Cánh én hồng” dành cho giáo viên - Tổng phụ trách đội giỏi xuất sắc Toàn quốc; năm học 2014 -2015 được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ…

Với tấm lòng “Thương người như thể thương thân”, bà đã tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện với các nhóm hội từ thiện “Tình nguyện mùa Đông”, “Trung thu miền sông nước”, “Trung thu cho em”, “Tết ấm cho em” với nhiều hoạt động tích cực như: kêu gọi quyên góp, tặng quà, chăn ấm, gạo, sách vở, học bổng cho các học sinh các tỉnh vùng cao Lạng Sơn, Mộc Châu, Cao Bằng; vận động, quyên tặng xây dựng nhiều công trình cho các trường ở tỉnh khó khăn 01 thư viện cho tỉnh Kiên Giang, tặng 20 triệu đồng xây dựng công trình “Ngôi nhà khăn quản đỏ”, tặng 20 triệu xây dựng mô hình “Sân chơi dành cho thiếu nhi” tỉnh Điện Biên trong các năm 2017, 2018, 2019, làm đường bê tông trị giá 100 triệu cho trường phổ thông dân tộc bán trú tiểu học Tả Lùng, huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang… Với những thành tích trên, bà đã được Chủ tịch UBND Thành phố tặng danh hiệu “Người tốt, việc tốt” năm 2019.

Địa chỉ liên hệ: Trường Tiểu học Phương Liệt, quận Thanh Xuân - Số 57 phố Phương Liệt, quận Thanh Xuân. Điện thoại: 0989340086.

* Ông Phùng Văn Hải - Thôn Mộc Hoàn Đình, xã Vân Côn, huyện Hoài Đức: Thôn Mộc Hoàn Đình là thôn đi đầu trong phong trào “Xây dựng nông thôn mới” của xã Vân Côn, huyện Hoài Đức. Ông Hải là tấm gương tiều biểu của thôn, đã kiên trì vận động người dân hiến đất làm đường và ủng hộ tiền của, ngày công để xây dựng lại tường bao, bể nước, cổng ra vào… cho các hộ dân đã hiến đất. Gia đình ông cũng nêu gương hiến 8m2 đất ở (giá trị 184 triệu đồng). Kết quả, các hộ dân đã tích cực hưởng ứng hiến 100m2 đất và ủng hộ tiền của cùng nhiều ngày công mở rộng đường làng. Từ con đường chỉ rộng 2,7m hai bên cống rãnh nước thải ngày mưa là ngập úng nay được thay thế bằng đường bê tông khang trang, sạch sẽ với chiều rộng hơn 4m và hệ thống cống được xây dựng hợp lý. Người dân trong xóm ai cũng phấn khởi. Với thành tích trên, ông đã được Chủ tịch UBND Thành phố tặng danh hiệu “Người tốt, việc tốt” năm 2019.

Địa chỉ liên hệ: Thôn Mộc Hoàn Đình, xã Vân Côn, huyện Hoài Đức.

* Em Vũ Quang Thiện - Sinh viên lớp Cao đẳng Thanh nhạc 1, Trường Cao đẳng Nghệ thuật Hà Nội: Là sinh viên xuất sắc của Khoa Thanh nhạc Trường Cao đẳng nghệ thuật Hà Nội, em Thiện luôn cố gắng rèn luyện, phấn đấu và đạt được nhiều thành tích cao như: Đoạt Giải Ba Liên hoan tiếng hát Truyền hình Hải Dương giải Sao Mai năm 2018; đoạt Giải Nhất Liên hoan tiếng hát TH Hà Tĩnh giải Sao Mai năm 2019; đạt TOP 5 Sao Mai khu vực Miền Trung - Tây Nguyên năm 2019… Trong những năm qua, em đã tích cực tham gia nhiều chương trình ý nghĩa: Đêm hát thiện nguyện của Giáo Hội Phật Giáo tỉnh Nam Định gây quỹ ủng hộ người nghèo (năm 2017); Chương trình Tết ấm tình thương, đêm Tri ân tưởng nhớ đến các Anh hùng Liệt sĩ, giao lưu tri ân các chiến sĩ quần đảo Trường Sa (năm 2018); Chương trình Gây quỹ tại phố đi bộ Hồ Gươm (năm 2019),… Trong 2 năm qua, Thiện cũng là một trong những sinh viên năng nổ trong hoạt động tuyên truyền “Hiến máu nhân đạo”. Với những thành tích trên, em đã được Chủ tịch UBND Thành phố tặng danh hiệu “Người tốt, việc tốt” năm 2019.

Địa chỉ liên hệ: Sinh viên lớp Cao đẳng Thanh Nhạc 1, Trường Cao đẳng Nghệ thuật Hà Nội.  ĐT: 0364425296.

* Ông Phạm Đức Dũng - Trung tá - Trưởng Công an phường Khương Trung, Công an quận Thanh Xuân: Xuất phát từ cán bộ làm công tác phòng chống tội phạm về ma túy, ông Dũng đã chỉ huy và trực tiếp tham gia đấu tranh phòng chống tội phạm và điều tra khám phá nhiều chuyên án lớn về ma túy trên địa bàn Thành phố như: Thu giữ 05 bánh heroin có khối lượng 1.742,63 gram tại ngã ba Ba La - Hà Đông; thu giữ 2.700 viên ma túy loại Methamphetamine và Methylpenidate có trọng lượng 441.302 gram tại phường Phúc La, quận Hà Đông… Nhận nhiệm vụ Trưởng Công an phường Khương Trung, quận Thanh Xuân từ tháng 11/2015, nhận thấy đây là phường điểm về an ninh trật tự, có dân số đông, nhiều doanh nghiệp đóng trên địa bàn và đặc biệt có nhiều đối tượng hình sự, ma túy, tình hình tội phạm khá phức tạp, ông Dũng đã chủ động thực hiện nhiều biện pháp nghiệp vụ để ngăn ngừa, đấu tranh có hiệu quả các loại tội phạm như: Lắp hệ thống camera an ninh tại các điểm phức tạp, phù hợp để theo dõi mang lại hiệu quả; làm tốt công tác xây dựng lực lượng, điều tra cơ bản và giải quyết dứt điểm một số tụ điểm phức tạp về ma túy trên địa bàn; củng cố đội ngũ cảnh sát khu vực, tạo chuyển biến tích cực, tham mưu cho Đảng ủy, HĐND, UBND phường trong việc sáp nhập, chia tách các tổ dân phố, cụm dân cư và hệ thống cán bộ cơ sở theo đề án 06 của UBND đảm bảo thuận lợi trong công tác quản lý nhà nước;… Kết quả tình hình an ninh trật tự trên địa bàn được ổn định, tội phạm được kiềm chế.

Ông cũng tích cực chỉ đạo công tác PCCC: Thường xuyên tổ chức tập huấn về PCCC cho lực lượng bảo vệ dân phố, bảo vệ các tòa nhà, khu chung cư lớn; Tổ chức tuyên truyền trong nhân dân, qua đó nâng cao được ý thức, kiến thức của người dân trong việc PCCC. Phường Khương Trung là địa bàn đầu tiên triển khai mô hình PCCC tại chỗ với 2 tổ ứng trực 24/24. Với những thành tích trên, ông đã 02 lần được Chủ tịch nước tặng Huân chương chiến công hạng Ba năm 2012 và 2016; Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen năm 2017 và Chiến sỹ thi đua toàn quốc năm 2018.

Địa chỉ liên hệ: P1007 Nhà B, khu chung cư 173 Xuân Thủy, phường Dịch Vọng Hậu, Quận Cầu Giấy.

* Ông Trần Quang Huy - Bí thư Chi bộ - Trưởng Ban công tác mặt trận thôn An Vọng, xã Hoàng Diệu, huyện Chương Mỹ: Là Bí thư Chi bộ và Trưởng Ban Công tác mặt trận thôn An Vọng, xã Hoàng Diệu, huyện Chương Mỹ, trong những năm qua ông luôn nhiệt huyết, tận tụy có nhiều đóng góp cho sự phát triển của địa phương, cụ thể:

- Năm 2011, đã vận động được nhân dân hiến 3.960m2 đất làm sân vận động của thôn. Ngày khai trương sân vận động, người dân còn ủng hộ thêm 114 triệu đồng để sử dụng vào các hoạt động cộng đồng.

- Năm 2012, cùng Chi bộ, Ban Công tác Mặt trận thôn thực hiện xã hội hóa 225 triệu đồng, quy hoạch, cải tạo: đường làng, ngõ xóm, nghĩa trang... công tác dồn điền đổi thửa được thực hiện với 100% hộ dân vui vẻ hưởng ứng. Kết quả, An Vọng là một trong những thôn đầu tiên cán đích nông thôn mới. Để phát triển “văn hóa đọc” đưa tri thức đến với người dân, ông đã vận động một số mạnh thường quân ủng hộ xây dựng thư viện thôn khang trang với hệ thống cơ sở vật chất trị giá 270 triệu đồng với hơn 2.000 đầu sách.

- Năm 2014, ông cùng lãnh đạo thôn đã tổ chức quy tập nghĩa trang thôn gồm 360 ngôi mộ với hơn 900 triệu đồng huy động được.

- Từ năm 2015 đến nay, với tấm lòng nhân ái, ông giúp đỡ cho 03 hộ trong thôn vay vốn với số tiền 55 triệu đồng làm kinh tế (không lấy lãi) và ủng hộ các chương trình từ thiện gần 50 triệu đồng.

Ông đã được tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND Thành phố năm 2014, 2017, 2018 và danh hiệu Người tốt, việc tốt Thành phố năm 2018.

Địa chỉ liên hệ: Thôn An Vọng, xã Hoàng Diệu, huyện Chương Mỹ. ĐT: 0982126593.

* Ông Trần Trung Hiếu - Y sỹ cơ sở cai nghiện ma túy số 1 Hà Nội: Là tổ trưởng tổ chuyên môn phòng Y tế phục hồi sức khỏe thuộc Cơ sở Cai nghiện ma túy số 1 Hà Nội, trong những năm qua ông Hiếu luôn hết lòng tận tụy với người bệnh và được các đồng nghiệp và các học viên tôn trọng và yêu quý. Bằng kinh nghiệm tích lũy được, ông đã mạnh dạn đề xuất phát triển trồng vườn cây thuốc nam, áp dụng trong công tác điều trị cắt cơn giải độc cho các đối tượng khi được tiếp nhận vào cơ sở bằng phương pháp xông hơi, tắm lá các loại cây thuốc có chứa chất tinh dầu như hương nhu, bạc hà, xả…kết hợp điều trị nghiện ma túy bằng phương pháp châm cứu. Nhờ vậy, trong những năm qua đã có hàng nghìn lượt học viên được điều trị cắt cơn giải độc, điều trị nghiện ma túy thành công bằng phương pháp này.

Với những đóng góp trên ông đã được Chủ tịch UBND Thành phố tặng danh hiệu Người tốt, Việc tốt Thành phố năm 2018.

Địa chỉ liên hệ: Cơ sở cai nghiện ma túy số 1 Hà Nội. Địa chỉ : xã Yên Bài - huyện Ba Vì. ĐT: 0983229780.

* Ông Ngô Văn Học - Thôn Quảng Hội, xã Quang Tiến, huyện Sóc Sơn: Nguyên là Tổng biên tập Báo Quân khu 1, sau 40 năm công tác về nghỉ chế độ hưu, ông Học vẫn tiếp tục cầm bút và có nhiều đóng góp phục vụ quê hương, người dân. Ông cũng tích cực tham gia các phong trào thi đua của Thành phố, huyện phát động và đạt được nhiều kết quả cao như: Giải Ba cuộc thi viết về gương Điển hình tiên tiến, Người tốt việc tốt; đoạt Giải Ba báo chí Quốc gia năm 2015; đoạt giải A Báo Quân đội nhân dân…

Là Người lính cầm bút các bài viết của ông đều mang tính định hướng dư luận và nhân văn như: Bài “Hà Nội có một Đồng Đò”. Sau khi phóng sự ra đời đã giúp nhân dân vùng khó khăn của Hà Nội trong những năm đầu thành lập Hợp tác xã Minh Tần (Đồng Đò). Bài viết về tấm gương Cưu chiến binh Nguyễn Trọng Nhỉ 76 tuổi, xã Phù Lỗ, 41 năm “Săn bom” vì sự an toàn hạnh phúc của người dân được giới thiệu, tôn vinh tại Triển lãm Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh tại Bảo tàng Hồ Chí Minh.

Ông Học cũng nhiệt tình tham gia sưu tầm và viết về lịch sử địa phương và đã có 20 bài viết đăng trên phương tiện thông tin đại chúng của Trung ương và Thành phố, góp phần vào công tác để người dân nhớ, học tập và tôn vinh những tấm gương anh hùng liệt sĩ của dân tộc. Điển hình là loạt bài viết về tấm gương Liệt sĩ Trần Thị Bắc, xã Phù Linh, huyện Sóc Sơn, hình tượng trong bài thơ Núi đôi của nhà thơ Văn Cao đã góp phần vào việc truy tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân thời kỳ chống Pháp cho Liệt sĩ Trần Thị Bắc. Với những thành tích trên, ông đã được Chủ tịch UBND Thành phố tặng danh hiệu “Người tốt, việc tốt” năm 2019.

Địa chỉ liên hệ: Thôn Quảng Hội, xã Quang Tiến, huyện Sóc Sơn. ĐT: 0986785626.

* Ông Nguyễn Hữu Tuấn - Giáo viên Phòng Giáo dục và Hướng nghiệp - Dạy nghề thuộc Trung tâm Phục hồi chức năng Việt Hàn: Là giáo viên tin học của Trung tâm phục hồi chức năng Việt - Hàn, ông Tuấn luôn nhiệt huyết, trách nhiệm đem tình yêu và tri thức dành cho các trẻ em khuyết tật, kém may mắn. Ông luôn chủ động tìm tòi sáng tạo trong phương pháp giảng dạy để có những bài học thú vị, thích hợp giúp các em học sinh tập trung, hứng thú, tiếp thu được bài giảng.

Ngoài những giờ giảng dạy, với một tấm lòng yêu trẻ, ngày nào ông Tuấn cũng đến cơ quan sớm cùng các đồng nghiệp giúp các em vệ sinh cá nhân, ăn sáng, chuẩn bị trang phục để lên lớp. Đến hết giờ dạy, ông lại tiếp tục cùng với các cô tổ hộ lý rèn luyện các kỹ năng sinh hoạt cho các học sinh như: Dọn dẹp nhà nội trú, cùng các em chăm sóc cây vườn, tổ chức các trò chơi… giúp các em vượt qua mặc cảm tự ti về bản thân, có động lực vượt lên số phận, hòa nhập với cộng đồng. Với những thành tích trên, ông đã được Chủ tịch UBND Thành phố tặng danh hiệu “Người tốt, việc tốt” năm 2019.

Địa chỉ liên hệ: TT Phục hồi chức năng Việt - Hàn - Địa chỉ: thôn Yên Thái, xã Đông Yên, huyện Quốc Oai, Hà Nội. ĐT: 0433.677.466.

* Ông Lê Thanh Mẽ - Tổ phó Tổ dân phố số 7, phường Đức Thắng, quận Bắc Từ Liêm: Nguyên là giảng viên cao cấp Trường Đại học Mỏ - Địa chất, nghỉ hưu từ tháng 10/2016, từ đó đến nay ông Mẽ được mọi người tin tưởng bầu làm Tổ phó Tổ dân phố số 7 phường Đức Thắng, quận Bắc Từ Liêm. Bằng kinh nghiệm của mình, ông đã nhiệt tình đứng ra nhận trách nhiệm làm chủ chương trình: “Ứng dụng công nghệ thông tin vào xây dựng cơ sở dữ liệu dân cư ở Tổ dân phố”.

Tổ dân phố số 7 có địa bàn rộng 9,4ha, trên 400 hộ dân và gần 1.700 nhân khẩu, cùng hàng trăm sinh viên và các hộ kinh doanh dịch vụ đến thuê trọ và các đơn vị đóng trên địa bàn. Công việc đặt ra rất khó khăn, đòi hỏi người có trình độ cao, am hiểu về CNTT nhưng phải có tinh thần, trách nhiệm, đặc biệt phải đảm bảo bí mật thông tin cá nhân của dân cư được cung cấp. Ông Mẽ đã lên kế hoạch từng bước, bắt đầu thu thập số liệu thông qua đồng chí Công an khu vực phụ trách địa bàn, lấy số liệu từ điều tra nhân hộ khẩu, lấy bản đồ khu vực của địa chính phường và trực tiếp xuống tổ dân phố cùng một số cán bộ thu thập bổ sung thêm thông tin của từng hộ gia đình. Bằng tâm huyết và trách nhiệm, chỉ sau 3 tháng, ông đã xây dựng được bản đồ bố trí dân cư chi tiết đến từng hộ gia đình trong tổ dân phố (sử dụng chương trình Autocad để vẽ), lập bảng tổng hợp các dữ liệu dân cư theo vùng ở cả 6 khu tập thể trong Tổ dân phố (dùng công cụ Excel tổng hợp), vượt tiến độ so với kế hoạch 6 tháng. Nhờ ứng dụng công nghệ theo mô hình “Tổ dân phố điện tử”, công tác quản lý dân cư của Tổ dân phố số 7 được rõ ràng, minh bạch và có hiệu quả hơn. Với thành tích trên, ông đã được Chủ tịch UBND Thành phố tặng danh hiệu “Người tốt, Việc tốt” năm 2018.

Địa chỉ liên hệ: Tổ dân phố số 7, phường Đức Thắng, quận Bắc Từ Liêm. ĐT: 0912009418

* Em Phùng Phương Dung - Lớp 7A, Trường THCS Đông Lỗ: Là học sinh giỏi xuất sắc, gương mẫu của trường THCS Đông Lỗ, em Dung luôn phấn đấu trong học tập, rèn luyện và đạt được kết quả cao như: Giải Khuyến khích tại kỳ thi Olympic cấp huyện môn Toán.

Đáng quý và cảm phục hơn cả là tinh thần dũng cảm sẵn sàng cứu người trong hoạn nạn của em. Lúc 16 giờ, ngày 23/9/2018, khi đang hái rau giúp mẹ em nghe thấy tiếng kêu cứu của một nhóm bạn nhờ cứu em Dương Thế Anh đang bơi ở ao thôn Viên Đình bị chuột rút, đuối nước. Không sợ nguy hiểm, Dung dũng cảm nhảy xuống kịp thời cứu bạn. Ngày 15/12/2018, em nhặt được 01 điện thoại cùng 500.000 đồng của cô giáo Đoàn Thị Thơm và đã trả lại cho cô. Với những thành tích trên, em đã được Chủ tịch UBND Thành phố tặng danh hiệu “Người tốt, việc tốt” năm 2019.

Địa chỉ liên hệ: Lớp 7A, Trường THCS Đông Lỗ, huyện Ứng Hòa.

* Ông Phạm Quốc Sừ - thôn Yến Vỹ, xã Hương Sơn, huyện Mỹ Đức: Là Sĩ quan công an nhân dân, sau 20 năm công tác trong ngành, năm 1982 ông Sừ về nghỉ chế độ (mất sức 61%). Không nghỉ ngơi, ông tiếp tục tích cực tham gia công tác xã hội tại địa phương. Bằng kinh nghiệm, khả năng thuyết phục của mình ông tích cực tham gia công tác hòa giải tại địa phương. Hơn 30 năm tham gia Tổ công tác hòa giải, ông đã cùng với mọi người giải quyết hàng trăm vụ việc mâu thuẫn. Qua đó, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân và ổn định tình hình an ninh trật tự của địa phương.

Với tấm lòng “thương người như thể thương thân”, ông đã tham gia nhiều hoạt động, giúp đỡ các gia đình, người dân có hoàn cảnh khó khăn như: dành 60 triệu đồng trích từ lương hưu hỗ trợ các gia đình nghèo ở xã Hương Sơn xóa nhà dột nát, ổn định đời sống; Giúp đỡ 4 người dân có hoàn cảnh khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo; đứng lên thành lập tổ quyên góp, vận động mọi người ủng hộ kinh phí 1,5 tỷ đồng trùng tu, xây dựng Di tích Văn chỉ của địa phương, được nhân dân đồng tình ủng hộ…. Ông đã được Chủ tịch UBND Thành phố tặng danh hiệu “Người tốt, việc tốt” năm 2019.

Địa chỉ liên hệ: Thôn Yến Vỹ, xã Hương Sơn, huyện Mỹ Đức. ĐT: 03769676901.

Giao UBND các quận, huyện, thị xã tăng cường thông tin tuyên truyền tới các khu dân cư, tổ dân phố và nhân dân trên địa bàn về các gương người tốt việc tốt, điển hình tiên tiến của Thành phố trên các hệ thống thông tin cơ sở để học tập và làm theo điển hình; tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng và phát triển Thủ đô.


HNP


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t