Tuổi trẻ Thủ đô sáng tạo, nâng cao hiệu quả công tác giáo dục, hỗ trợ khởi nghiệp (19:30 29/06/2019)


HNP - Với khẩu hiệu “Tiếp lửa truyền thống cống hiến sức trẻ” với phương châm 5 rõ: “Rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ tiến độ, rõ thời gian”, 6 tháng đầu năm 2019, công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi Thủ đô đạt được kết quả nổi bật. Ngoài giáo dục truyền thống tốt cho đoàn viên, thanh niên, thiếu nhi, hoạt động tình nguyện vì cộng đồng tiếp tục lan tỏa, đi vào chiều sâu.


Nhiệt huyết vì cộng đồng

Công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, giáo dục truyền thống, đạo đức, lối sống, văn hóa và ý thức pháp luật được triển khai hiệu quả. Toàn Đoàn tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện Chỉ thị 42-CT/TW của Ban Chấp hành Trung ương về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ giai đoạn 2015-2030; Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; Chỉ thị số 11-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về việc tiếp tục thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới.

Trong đó, ở cấp cơ sở, các hoạt động tuyên truyền, kỷ niệm các ngày lễ lớn được các cơ sở Đoàn tổ chức phong phú, nhiều màu sắc như: Gặp mặt truyền thống, tuyên dương các cá nhân điển hình, các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao; tổ chức các hoạt động về nguồn, hành trình đến các địa chỉ đỏ cho đoàn viên thanh thiếu nhi Thủ đô…

Phó Bí thư Thành đoàn Hà Nội Nguyễn Đức Tiến cho biết, công tác tuyên truyền của Đoàn được thực hiện bài bản, hiệu quả từ thành phố đến cơ sở thông qua các phương tiện truyền thông, các ấn phẩm, tài liệu sinh hoạt chi đoàn, hệ thống poster, băng zôn, khẩu hiệu tuyên truyền trực quan, thông qua đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên các cấp và đặc biệt là thông qua mạng xã hội, fanpage của Thành đoàn. Đặc biệt là truyền hình “Sức trẻ” trong “Hà Nội 18h” được phát vào lúc 18h thứ bảy hàng tuần. Đây được coi là kênh tuyên truyền hiệu quả của Đoàn Thanh niên Thành phố.

Cùng với hoạt động giáo dục truyền thống, tổ chức Đoàn các cấp trên địa bàn thành phố còn tổ chức các hoạt động tình nguyện xây dựng nông thôn mới, xây dựng văn minh đô thị. Các mô hình 3+, các đội tự quản “Đảm bảo trật tự và văn minh đô thị”; công trình “Con đường bích họa”; các tuyến đường “Thanh niên tự quản”; duy trì “Ngày thứ 7 tình nguyện”, “Ngày Chủ nhật xanh” thu hút 15.850 lượt đoàn viên tham gia;

Các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng được Đoàn thanh niên thành phố triển khai hiệu quả, sâu rộng như: Phối hợp với Hội Thầy thuốc trẻ thành phố tổ chức các đợt khám bệnh, tư vấn sức khỏe, khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho nhân dân và thanh thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn, các thương binh, bệnh binh, gia đình và người có công với cách mạng.

Thực hiện các công trình thanh niên      

Tiếp tục khẳng định sức trẻ, các cấp bộ Đoàn, Hội của thành phố đã đảm nhận, hoàn thành các công trình thành niên và được cấp ủy, nhân dân ghi nhận. 6 tháng đầu năm 2019, các cấp bộ Đoàn thành phố đã tập trung vào các hoạt động: Sửa chữa, xây mới được 47 nhà vệ sinh thân thiện với tổng giá trị hơn 1,4 tỷ đồng, 15 ngôi nhà Khăn quàng đỏ với tổng giá trị hơn 1,5 tỷ đồng, 58 sân chơi thiếu nhi với tổng giá trị hơn 3 tỷ đồng, hoàn thiện 5.586 m2 tranh tường bích họa với tổng giá trị hơn 1 tỷ đồng, xây dựng thêm 250 “Tuyến đường hoa” trang trí 543 tủ điện, 34 tuyến đường được bê tông hóa; tổ chức 175 buổi tập huấn chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật cho 5.435 lượt đoàn viên thanh niên; thực hiện 165 công trình thanh niên cấp huyện, 652 công trình thanh niên cấp xã với tổng giá trị thực hiện ước tính hơn 3 tỷ đồng. Hoạt động “Ngày thứ bảy tình nguyện hỗ trợ nhân dân về thủ tục hành chính” được triển khai hiệu quả, kết quả giúp đỡ được 60.740 người dân.

Bên cạnh đó, các cấp bộ Đoàn trên toàn thành phố đã tích cực triển khai nhiều hoạt động tuyên truyền, tham gia giữ gìn vệ sinh môi trường, bảo đảm cảnh quan, trật tự đô thị trước trong và sau Tết nguyên đán Kỷ Hợi, đặc biệt tại khu vực quanh Hồ Hoàn Kiếm; tổ chức các “Điểm trông giữ xe đúng giá, miễn phí” tại các khu vực vui chơi công cộng, di tích lịch sử, danh thắng trên địa bàn; tổ chức các đội hình thanh niên tình nguyện, thanh niên xung kích ra quân cao điểm phòng ngừa, ngăn chặn đua xe, cổ vũ đua xe trái phép, lạng lách đánh võng trên đường phố, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại các điểm vui chơi giải trí, những nơi tập trung đông người trong dịp Tết và mùa Lễ hội...

Ngoài ra, phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo” cũng được đẩy mạnh. 6 tháng đầu năm, toàn đoàn đã đề xuất được 22.000 ý tưởng sáng tạo. Các hoạt động hỗ trợ thanh niên trong học tập nghiên cứu khoa học được triển khai đa dạng nhằm khuyến khích, tạo môi trường để đoàn viên thanh niên đề xuất các sáng kiến, sáng tạo trong việc đổi mới phương pháp dạy và học, nâng cao chất lượng học tập.

Bí thư Thành đoàn Hà Nội Nguyễn Ngọc Việt cho biết, các hoạt động đồng hành cùng thanh niên khởi nghiệp và khởi nghiệp sáng tạo được Đoàn thanh niên thành phố làm tốt vai trò của mình. Toàn thành phố đã hỗ trợ 3,2 tỷ đồng vốn vay khởi nghiệp, lập nghiệp cho thanh niên; tổ chức 335 hoạt động hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, khởi nghiệp sáng tạo thu hút gần 2.000 đoàn viên thanh niên tham gia. Các hoạt động đồng hành với thanh niên công nhân“Ngày hội gia đình công nhân 2019”; đồng hành với thanh niên trong học tập, nghiên cứu khoa học và rèn luyện và phát triển kỹ năng trong cuộc sống, nâng cao thể chất, đời sống văn hóa tinh thần cũng được toàn Đoàn triển khai hiệu quả.

Qua những việc làm thiết thực, vai trò tổ chức Đoàn, Hội ngày càng được nâng cao, củng cố, tăng niềm tin với các cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân Thủ đô.


Hà Vy


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t