Khai mạc triển lãm Linh vật Việt và Di sản văn hóa phi vật thể Hà Nội (14:40 22/11/2016)


HNP - Sáng 22/11, tại Bảo tàng Hà Nội đã diễn ra lễ khai mạc triển lãm Linh vật Việt và Di sản văn hóa phi vật thể Hà Nội.

Các đại biểu cắt băng khai mạc triển lãm


Triển lãm “Linh vật Việt và Di sản văn hóa phi vật thể Hà Nội” do Bảo tàng Hà Nội, Phòng Quản lý di sản (Sở VH-TT Hà Nội) và Group Đình làng Việt phối hợp tổ chức với mục đích đưa ra cái nhìn chân thực về giá trị mỹ thuật, giá trị văn hóa, giá trị biểu tượng của linh vật Việt - những con vật thiêng từng được mô tả trong truyền thuyết, những câu chuyện dân gian. Triển lãm trưng bày 200 hình ảnh linh vật sưu tầm tại các di tích được lựa chọn.
 
Linh vật trong nghệ thuật tạo hình Việt Nam có nhiều loại như: Rồng, phượng, nghê, lân, sư tử, hổ, ngựa, voi, chó, rùa, cá… do người Việt Nam sáng tạo nên hoặc giao lưu, tiếp biến từ các nền văn hóa bên ngoài, được sử dụng rộng rãi từ lâu đời, phản ánh sâu sắc đời sống tâm linh, văn hóa dân tộc. Mỗi linh vật trong quá trình hình thành, phát triển vừa thể hiện bản sắc riêng phù hợp với truyền thống văn hóa, vừa mang đặc điểm, phong cách nghệ thuật đặc trưng riêng của mỗi thời kỳ.
 
Ở nước ta hiện nay, trong di tích, bảo tàng và các sưu tập tư nhân còn lưu giữ được rất nhiều hình ảnh linh vật trên tác phẩm tranh tượng, phù điêu… Nhưng thời gian qua, do có sự hội nhập mạnh mẽ với thế giới, trong đời sống xã hội những biểu tượng linh vật của người Việt dường như đã bị lãng quên thay vào đó là các sản phẩm biểu tượng linh vật ngoại lai, không phù hợp với thuần phong mỹ tục, bản sắc văn hóa Việt Nam đứng trước nguy cơ xóa nhòa.
 
Đến với triển lãm, công chúng sẽ được khám phá, tìm hiểu và nhận thức sâu sắc hơn về sự phong phú, đa dạng và độc đáo của linh vật Việt Nam cũng như diễn biến phát triển, đặc điểm tạo hình, phong cách nghệ thuật, chức năng sử dụng cùng những ý nghĩa biểu tượng văn hóa của chúng, khơi gợi niềm tự hào về bản sắc văn hóa Việt Nam. Từ đó nâng cao ý thức văn hóa dân tộc trong việc sử dụng các biểu tượng văn hóa.
   
Một số hình ảnh tại Triển lãm:
 
Các đại biểu tham quan triển lãm
Nghê mang trên mình những biểu tượng cầu mong mưa thuận gió hòa 
sinh sôi nảy nở-tín ngưỡng của cư dân nông nghiệp
Linh vật được trang trí ở trên gạch của những công trình kiến trúc như đình, chùa
Lá đề cân đất nung tạo hình Rồng, Phượng thường trang trí trên đỉnh, chính giữa bộ mái Kiến trúc

Lê Hải


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t