Cần xây dựng cơ chế hỗ trợ thiết thực để phát triển làng nghề (20:58 18/10/2018)


HNP - Chiều 18/10, Cục Công thương địa phương (Bộ Công Thương), Sở Công Thương Hà Nội phối hợp Hiệp hội Làng nghề Việt Nam tổ chức Hội thảo Quốc tế "Tác động của Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đối với làng nghề trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế".

Các đại biểu tham dự hội thảo


Phát biểu tại Hội thảo, Phó Giám đốc Sở Công Thương Đàm Tiến Thắng cho biết: Hà Nội tự hào là địa phương có nhiều làng nghề nhất cả nước, trong đó, có nhiều làng nghề thủ công mỹ nghệ truyền thống có bề dày lịch sử lâu đời, gắn liền với lịch sử phát triển của Thủ đô như: Gốm Bát Tràng, Lụa Vạn Phúc, Thêu Quất động… Tính đến nay, Hà Nội có 1.350 làng nghề, đang tạo việc làm cho khoảng 1 triệu lao động, kim ngạch xuất khẩu đạt 200 triệu USD/năm. Làng nghề Hà Nội đang đóng vai trò rất quan trọng trong nền kinh tế Thủ đô. Tuy nhiên, làng nghề nói chung và làng nghề Hà Nội nói riêng vẫn đang còn nhiều tồn tại, như: mẫu mã sản phẩm ít được đổi mới, thiếu khả năng tự khai thác thị trường, công nghệ thiết bị sản xuất chủ yếu thô sơ, lạc hậu…
 
Hiện nay, cuộc cách mạng công nghệ 4.0 đã và đang làm thay đổi sâu sắc tư duy và hình thức hoạt động của mọi lĩnh vực trên thế giới. Không nằm ngoài xu hướng chung của thế giới, các làng nghề Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng cũng đang đứng trước rất nhiều cơ hội và thách thức mà cuộc CMCN 4.0 mang lại. Do vậy, việc tổ chức hội thảo nhằm mục đích tuyên truyền cho làng nghề về cách mạng công nghiệp 4.0 và những tác động của nó tới nền kinh tế nói chung và các làng nghề nói riêng. Tạo cơ hội cho các cơ quan quản lý nhà nước, các hiệp hội làng nghề thủ công mỹ nghệ… lắng nghe các chuyên gia đánh giá điểm mạnh, điểm yếu và cơ hội, thách thức của làng nghề dưới tác động của cách mạng công nghiệp 4.0.
 
Tại hội nghị, các chuyên gia trong và ngoài nước đã có nhiều ý kiến đóng góp nhằm thúc đẩy sự phát triển của làng nghề. Trong đó, nhiều ý kiến chỉ ra rằng, muốn để làng nghề phát triển mạnh mẽ cần có sự vào cuộc, hỗ trợ mạnh mẽ của chính quyền, đưa việc phát triển làng nghề là chương trình mục tiêu quốc gia và có những lộ trình, kế hoạch để phát triển các sản phẩm đốc đáo của làng nghề để thông qua đó làm cho làng nghề có thể phát triển ổn định, bền vững, mang lại giá trị cho người làm nghề. 
 
Cùng với đó, các cơ quan quản lý, hiệp hội cần xây dựng các chuyên đề tuyên truyền về thương mại điện tử để nâng cao nhận thức và hiểu biết cho doanh nghiệp, người dân tại các làng nghề. Phối hợp chặt chẽ với các trường đại học có đào tạo ngành thương mại điện tử để đào tạo, bồi dưỡng ngắn hạn hoặc liên kết trong đào tạo, tuyển dụng nhân lực thương mại điện tử. Đồng thời, cần phát triển liên kết trong nội bộ làng nghề với bên ngoài trong phát triển thương mại điện tử; tăng cường hỗ trợ của nhà nước cho thương mại điện tử tại các làng nghề.
 
Ngoài ra, nhà nước cũng cần hỗ trợ làng nghề trong việc quảng bá sản phẩm. Có ý kiến cho rằng, nếu không có sự quảng bá thì những sản phẩm độc đáo của làng nghề sẽ chỉ mãi mang giá trị ở trong làng nghề đó chứ không mang ý nghĩa lớn đối với bên ngoài. Do vậy, để các sản phẩm độc đáo này có chỗ đứng trong nước, nước ngoài, cần có chính sách hỗ trợ thiết thực, tuyên truyền, quảng bá để mọi người biết đến các sản phẩm này.

Quang Phú


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t