Ngành GD&ĐT Thủ đô: Chào đón năm học mới 2017 – 2018 (13:10 05/09/2017)


HNP - Trong những năm qua, TP Hà Nội luôn ưu tiên đầu tư cho GD&ĐT. Hàng năm, kinh phí dành cho giáo dục chiếm tỷ lệ cao trong tổng chi ngân sách Thành phố. Năm học 2017 - 2018, theo quyết tâm của ngành Giáo dục và Đào tạo Thủ đô, sẽ là năm có nhiều thay đổi về nội dung giáo dục.

Học sinh Trường THPT Chu Văn An trong ngày khai giảng


Theo thống kê của Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội, năm học 2017 - 2018, Thành phố đón gần 2 triệu học sinh các cấp. Năm học này cũng hứa hẹn nhiều thay đổi quan trọng, tích cực với mục tiêu chú trọng giáo dục các em học sinh thành người trước khi thành tài.
 
Trước tiên, để giải quyết tình trạng quá tải, thiếu lớp học trên địa bàn, năm học vừa qua, Sở GD&ĐT Hà Nội đã xây mới được 66 trường học, với tổng kinh phí hơn 2.500 tỷ đồng. Cải tạo, sửa chữa, xây mới 2.622 phòng học, tổng kinh phí hơn 1.426 tỷ đồng, nâng tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia là 48,5% (1.249 trường). Năm học 2017 - 2018, Hà Nội sẽ tiếp tục rà soát quy hoạch mạng lưới trường lớp gắn với các điều kiện đảm bảo chất lượng, đáp ứng yêu cầu đổi mới chương trình giáo dục phổ thông. Đối với khu vực nội thị, quy hoạch trường, lớp theo hướng mở rộng ra khu vực ngoại thành để khắc phục tình trạng sĩ số lớp quá đông do thiếu quỹ đất.
 
Đáng chú ý, trong năm học mới này, Hà Nội sẽ đặc biệt quan tâm đến việc điều chỉnh nội dung dạy và học trong chương trình giáo dục phổ thông hiện hành, tiếp cận định hướng chương trình giáo dục phổ thông mới. Các trường sẽ được bồi dưỡng, nâng cao chất lượng giáo viên làm công tác giáo dục hướng nghiệp, giúp học sinh nhận thức rõ về định hướng nghề nghiệp. Hình thức giáo dục hướng nghiệp sẽ được tăng cường tính thực tiễn, đội ngũ giáo viên tư vấn tâm lý sẽ được chính thức đào tạo đến tất cả các cơ sở giáo dục.
 
Bên cạnh công tác giáo dục hướng nghiệp, Hà Nội cũng sẽ chú trọng đến việc trang bị kỹ năng sống cho các học sinh về các lĩnh vực giáo dục pháp luật, đưa vào chương trình chính khóa 4 tiết học về an toàn giao thông ở khối THPT. Ngoài ra, nhiều tiết sinh hoạt chuyên đề bắt buộc về phòng chống tệ nạn ma túy, phòng chống cháy nổ... cũng sẽ được tổ chức.
 
Năm học 2017 - 2018 cũng là năm học đầu tiên Hà Nội triển khai thí điểm đào tạo chương trình song bằng tú tài THPT Quốc gia Việt Nam và tú tài Anh quốc, chứng chỉ A Level tại Trường THPT Chu Văn An, mở rộng chương trình giáo dục của Cambridge vào đào tạo tại một số trường như Hà Nội - Amsterdam và các trường khác. Hà Nội cũng sẽ tăng cường mở rộng hợp tác quốc tế trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo; tăng cường đào tạo giáo viên dạy song ngữ các môn khoa học tự nhiên cấp THPT. Phát huy hiệu quả và mở rộng mô hình liên kết với các công ty, trung tâm Ngoại ngữ có yếu tố nước ngoài để tăng cường dạy bổ trợ ngoại ngữ trong các trường phổ thông.
 
Để có cơ sở, tạo tiền đề cho một năm học mới được kỳ vọng sẽ có nhiều điểm nổi bật, từ năm học trước, 2016 - 2017, ngành GD&ĐT đã quan tâm phát triển cả chất lượng lẫn quy mô GD&ĐT. Cụ thể, năm học vừa qua, trong tổng số 60.950 thí sinh dự thi THPT Quốc gia của Thành phố năm 2017 có 60.559 thí sinh đỗ tốt nghiệp, đạt tỷ lệ 99,36%. Đặc biệt, chất lượng giáo dục mũi nhọn, số lượng học sinh giỏi đạt giải cấp Quốc gia, Quốc tế năm học 2016 - 2017 đạt kết quả cao hơn năm trước. TP Hà Nội tiếp tục dẫn đầu toàn quốc về số lượng và chất lượng giải với 146 giải (trong đó có 11 giải Nhất). Trong các kỳ thi Olympic Quốc tế học sinh trung học phổ thông giành được 21 giải và Huy chương, gồm 06 HCV, 07 HCB, 03 HCĐ và 05 giải Khuyến khích; Ở các cuộc thi quốc tế và khu vực dành cho học sinh cấp trung học cơ sở học sinh Hà Nội đã giành được hơn 160 Huy chương các loại.
 
Đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục của Thủ đô đã có sự phát triển vượt bậc cả về số lượng và chất lượng. Việc ứng dụng CNTT trong quản lý, dạy và học đã có nhiều đổi mới; 100% số trường học đã kết nối Internet. Đã triển khai thực hiện việc tuyển sinh trực tuyến vào các trường mầm non, lớp 1, lớp 6 từ năm 2015; năm 2016, tại 2.620 đơn vị trường học với hơn 250.000 gia đình tham gia, tỷ lệ hồ sơ đăng ký trực tuyến đạt 84,87% đối với mầm non, đạt 51,11% đối với lớp 1 và 58,18% đối với lớp 6. Triển khai hệ thống sổ điểm điện tử, học bạ điện tử cho 2.669 trường, cập nhật được 1,7 triệu học sinh, cấp hơn 70.000 tài khoản cho cho người sử dụng và đã có trên 18 triệu lượt truy cập hệ thống…

Quỳnh Anh


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t