Hà Nội: Tăng cường quản lý PCCC khu chung cư, nhà cao tầng (14:48 06/11/2018)


HNP - Trong thời gian qua, Sở Xây dựng Hà Nội đã tích cực phối hợp các ngành có liên quan triển khai các biện pháp bảo đảm an toàn PCCC đối với chung cư, nhà cao tầng trên địa bàn thành phố. Điều này kỳ vọng sẽ hạn chế tối đa tình trạng cháy, nổ đáng báo động hiện nay.

Diễn tập phương án chữa cháy, tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ tòa nhà cao tầng


Theo Nghị định 64/2012/NĐ-CP có hiệu lực thi hành từ ngày 20/10/2012, tất cả các công trình được cấp giấy phép xây dựng đều được Cảnh sát PCCC thẩm duyệt hồ sơ bản vẽ thiết kế PCCC của công trình theo quy định. Để thực hiện quy định này, Sở Xây dựng đã ban hành các văn bản tham vấn ý kiến của Cảnh sát PCCC đối với những hồ sơ có nội dung cần làm rõ về công tác PCCC. Các tài liệu, bản vẽ đã được cơ quan cảnh sát PCCC thẩm duyệt hoặc cho ý kiến chấp thuận về công tác PCCC là một thành phần không thể thiếu của hồ sơ đề nghị cấp phép xây dựng.
 
Để đảm bảo tính pháp lý của các công trình từ khi khởi công xây dựng đến khi đưa vào sử dụng, Sở Xây dựng đã thường xuyên trao đổi, phối hợp với các cơ quan cảnh sát PCCC trong công tác thẩm định dự án, thiết kế, dự toán các công trình xây dựng. Tiến hành thẩm tra, thẩm định các công trình để họ thực hiện đầy đủ những quy định của Nghị định, các quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật. Yêu cầu các đơn vị, doanh nghiệp cần tuân thủ tuyệt đối hồ sơ đã đươc cơ quan cảnh sát PCCC góp ý, thẩm duyệt.
 
Trong thời gian qua, Sở Xây dựng đã tích cực phối hợp với lực lượng công an, kiểm tra công tác nghiệm thu công trình theo thẩm quyền. Đối với công trình chung cư cấp II, có chiều cao từ 8 đến 20 tầng theo quy định tại Nghị định 46/2015/NĐ-CP ngày 12/5/2015 của Chính phủ về Quản lý chất lượng và bảo trì công trình xây dựng. Riêng năm 2015-2016, Sở đã kiểm tra 104 hồ sơ nghiệm thu công trình đưa vào sử dụng.
 
Theo thống kê, hiện nay trên địa bàn thành phố có tổng số 168 tòa nhà chung cư và 12 tòa nhà có căn hộ chung cư tái định cư xen lẫn với căn hộ thương mại. Có 150 tòa nhà chung cư tái định cư và 5 trạm bơm cần phải sửa chữa, nâng cấp, lắp mới hệ thống PCCC. Sở Xây dựng đã cùng với liên ngành thành phố đã xác định được những hạng mục PCCC hư hỏng cần sửa chữa hoặc nâng cấp và đã có báo cáo UBND thành phố với kinh phí ước tính khoảng 186 tỷ.
 
Đối với công tác kiểm tra, xử lý sai phạm, Sở Xây dựng đã phối hợp chặt chẽ với Cảnh sát PCCC thành phố thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật về công tác PCCC. Phối hợp với thanh tra, kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm về PCCC đối các chủ đầu tư, đơn vị quản lý vận hành nhà chung cư.
 
Đến nay, có 29/79 công trình chung cư có vi phạm về PCCC, trong đó, có 14 công trình có khả năng khắc phục và đang trong quá trình hướng dẫn khắc phục. Còn lại 15 công trình khó có khả năng khắc phục do ảnh hưởng đến kết cấu công trình, hiện Cảnh sát PCCC thành phố đang xin ý kiến giải quyết của Bộ Công an và Bộ Xây dựng.
 
Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP Hà Nội Trần Việt Trung cho biết: Bên cạnh việc xử lý những sai phạm tồn tại, hàng năm, Sở Xây dựng đã chủ động tổ chức kiểm tra và phối hợp với cơ quan Cảnh sát PCCC thành phố Hà Nội kiểm tra và hướng dẫn đối với 65 dự án đầu tư xây dựng trên địa bàn thành phố trong đó có công tác PCCC. Đã tổ chức rà soát 165 công trình nhà chung cư tái định cư và có báo cáo tình hình về công tác PCCC. Riêng đối với công tác quản lý vận hành, duy trì, bảo dưỡng sửa chữa, bảo vệ hệ thống cấp nước PCCC. Sở đã phối hợp với các đơn vị ngành công an và Công ty nước sạch tổ chức đi kiểm tra định kỳ theo kế hoạch để phát hiện hệ thống cấp nước PCCC bị hư hỏng hoặc không đảm bảo phục vụ cấp nước cứu hỏa, từ đó thống nhất khối lượng sửa chữa bảo dưỡng trình cấp thẩm quyền phê duyệt và triển khai theo quy định.
 
Theo Phó Giám đốc Trần Việt Trung, hiện nay, công tác PCCC ở các chung cư cao tầng của thành phố còn một số tồn tại, hạn chế, trong đó, ý thức trong công tác PCCC của một số chủ đầu tư, các cơ quan, đơn vị và một bộ phận người dân chưa quan tâm đúng mức, còn coi nhẹ và chủ quan về PCCC. Số lượng trụ cứu hỏa còn thiếu (500 trụ, điểm cấp nước cứu hỏa trong giai đoạn 2011-2012).
 
Về kế hoạch trong thời gian tới, Phó Giám đốc Sở Xây dựng khẳng định sẽ tiếp tục tổ chức tập huấn cho các cán bộ làm công tác thẩm định, cấp phép xây dựng, quản lý chất lượng công trình xây dựng của Sở và UBND các quận, huyện trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về PCCC. Tổ chức các buổi hội thảo chuyên đề liên quan đến việc áp dụng quy chuẩn, tiêu chuẩn về PCCC trong thực hiện công tác chuyên môn của Sở Xây dựng và Cảnh sát PCCC thành phố Hà Nội.

Lê Tâm


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t