Tạo cơ hội cho phụ nữ tiến bộ và phát triển (15:39 12/09/2017)


HNP - Sau 10 năm triển khai thực hiện Luật bình đẳng giới, các cấp ủy Đảng, chính quyền đã quan tâm nhiều hơn đến công tác này, chăm lo và giải quyết kịp thời các vấn đề xã hội liên quan đến phụ nữ, tạo điều kiện cho các cấp hội phụ nữ tham gia quản lý nhà nước trên các lĩnh vực của đời sống xã hội. 

10 năm qua, Hội liên hiệp phụ nữ các cấp đã chủ động phối hợp với chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể tổ chức tập huấn, tuyên truyền về quyền của phụ nữ trong pháp luật Việt Nam, Luật bình đẳng giới, Luật hôn nhân và gia đình… tuyên truyền, vận động phụ nữ thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước, trách nhiệm của người công dân, lối sống trong sạch, lành mạnh ứng xử có văn hóa. 
 
Cùng với đó, các cấp hội còn tăng cường hỗ trợ phụ nữ trong lĩnh vực lao động việc làm, phát triển kinh tế. Phát huy vai trò nòng cốt, các cấp Hội đã tích cực tuyên truyền vận động hội viên phụ nữ tham gia xây dựng nông thôn mới, giữ gìn trật tự văn minh đô thị. Hàng năm, chủ động phối hợp với các ngành chức năng tổ chức hàng ngàn lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, hỗ trợ phụ nữ dạy nghề, giới thiệu việc làm, tín chấp hơn 3.475 tỷ đồng cho 127.215 hộ phụ nữ vay để phát triển kinh tế, giúp thoát nghèo bền vững. Từ năm 2012 - 2017, các cấp Hội đã sửa chữa 597 mái ấm tình thương cho phụ nữ nghèo trị giá hơn 18 tỷ đồng, tặng 13.150 sổ tiết kiệm cho phụ nữ nghèo trị giá 8.615 triệu đồng có hoàn cảnh khó khăn và 1.840 xuất học bổng trẻ em học sinh nghèo vượt khó học giỏi trị giá 1 tỷ đồng. Hoạt động hỗ trợ giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho lao động nữ được các cấp hội thực hiện thông qua giới thiệu việc làm tại chỗ, hội chợ việc làm, ngày hội tuyển dụng lao động, sàn giao dịch việc làm… Từ năm 2008 đến năm 2016, các cơ sở dạy nghề trên địa bàn Thành phố đã tuyển sinh và đào tạo nghề cho 148.000 lượt người, trong đó, lao động nông thôn được đào tạo nghề là 26.570 người, tỷ lệ nữ chiếm 54,9%. Trong đó, các cấp Hội phụ nữ đã tư vấn đào tạo nghề 35.735 lao động và giới thiệu việc làm cho 110.890 lao động. Hỗ trợ giải quyết việc làm cho phụ nữ qua kênh vay vốn từ Quỹ giải quyết việc làm, đảm bảo tỷ lệ vay vốn qua các tổ của hội phụ nữ chiếm hơn 50% số vốn cho vay. Các cấp hội còn triển khai nhiều giải pháp giảm hộ nghèo, trong 10 năm, các cấp Hội đã khai thác 9.602 tỷ đồng, cho 1.450.908 lượt hộ gia đình vay, trong đó có 185.253 lượt hộ phụ nữ nghèo, giúp 34.161 lượt hộ phụ nữ nghèo thoát nghèo có địa chỉ. 
 
Công tác quy hoạch cán bộ nữ được các cấp ủy rà soát và thực hiện quy hoạch theo nhiệm kỳ. Trong nhiệm kỳ 2015 - 2020, tỷ lệ cán bộ nữ tham gia Ban chấp hành Đảng bộ Thành phố là 12%; cấp quận, huyện 19,6%; cấp xã, phường, thị trấn là 24,9%. Tỷ lệ nữ đai biểu Quốc hội khóa XIV, nhiệm kỳ 2016 - 2021 của Thành phố là 30%; tỷ lệ nữ đại biểu HĐND nhiệm kỳ 2016 - 2021 cấp Thành phố là 23,8%; cấp quận, huyện, thị xã 30%; cấp xã, phường, thị trấn 28,5%. Tỷ lệ phụ nữ được kết nạp vào Đảng trong 10 năm chiếm 44,4% trong số đảng viên được kết nạp (23.922/53.835), trong đó, có 5.810 cán bộ, hội viên phụ nữ. 
 
Trong 10 năm qua, hội phụ nữ các cấp đã tham gia góp ý, phản biện 80 dự thảo các văn bản luật pháp, chính sách như Dự thảo Hiến pháp 2013, dự thảo Luật đất đai 2013, dự thảo Luật bầu cử đại biểu Quốc hội và bầu cử HĐND các cấp, dự thảo Luật hôn nhân và gia đình 2014,… dự thảo các chương trình, kế hoạch phát triển Thủ đô và nghị quyết của HĐND các cấp về nhiệm vụ trọng tâm phát triển kinh tế, xã hội của địa phương, dự thảo Nghị quyết về quyết định hỗ trợ kinh phí hoạt động đối với Hội phụ nữ cơ sở và kinh phí hỗ trợ đối với chi hội trưởng các đoàn thể tại địa bàn dân cư, đề xuất lồng ghép giới vào dự thảo các chương trình, kế hoạch của UBND TP, Ban vì sự tiến bộ phụ nữ các sở, ngành đặc biệt liên quan đến các mục tiêu, chỉ tiêu về bình đẳng giới. 
 
Nhăm đảm bảo cho các cấp Hội tham gia quản lý nhà nước có hiệu quả, góp phần thực hiện mục tiêu bình đẳng giới, UBND các cấp đã mời Hội LHPN cùng cấp tham gia là thành viên chính thức trong gần 30 Ban chỉ đạo, Hội đồng tư vấn liên quan đến phụ nữ, trẻ em và bình đẳng giới như Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới, Ban chỉ đạo trợ giúp người nghèo, Ban chỉ đạo 197… Phát huy vai trò của các cấp Hội tham gia các Ban chỉ đạo, các đoàn giám sát liên ngành về tình hình thực hiện chính sách pháp luật về bình đẳng giới. Trong 5 năm 2012 - 2017, các cấp Hội đã tham gia giám sát 921 cuộc kiểm tra, giám sát những vấn đề liên quan đến quyền và lợi ích hợp pháp của phụ nữ, trẻ em, bình đẳng giới, phòng chống bạo lực gia đình do HĐND, UBND các cấp chủ trì 474 ý kiến của Hội tham gia trong các cuộc giám sát cơ bản được quan tâm tiếp thu, điều chỉnh. 
 
Theo đồng chí Trần Thị Phương Hoa, Chủ tịch Hội liên hiệp phụ nữ Hà Nội, thời gian tới, Hội LHPN Thành phố sẽ tiếp tục phổ biến, quán triệt nâng cao nhận thức của hệ thống chính trị từ Thành phố đến cơ sở và cán bộ, hội viên phụ nữ và các tầng lớp nhân dân về thực hiện Luật bình đẳng giới, Chương trình hành động quốc gia về bình đẳng giới. Tổ chức thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các chính sách về bình đẳng giới, tạo cơ hội cho phụ nữ tiến bộ và phát triển. Chăm lo sức khỏe, bảo vệ quyền lợi phụ nữ, trẻ em, xây dựng gia đình văn hóa, xây dựng người phụ nữ Thủ đô Trung hậu - Sáng tạo - Đảm đang - Thanh lịch. Chủ động tham mưu, kiến nghị cấp ủy đảng, chính quyền triển khai thực hiện tốt Chỉ thị số 07/CT-TU của Thành ủy Hà Nội “Về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng trong công tác quy hoạch, đào tạo và sử dụng cán bộ trẻ, cán bộ nữ của Đảng bộ Thành phố Hà Nội”. Trong những nhiệm kỳ tới, phấn đấu số cán bộ nữ tham gia cấp ủy đảng các cấp đạt 25% trở lên, nữ đại biểu Quốc hội, HĐND các cấp từ 35% đến 40%. Phát huy vai trò của Hội LHPN các cấp trong việc tham gia giám sát, phản biện xã hội, góp ý kiến đối với Đảng, chính quyền các chủ trương, chính sách, nhất là những chính sách liên quan đến phụ nữ. Chủ động nắm bắt, giải quyết kịp thời những khó khăn, bức xúc nảy sinh trên địa bàn có liên quan đến phụ nữ, công tác phụ nữ và hoạt động của Hội LHPN các cấp.

Thu Uyên


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t