Chú trọng công tác tư vấn pháp luật miễn phí cho người nghèo và các đối tượng chính sách xã hội (13:41 16/08/2018)


HNP - Ngày 14/8, UBND thành phố Hà Nội ban hành Công văn số 3724/UBND-NC về việc thực hiện Chỉ thị số 23-CT/TU, ngày 29/5/2018, của Thành ủy về việc tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng đối với hoạt động của các cấp Hội Luật gia thành phố Hà Nội.

Theo đó, các sở, ban, ngành Thành phố, UBND các quận, huyện, thị xã và các Hội Luật gia trên địa bàn Thành phố tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 56-CT/TW của Bộ Chính trị, Kết luận số 19-KL/TW của Ban Bí thư Trung ương, Chỉ thị số 23-CT/TU của Thành ủy về việc tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng đối với hoạt động của các Hội Luật gia thành phố Hà Nội.

Sở Tư pháp chủ trì, phối hợp với Sở Nội vụ, các sở, ban, ngành Thành phố, UBND quận, huyện, thị xã thực hiện tốt trách nhiệm quản lý nhà nước về tổ chức hoạt động của Hội, tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi, phát huy tốt vai trò của các tổ chức Hội Luật gia trong việc phối hợp tham gia với cơ quan nhà nước thực hiện các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh trên địa bàn Thành phố.

Các Hội Luật gia trên địa bàn Thành phố chỉ đạo, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các cấp Hội theo Kết luận số 19-KL/TW về tổng kết thực hiện Chỉ thị số 56-CT/TW ngày 18/8/2000 của Bộ Chính trị (khóa VIII), Chỉ thị số 23-CT/TU ngày 29/5/2018 của Thành ủy, cụ thể: Phổ biến, tuyên truyền, quán triệt chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; nghị quyết, chỉ thị của Thành ủy, HĐND, UBND TP, các văn bản quy phạm pháp luật đến tổ chức Hội và hội viên; chăm lo giáo dục, rèn luyện, nâng cao phẩm chất, đạo đức nghề nghiệp và trình độ lý luận chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ, động viên tinh thần, quan tâm lợi ích của hội viên, làm cho hội viên thực sự gắn bó và cống hiến với tổ chức Hội.

Xây dựng và triển khai thực hiện đề án về xã hội hóa công tác phổ biến, giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý của Hội; Tích cực tham gia các hoạt động cải cách tư pháp, cải cách hành chính; phòng, chống tội phạm, nhất là phòng, chống tham nhũng, lãng phí, suy thoái và các biểu hiện tiêu cực khác; Xây dựng chính sách, pháp luật theo yêu cầu của Thành phố. Tích cực tham gia tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý, hòa giải ở cơ sở, giải quyết các tranh chấp pháp lý ngoài cơ chế nhà nước. Chủ động cùng các cơ quan tư pháp tham gia công tác đào tạo, bồi dưỡng trong lĩnh vực tư pháp.

Phát huy vai trò của tổ chức Hội Luật gia trong việc giữ vững kỷ cương pháp luật, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các thành viên trong xã hội; chú trọng làm tốt công tác tư vấn pháp luật miễn phí cho người nghèo và các đối tượng chính sách xã hội.

Tiếp tục rà soát, bổ sung, hoàn thiện Quy chế tổ chức và hoạt động của các Hội theo quy định, phù hợp với tình hình thực tiễn của cơ quan, đơn vị và đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.


Minh Châu


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t