Chủ động xây dựng phương án sản xuất an toàn trong trường hợp bị cách ly, phong tỏa (20:11 26/08/2021)


HNP - Chiều 26/8, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến chủ trì kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn huyện Mê Linh. Cùng đi có Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Giám đốc Công an Thành phố Nguyễn Hải Trung và lãnh đạo một số sở, ngành, thành viên đoàn kiểm tra số 02 của Ban Thường vụ Thành ủy.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến kiểm tra Khu cách ly tập trung tại Trung tâm dạy nghề và đào tạo lao động SoNa


Trực tiếp kiểm tra tại chốt kiểm soát phòng chống dịch xã Tiền Phong; Khu cách ly tập trung tại Trung tâm dạy nghề và đào tạo lao động SoNa; chốt tự quản vùng xanh xã Mê Linh, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến ghi nhận sự chủ động của huyện Mê Linh trong thực hiện các giải pháp phòng chống dịch Covid-19; đặc biệt là thực hiện nghiêm giãn cách xã hội theo chỉ đạo của UBND Thành phố. 
 
Qua kiểm tra trực tiếp và làm việc với lãnh đạo huyện Mê Linh, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến đánh giá cao huyện đã thành lập 10 tổ phản ứng nhanh cấp huyện, 19 tổ ở các xã, thị trấn; thành lập 182 chốt kiểm soát; 393 tổ tự quản "vùng xanh". Huyện cũng phê duyệt phương án 3 tại chỗ cho hơn 300 doanh nghiệp; phê duyệt phương án “1 cung đường 2 điểm đến” đối với 290 doanh nghiệp, thông qua đó duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh, không bị đứt gãy.
 
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến kiểm tra tại chốt kiểm soát phòng chống dịch xã Tiền Phong
 
Đặc biệt, để chia sẻ gánh nặng về nhân lực cho ngành y tế, huyện đã huy động hơn 2 nghìn giáo viên tham gia thành lập 72 trung đội, được tập huấn và sẵn sàng triển khai thực hiện nhiệm vụ khi cần thiết. Huyện Mê Linh cũng sáng tạo trong việc triển khai cấp Thẻ xanh cho người dân đi lại để phục vụ sản xuất; cấp Thẻ hồng cho công nhân đi chợ. Triển khai cho người dân trong thôn, xóm tự ký cam kết với nhau về việc thực hiện nghiêm an toàn phòng chống dịch và chịu trách nhiệm nếu để xảy ra dịch bệnh.
 
Trong đợt dịch thứ 4, từ ngày 24/7 đến nay, huyện Mê Linh ghi nhận 14 ca F0 trong cộng đồng, thuộc 5 xã, thị trấn. Đặc biệt, ngày 25/8, trên địa bàn huyện xuất hiện một ca lây nhiễm là công nhân của Công ty Protul, Khu công nghiệp Quang Minh 2, có hộ khẩu thường trú tại thôn Lâm Hộ, xã Thanh Lâm. Huyện đã khẩn trương phong tỏa tạm thời toàn bộ thôn, điều tra, truy vết đưa 47 F1 đã đưa đi cách ly tập trung. Lấy mẫu xét nghiệm đối với toàn bộ gần 3 nghìn người trong thôn. 
 
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến kiểm tra tại chốt kiểm soát phòng chống dịch trên địa bàn huyện Mê Linh
 
Tuy vậy, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến cho rằng, tình hình dịch Covid-19 vẫn diễn biến rất phức tạp. Huyện Mê Linh là địa bàn giáp ranh với Sóc Sơn, Đông Anh, có Khu công nghiệp Quang Minh với 305 doanh nghiệp, hơn 40 nghìn lao động làm việc và khoảng 15 nghìn lao động tạm trú tại các xã trên địa bàn, nên tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm rất cao. 
 
Chính vì vậy, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến đề nghị huyện Mê Linh cần xác định phòng chống dịch Covid-19 là nhiệm vụ cấp bách hàng đầu, lấy sự an toàn và tính mạng của người dân, doanh nghiệp là trên hết. Tập trung chỉ đạo toàn hệ thống chính trị thực hiện nghiêm túc cách ly toàn xã hội theo chỉ đạo của Trung ương, Thành phố. Thực hiện tốt công tác phân công, phân nhiệm để phát huy tính chủ động, sáng tạo của từng địa phương, cơ quan, đơn vị trong công tác phòng chống dịch. 
 
Huyện cũng cần tập trung truy vết, lấy mẫu xét nghiệm kịp thời, trong đó, ưu tiên xét nghiệm nhanh các vùng có nguy cơ cao để đảm bảo bóc tách nhanh chóng F0 ra khỏi cộng đồng; 100% F1 phải được đưa đi cách ly tập trung; đồng thời, tổ chức tốt công tác phân luồng bệnh nhân, không để xảy ra lây nhiễm chéo trong các khu cách ly tập trung.
 
Bên cạnh đó, tiến hành rà soát cách ly F2 tại nhà và có giám sát chặt chẽ. Tiếp tục tăng cường tuyên truyền thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch, không lơ là, chủ quan; duy trì hoạt động hiệu quả của các tổ Covid cộng đồng, tổ an toàn Covid tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp; tập trung bảo vệ và mở rộng các “vùng xanh” của huyện. 
 
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến trao 1.000 suất quà hỗ trợ công nhân lao động
 
Ghi nhận sự sáng tạo của huyện Mê Linh trong việc xây dựng quy chế phối hợp với các huyện Đông Anh và Sóc Sơn để kiểm soát di biến động của công nhân lao động ở các khu công nghiệp, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến cũng đề nghị huyện thường xuyên kiểm tra, yêu cầu các doanh nghiệp chỉ thực hiện sản xuất khi đảm bảo an toàn phòng chống dịch. Có phương án sản xuất “3 tại chỗ” hoặc “1 cung đường 2 điểm đến” trong thời gian thực hiện giãn cách và sẵn sàng phương án, kịch bản duy trì sản xuất an toàn trong trường hợp nhà máy bị cách ly, phong tỏa. 
 
Đồng chí Nguyễn Thị Tuyến cũng đề nghị các lực lượng chức năng của huyện cần tăng cường kiểm tra việc chấp hành các biện pháp phòng chống dịch của người dân và các cơ sở kinh doanh dịch vụ trên địa bàn; siết chặt việc ra đường của người dân và cấp giấy đi đường, đồng thời, xử lý nghiêm đối với các trường hợp vi phạm. Thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội; tập trung chỉ đạo thực hiện mục tiêu kép vừa phòng chống dịch vừa phát triển kinh tế xã hội, thúc đẩy sản xuất kinh doanh. Đặc biệt, cần chuẩn bị tốt nhất các điều kiện về cơ sở vật chất; đảm bảo an toàn phòng chống dịch cho năm học mới. 
 
Nhân dịp này, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến đã trao tặng 1.000 suất quà của Liên đoàn Lao động Thành phố để hỗ trợ kịp thời công nhân, người lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện Mê Linh.

Trọng Toàn


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t