Phát triển 15.000 HTX, liên hiệp HTX nông nghiệp hoạt động có hiệu quả đến năm 2020 (11:31 03/05/2018)


HNP - Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt Đề án phát triển 15.000 hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã nông nghiệp hoạt động có hiệu quả đến năm 2020.

Theo đó, để thực hiện mục tiêu đến năm 2020 đạt 15.000 HTX, liên hiệp HTX nông nghiệp có hiệu quả cần tập trung: Nâng cao chất lượng hoạt động của các HTX nông nghiệp yếu, kém để phấn đấu có trên 5.400 HTX nông nghiệp hoạt động hiệu quả trong tổng số hơn 6.400 HTX nông nghiệp yếu kém hiện nay; Thành lập mới và tạo điều kiện cho 5.200 HTX nông nghiệp hoạt động có hiệu quả; Xây dựng các mô hình điểm về liên hiệp HTX. Phấn  đấu có trên 50 liên hiệp HTX hoạt động hiệu quả.

Theo đó, đề án duy trì, củng cố và nâng cao hiệu quả hoạt động của các HTX nông nghiệp đã được đánh giá là có hiệu quả; Triển khai mạnh việc xây dựng các mô hình HTX ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp, phấn đấu đến năm 2020 có trên 1.500 HTX ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp. Xử lý dứt điểm việc giải thể, chuyển đổi sang loại hình khác đối với các HTX đã ngừng hoạt động. Năm 2018, giải thể xong các HTX đã ngừng hoạt động.

Thành lập mới và tạo điều kiện cho các HTX nông nghiệp hoạt động có hiệu quả; Lựa chọn các ngành hàng chủ lực của quốc gia và địa phương để thúc đẩy việc thành lập HTX chuyên ngành nhằm tổ chức lại sản xuất trong từng ngành hàng.

Phát triển HTX với sản phẩm đặc trưng làng, xã theo lợi thế của các vùng miền: Các tỉnh lựa chọn những những sản phẩm đặc thù cho làng xã ở các vùng miền có giá trị như lâm sản, dược liệu, các sản phẩm trồng trọt, chăn nuôi chất lượng cao ở khu vực miền núi; các loại rau, quả ở khu vực đồng bằng để xây dựng quy hoạch và cơ chế, chính sách để hỗ trợ phát triển, củng cố các HTX đã có và vận động thành lập các HTX mới.

Trên cơ sở đánh giá hoạt động của liên hiệp HTX có hiệu quả để có giải pháp củng cố, nâng cao hiệu quả hoạt động các liên hiệp HTX nông nghiệp hiện có; đồng thời, thành lập thêm trên 20 liên hiệp HTX ở một số lĩnh vực và duy trì hoạt động có hiệu quả trong giai đoạn 2018-2020 gắn với sản phẩm chủ lực của địa phương. Lựa chọn một số HTX có cùng loại hình sản xuất hoặc các HTX có loại hình sản xuất khác nhau nhưng hỗ trợ có hiệu quả cho nhau trong quá trình sản xuất và tiêu thụ sản phẩm như: HTX sản xuất; HTX dịch vụ đầu vào, đầu ra để hướng dẫn, vận động và giúp đỡ thành lập liên hiệp HTX theo luật. Phấn đấu mỗi tỉnh có sản xuất nông sản hàng hóa phát triển có ít nhất 01 liên hiệp HTX hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp.


Lam Sơn


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t