Linh hoạt thanh toán vốn giải phóng mặt bằng cho các dự án xây dựng cơ bản tập trung (13:10 06/12/2017)


HNP - UBND TP Hà Nội vừa ban hành Công văn số 6163/UBND-KĐT yêu cầu sở, ngành liên quan, UBND quận, huyện, thị xã, chủ đầu tư dự án sử dụng vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020 cấp thành phố thực hiện cơ chế linh hoạt thanh toán vốn giải phóng mặt bằng cho các dự án xây dựng cơ bản tập trung của thành phố.

Theo đó, thực hiện thanh toán vốn giải phóng mặt bằng (GPMB) theo tiến độ và dự toán kinh phí GPMB được duyệt mà không phụ thuộc mức vốn giao cụ thể của từng dự án. Mức vốn thanh toán của từng dự án không vượt chi phí GPMB trong tổng mức đầu tư được duyệt của dự án. Tổng vốn thanh toán của các dự án không vượt tổng nguồn kế hoạch vốn GPMB tập trung được thành phố bố trí.

Đối tượng áp dụng là các dự án sử dụng nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ bản tập trung của thành phố đã được cấp có thẩm quyền quyết định đầu tư theo quy định, thuộc danh mục kế hoạch đầu tư công trung hạn được HĐND thành phố phê duyệt tại Nghị quyết số 18/2016/NQ-HĐND ngày 6/12/2016 (Phụ lục số 06) và Nghị quyết số 02/NQ-HĐND ngày 03/7/2017 (Phụ lục số 02) cần vốn để thực hiện các công việc GPMB từ chuẩn bị phục vụ GPMB, di chuyển công trình ngầm nổi... cho đến chi trả các hộ dân thuộc diện GPMB.

Tổng nguồn kế hoạch vốn GPMB tập trung năm 2017 là 1.000 tỷ đồng, được điều chuyển từ kế hoạch giao đầu năm tại Quyết định số 6768/QĐ-UBND ngày 9/12/2016 để thực hiện ứng vốn qua Quỹ Phát triển đất thành phố sang kiểm soát thanh toán qua hệ thống Kho bạc Nhà nước.

Về trình tự thực hiện, dự án đã có trong kế hoạch đầu tư công năm 2017: Trường hợp dự án đã được giao kế hoạch vốn thực hiện dự án (gồm cả trường hợp không ghi rõ vốn chi cho GPMB) nhưng số dư vốn kế hoạch không đủ để chi trả theo phương án GPMB được duyệt, chủ đầu tư có văn bản gửi Kho bạc Nhà nước Hà Nội (đồng gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính) đề nghị ứng vốn GPMB theo giá trị đã được phê duyệt để được xem xét thanh toán bổ sung.

Kho bạc Nhà nước Hà Nội rà soát, kiểm tra, thông báo kế hoạch vốn GPMB dự án cho chủ đầu tư; đồng thời gửi thông báo tới Sở Tài chính để phân bổ dự toán trên Hệ thống thông tin quản lý Ngân sách và Kho bạc (Tabmis).

Sở Tài chính thực hiện việc phân bổ dự toán chi cho việc GPMB trên hệ thống Tabmis, Kho bạc Nhà nước Hà Nội thanh toán theo quy định.

Dự án chưa có trong kế hoạch đầu tư công năm 2017, khi phát sinh nhu cầu sử dụng vốn để tạm ứng, thanh toán chi phí GPMB các dự án đã đủ thủ tục thuộc đối tượng nêu trên, chủ đầu tư có văn bản gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính và Kho bạc Nhà nước Hà Nội (hoặc Kho bạc Nhà nước nơi mở tài khoản thuộc Kho bạc Nhà nước Hà Nội, kèm theo hồ sơ thanh toán vốn GPMB để được thẩm tra, thanh toán) đề nghị được ứng vốn GPMB.

Căn cứ đề nghị của chủ đầu tư và số dư trong tổng nguồn kế hoạch vốn GPMB tập trung, Sở Kế hoạch và Đầu tư rà soát, căn cứ tính cấp bách, cấp thiết, trong đó cần sắp xếp thứ tự ưu tiên trước cho các công trình trọng điểm sử dụng vốn ngân sách thành phố để có văn bản báo cáo UBND thành phố chấp thuận đối với các dự án chưa có trong danh mục kế hoạch đầu tư công năm 2017 đã giao.

Kho bạc Nhà nước Hà Nội căn cứ văn bản chấp thuận của UBND thành phố, tiến hành kiểm tra, thông báo kế hoạch vốn GPMB dự án cho chủ đầu tư; đồng thời gửi thông báo tới Sở Tài chính để phân bổ dự toán trên Hệ thống thông tin quản lý Ngân sách và Kho bạc (Tabmis).

Sở Tài chính thực hiện việc phân bổ dự toán chi cho việc GPMB trên hệ thống Tabmis, Kho bạc Nhà nước Hà Nội thanh toán theo quy định.


H. Hải


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t