Rà soát và phân tầng các nhiệm vụ theo thứ tự ưu tiên để triển khai thực hiện (15:15 07/08/2024)


HNP - Sáng 7/8, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố Lê Hồng Sơn chủ trì buổi làm việc với Sở Kế hoạch và Đầu tư về Kế hoạch số 225/KH-UBND ngày 22/7/2024 triển khai thi hành Luật Thủ đô. Cùng dự có lãnh đạo một số sở ngành liên quan của Thành phố; các ban: Pháp chế, Kinh tế - Ngân sách HĐND Thành phố; Văn phòng UBND Thành phố.

Quang cảnh buổi làm việc


Báo cáo tại buổi làm việc, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Lê Trung Hiếu cho biết, Luật Thủ đô số 39/2024/QH15 được Quốc hội khóa XV thông qua tại kỳ họp thứ 7 ngày 28/6/2024 gồm 7 chương, 54 điều; trong đó, Sở Kế hoạch và Đầu tư được giao chủ trì tham mưu, đề xuất liên quan đến 10 Điều (9 Điều có hiệu lực thi hành từ ngày 01/1/2024, 01 Điều có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2025).
 
Ngay sau khi UBND Thành phố ban hành Kế hoạch số 225/KH-UBND triển khai thi hành Luật Thủ đô, căn cứ vào nhiệm vụ được giao, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã ban hành Kế hoạch số 62/KH-KH&ĐT ngày 6/8/2024 triển khai thực hiện trong nội bộ của Sở với 2 nhóm nội dung công việc cụ thể.
 
Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Lê Trung Hiếu báo cáo tại buổi làm việc
 
Nhóm thứ nhất là công việc tham mưu các văn bản quy phạm pháp luật và các văn bản cá biệt thực hiện Luật Thủ đô sửa đổi. Tại Kế hoạch 225 của UBND Thành phố, Sở Kế hoạch và Đầu tư được giao chủ trì 07 nội dung xây dựng văn bản quy phạm pháp luật thuộc 6 điều: Về PPP lĩnh vực Văn hóa, thể thao; BT; thủ tục xây dựng các công trình ở bãi sông, bãi nổi; thẩm quyền đầu tư; ưu đãi đầu tư; thu hút nhà đầu tư chiến lược; 01 nội dung xây dựng Văn bản cá biệt về dự án liên kết vùng. 
 
Thứ hai là nhiệm vụ Sở Kế hoạch và Đầu tư được giao phối hợp. Sở được giao nhiệm vụ phối hợp các nội dung cụ thể gồm: 10 nội dung xây dựng văn bản quy phạm pháp luật và 3 nội dung về xây dựng Văn bản cá biệt. Trên cơ sở đó, Sở đã yêu cầu các phòng, đơn vị thuộc Sở chủ động phối hợp với các sở, ngành, chủ trì báo cáo, tham mưu, đề xuất Lãnh đạo Sở triển khai các nội dung liên quan đến Sở Kế hoạch và Đầu tư đáp ứng yêu cầu về tiến độ, chất lượng theo ngành/lĩnh vực phụ trách các nội dung phối hợp cụ thể nêu trên và các nội dung khác có liên quan.
 
Triển khai Luật Thủ đô, cùng với việc tuyên truyền, phổ biến Luật và các văn bản quy định chi tiết thi hành Luật trong ngành, lĩnh vực, địa bàn thuộc phạm vi Sở quản lý đến toàn thể cán bộ, công chức thuộc Sở; các phòng, đơn vị thuộc Sở đã chủ động rà soát các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan thuộc lĩnh vực mình phụ trách để tham mưu, đề xuất sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ hoặc ban hành mới, đảm bảo phù hợp với quy định của Luật Thủ đô. Chủ động đề xuất Lãnh đạo Sở tham mưu cấp có thẩm quyền ban hành các quy định về phân cấp, quyết định ủy quyền theo quy định của Luật Thủ đô, văn bản quy định chi tiết thi hành Luật Thủ đô đối với lĩnh vực Sở Kế hoạch và Đầu tư phụ trách. Phối hợp với các Sở, ngành theo lĩnh vực phụ trách; tổng hợp, kết quả báo cáo, đề xuất UBND Thành phố các nội dung liên quan đến phân cấp, ủy quyền theo Điều 14 Luật Thủ đô.
 
Giám đốc Sở Tư pháp Hà Nội Ngô Anh Tuấn trao đổi tại buổi làm việc
 
Căn cứ các nội dung được giao chủ trì, Sở Kế hoạch và Đầu tư dự kiến đề xuất danh mục văn bản quy phạm pháp luật cụ thể: 01 Nghị định của Chính phủ, 03 Nghị quyết của HĐND Thành phố và 01 Quyết định của UBND Thành phố. Sở Kế hoạch và Đầu tư sẽ chỉ đạo các phòng, đơn vị thuộc Sở tiếp tục rà soát tiến độ triển khai thực hiện để đảm bảo theo yêu cầu của Trung ương và Thành phố 
 
Theo Phó Giám đốc Sở Kế hoạch Đầu tư, việc xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật triển khai Luật Thủ đô là nội dung khó. Các nhiệm vụ Sở Kế hoạch và Đầu tư được giao chủ trì tại Kế hoạch 225 của UBND Thành phố nhưng liên quan đến nhiều Sở, ngành của Thành phố. Thời gian từ nay đến ngày 01/1/2025 không còn dài. Vì vậy, Sở Kế hoạch và Đầu tư kính đề nghị UBND Thành phố tiếp tục quan tâm chỉ đạo, Sở Tư pháp quan tâm phối hợp để công tác tham mưu đảm bảo chất lượng, tiến độ theo yêu cầu.
 
Tại Kế hoạch 225 của UBND Thành phố có 6 nội dung cần ban hành văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền của Chính phủ; đơn vị chủ trì thực hiện theo phân công của Chính phủ, UBND Thành phố có vai trò phối hợp.  UBND Thành phố đã giao các Sở, ngành chủ trì tham mưu gồm: Sở Nội vụ, Viện Quy hoạch xây dựng, Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Kế hoạch và Đầu tư. Vì vậy, Sở Kế hoạch và Đầu tư đề nghị UBND Thành phố giao Sở Tư pháp là đầu mối tổng hợp chung các nội dung do các Sở, ngành của Thành phố chủ trì tham mưu, đề xuất trong quá trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền của Chính phủ. 
 
Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Đình Hoa trao đổi tại buổi làm việc
 
Ngoài ra, Sở Kế hoạch và Đầu tư kiến nghị UBND Thành phố xem xét giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì tham mưu UBND Thành phố quy định chi tiết trình tự, thủ tục đầu tư xây dựng các công trình ở bãi sông, bãi nổi.
 
Tại buổi làm việc, đại diện các sở, ngành và các ban HĐND Thành phố cơ bản thống nhất với báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư trình bày. Bên cạnh đó, các đại biểu cũng trao đổi, làm rõ thêm một số nội dung về cơ chế phối hợp, quy trình thủ tục, phân cấp ủy quyền, tập huấn hướng dẫn triển khai Luật…
 
Ủy viên chuyên trách Ban Kinh tế Ngân sách HĐND Thành phố Trần Khánh Hưng trao đổi tại buổi làm việc
 
Kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố Lê Hồng Sơn ghi nhận sự vào cuộc chủ động và tích cực của Sở Kế hoạch và Đầu tư. Thống nhất với các ý kiến trao đổi tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố đề nghị tiếp tục rà soát lại nhiệm vụ của Sở liên quan đến sở: 02 nhóm là nhóm chủ trì và nhóm sở phối hợp. Trên cơ sở đó, phân tầng những nhiệm vụ cần có văn bản hướng dẫn chi tiết và xếp theo thứ tự ưu tiên, lập danh mục văn bản để trình HĐND và hoàn thành trước 15/08/2024 (trong đó Sở Tư pháp sẽ hướng dẫn cách làm danh mục, xin chủ trương).
 
Đối với hệ thống văn bản hiện hành liên quan đến Sở Kế hoạch đầu tư, đồng chí Lê Hồng Sơn cũng đề nghị đơn vị chủ động rà soát lại những nội dung không phù hợp để sửa hoặc bãi bỏ, nội dung nào còn phù hợp thì tích hợp theo nội dung mới trong Luật Thủ đô. Liên quan đến nhiệm vụ xây dựng về tài liệu tuyên truyền, tập huấn, Sở cần tập trung thực hiện, xong trước ngày 1/9/2024.

Lê Hải


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t