Chăm lo Tết cho người nghèo (11:16 22/01/2020)


HNP - Trong nhiều năm qua, thành phố Hà Nội đã có nhiều hoạt động chăm lo Tết dành cho các đối tượng chính sách, người có hoàn cảnh khó khăn, hộ nghèo với mong muốn mọi người, mọi nhà đều có Tết, không để ai bị bỏ lại phía sau.

Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải trao quà cho người nghèo tại huyện Ba Vì


Theo tổng hợp kết quả rà soát hộ nghèo, đến cuối năm 2019, toàn thành phố giảm được 15.382 hộ nghèo, đạt 433,5% kế hoạch được giao từ đầu năm; đưa tỷ lệ hộ nghèo từ 1,16% năm 2018 xuống còn dưới 0,42% năm 2019. Hiện, có 9 quận, huyện không còn hộ nghèo là: Cầu Giấy, Ba Đình, Tây Hồ, Thanh Xuân, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Nam Từ Liêm, Hà Đông, Đông Anh. Riêng quận Hai Bà Trưng không còn hộ nghèo và hộ cận nghèo. Mặc dù tỷ lệ hộ nghèo đã giảm xuống đáng kể, song, thành phố vẫn coi chăm lo cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn để không ai bị bỏ lại phía sau là nhiệm vụ quan trọng. Nhất là trong mỗi dịp Tết đến Xuân về, nhiệm vụ này càng được các cấp, ngành, địa phương quan tâm hơn nữa.
 
Thời điểm trước Tết, Ủy ban MTTQ thành phố Hà Nội và Câu lạc bộ "Tình người" đã phối hợp tổ chức Chương trình "Tết ấm tình người". Ðến với chương trình, các hộ nghèo, hộ gia đình chính sách, học sinh nghèo vượt khó trên địa bàn Thủ đô đã được tham dự nhiều hoạt động mang đậm chất Xuân như hái lộc bốc thăm trúng thưởng, được ông đồ tặng chữ đầu Xuân. Ðáng chú ý, khách mời còn được đội ngũ các y, bác sĩ của Bệnh viện E, Bệnh viện Mắt Hà Nội tư vấn, khám bệnh miễn phí. Với những bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo, Bệnh viện Mắt Hà Nội sẽ tài trợ toàn bộ kinh phí điều trị, phẫu thuật. Liên tiếp trong 3 ngày diễn ra, Ban tổ chức đã trao tặng hơn 4.700 suất quà Tết và 300 xe đạp và hỗ trợ kinh phí xây nhà đại đoàn kết cho các hộ nghèo trên địa bàn Hà Nội với tổng số tiền hơn 14,4 tỷ đồng.
 
Dịp Tết Nguyên đán Canh Tý năm 2020, thành phố cũng chi hơn 378 tỷ đồng tặng quà các gia đình có công với cách mạng và đối tượng chính sách. Trong đó, thành phố trợ cấp cho các đối tượng mất sức lao động, hộ nghèo với mức 300 nghìn đồng/người. Lãnh đạo thành phố cũng đã tổ chức nhiều đoàn thăm và tặng quà cho các gia đình chính sách, hộ nghèo trên địa bàn thành phố. Ngoài ra, đơn vị Sở, ngành đã tới tặng quà các hộ gia đình tại các huyện có tỷ lệ hộ nghèo còn cao.
 
Cụ thể, MTTQ thành phố trích gần 600 triệu đồng từ "Quỹ Vì người nghèo" để thăm, tặng quà 205 hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn tại 41 thôn công giáo toàn tòng, 292 hộ nghèo là đồng bào dân tộc thiểu số tại các huyện Ba Vì, Mỹ Ðức. Trong dịp Tết Nguyên đán năm 2019, Quỹ Bảo trợ trẻ em Hà Nội trao tặng 183 suất quà Tết tại các quận, huyện Hà Đông, Thanh Xuân, Ba Đình, Tây Hồ, Hai Bà Trưng, Phú Xuyên, Hoài Đức, Phúc Thọ, Mỹ Đức, Thanh Oai, Ba Vì, Quốc Oai, Thạch Thất, Đông Anh, Sóc Sơn, Chương Mỹ và TX Sơn Tây. Quỹ đã trao kinh phí hỗ trợ học tập và quà Tết cho 19 em tại các huyện Phú Xuyên, Mỹ Đức và Ba Vì với kinh phí 3 triệu đồng và 1 phần quà…
 
Quận Hoàng Mai tặng quà các hộ nghèo phường Tân Mai nhân dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020
 
Tại các địa phương, công tác chăm lo Tết tới các mảnh đời bất hạnh, những người có hoàn cảnh khó khăn cũng được đặc biệt chú trọng. Với mong muốn mang đến cho những người có hoàn cảnh khó khăn và nạn nhân chất độc da cam trên địa bàn huyện một cái Tết ấm áp và đủ đầy, Hội Chữ thập đỏ huyện Ðông Anh đã phát động ủng hộ phong trào "Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam" Xuân Canh Tý 2020. Sau 2 ngày phát động, đơn vị đã tiếp nhận sự đóng góp, ủng hộ nhiệt tình của nhiều tổ chức, doanh nghiệp và các nhà hảo tâm trên địa bàn với tổng số tiền hơn 1 tỷ đồng. 
 
Để thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, bảo đảm tất cả các đối tượng chính sách người có công, đối tượng bảo trợ xã hội và hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn quận đều được đón Tết vui tươi, lành mạnh, UBND quận Hoàng Mai đã quyết định tặng quà cho nhiều đối tượng với tổng kinh phí là 3,4 tỷ đồng. Quỹ Vì người nghèo quận cũng đã tặng 130 suất quà cho hộ nghèo (trị giá mỗi suất quà 500.000 đồng)…
 
Quận Hoàn Kiếm dù không còn hộ nghèo, nhưng dịp này, chính quyền các cấp vẫn dành sự quan tâm đặc biệt tới các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, các đối tượng chính sách. Theo lãnh đạo UBND quận Hoàn Kiếm cho biết: Từ ngày 8 đến 20/01, quận tổ chức chuyển quà Tết của Chủ tịch nước, thành phố và quận tới 48.932 lượt người với tổng số tiền hơn 22 tỷ đồng, trong đó, quà tặng cấp quận là 6.430 lượt người với tổng số tiền hơn 5,7 tỷ đồng…
 
Công tác giảm nghèo của thành phố Hà Nội được xem là điểm nhấn trong năm 2019 của ngành lao động, thương binh và xã hội. Nhiều quận trên địa bàn thành phố không còn hộ cận nghèo, hộ nghèo là tín hiệu đáng mừng, góp phần đảm bảo an sinh xã hội. Từ đó, giúp người dân ổn định cuộc sống và đón một năm mới, Xuân Canh Tý - 2020 trọn vẹn niềm vui, hạnh phúc. 

Nghi Dung


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t