Tổng kết công tác an toàn thực phẩm năm 2017 (19:59 31/01/2018)


HNP - Sáng 31/1, UBND TP Hà Nội tổ chức hội nghị đánh giá kết quả công tác an toàn thực phẩm (ATTP) năm 2017 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2018. Tới dự và chỉ đạo hội nghị có đồng chí Nguyễn Văn Sửu, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hà Nội.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Nguyễn Văn Sửu phát biểu tại hội nghị


Năm 2017, TP Hà Nội đã triển khai quyết liệt, bài bản, đồng bộ các hoạt động về ATTP và hoàn thành tốt các mục tiêu, chỉ tiêu đề ra. Cụ thể, đã xây dựng và triển khai các chương trình, đề án đảm bảo ATTP. Các mô hình về đảm bảo ATTP trên địa bàn các quận, huyện, thị xã được duy trì một cách hiệu quả. Trong đó, tiếp tục làm tốt công tác ATTP thức ăn đường phố và duy trì mô hình điểm thức ăn đường phố tại tuyến phố Núi Trúc, quận Ba Đình và phường Trung Liệt, quận Đống Đa. Việc thí điểm các mô hình ATTP cũng được thực hiện rộng rãi, bước đầu đem lại kết quả khả quan. 


Ngoài ra, ngành Y tế Hà Nội đã đẩy mạnh việc quản lý ATTP tại các chợ đầu mối. Phát triển mô hình quản lý thực thẩm theo chuỗi thông qua các chương trình, đề án. Kết quả, hiện tại, trên địa bàn đã hình thành và phát triển các vùng sản xuất lúa chất lượng cao với 157 cánh đồng mẫu lớn ở 14 huyện; 5.500ha rau an toàn được quản lý; 76 xã chăn nuôi trọng điểm với 3.232 trang trại ngoài khu dân cư; 25 vùng nuôi trồng thuỷ sản tập trung (1.690 ha); duy trì 60 chuỗi liên kết ATTP. Đặc biệt, mô hình ATTP theo chuỗi còn được TP Hà Nội phối hợp với các tỉnh triển khai thực hiện. Điển hình như: chuỗi sản xuất rau theo tiêu chuẩn VietGap của tỉnh Hòa Bình, tỉnh Sơn La với hệ thống cửa hàng, siêu thị Biggreen, Fivimart; chuỗi thịt gà DaBaCo Bắc Ninh...

Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Nguyễn Văn Sửu trao cờ thi đua cho các tập thể

 

Đáng chú ý, năm qua, Hà Nội cũng tích cực kết nối, đưa sản phẩm nông sản, rau an toàn (RAT) của các doanh nghiệp, hợp tác xã tại các huyện vào tiêu thụ tại kênh phân phối của các doanh nghiệp; kết nối với các vùng sản xuất rau, củ, nông sản như vùng Vân Nội - Đông Anh, Duyên Hà - Thanh Trì, Văn Đức - Gia Lâm, Thanh Đa - Phúc Thọ... Tính tới thời điểm hiện tại, Hà Nội có 38 cơ sở sơ chế RAT cũng là 48 chuỗi tiêu thụ RAT theo liên kết dọc; 100% số chuỗi được từ 2 đến 4 đơn vị thực hiện; có 9/48 chuỗi tự tổ chức sản xuất rau, tiêu thụ, không thu gom, 23/48 chuỗi vừa sản xuất, vừa thu gom và 16/48 chuỗi chỉ thu gom, không sản xuất rau. 


Tuy nhiên, lượng rau an toàn có tem, nhãn nhận diện, truy xuất nguồn gốc, mới chỉ được tiêu thụ qua 18 doanh nghiệp, 17 hợp tác xã cung cấp cho các cửa hàng bán lẻ, điểm phân phối, bếp ăn tập thể và hệ thống  siêu thị với sản lượng gần 20.000 tấn/năm, chiếm 5% sản lượng rau an toàn và 3% sản lượng rau, 2% nhu cầu tiêu dùng. Trong khi đó, rau an toàn chưa có tem, nhãn nhận diện truy xuất nguồn gốc tiêu thụ tại các chợ đầu mối, chợ dân sinh, khu dân cư với sản lượng 370.000 tấn/năm chiếm 92,5% sản lượng rau an toàn và 61,67% sản lượng rau, 37% nhu cầu tiêu dùng. 

 

5 đơn vị quận, huyện nhận bằng khen của UBND TP Hà Nội


Năm qua, TP Hà Nội cũng đã tập trung tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm. Thành phố đã thành lập nhiều đoàn kiểm tra bao gồm cả kiểm tra liên ngành, thường xuyên, đột xuất; kiểm tra nhanh bằng xe chuyên dụng... đã kiểm tra 111.166 lượt cơ sở, phát hiện 26.310 cơ sở vi phạm ATTP, trong đó, xử lý phạt tiền 4.985 cơ sở, tiêu huỷ nhiều sản phẩm không đảm bảo; thành lập đường dây nóng về ATTP tại các tuyến... Với sự tích cực vào cuộc của cơ quan quản lý, thanh tra, kiểm tra cùng với việc đẩy mạnh công tác truyền thông, nhận thức và việc tuân thủ quy định ATTP của các nhà sản xuất, các hộ kinh doanh thực phẩm đã được nâng cao. Kiến thức thực hành về ATTP tăng so với năm 2016. 


Kết luận tại hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Sửu đánh giá cao kết quả công tác ATTP trong năm vừa qua. Theo đó, lãnh đạo Thành phố nhận định công tác ATTP của Thành phố đã nhận được sự quan tâm của cả hệ thống chính trị đến cộng đồng người dân. Thêm vào đó, công tác tuyên truyền về ATTP đã có nhiều đổi mới, phản ánh khách quan các mặt công tác... Năm 2018, đồng chí Nguyễn Văn Sửu chỉ đạo ngành Y tế Thành phố tiếp tục làm tốt 6 nội dung đã đề ra. Trong đó, đồng chí lưu ý, ngành tập trung, kiểm tra quyết liệt công tác ATTP trước, trong và sau Tết âm lịch sắp tới. Ngoài ra, yêu cầu 30 quận, huyện, thị xã nắm chắc, quản lý chặt chẽ các đối tượng trên địa bàn. Đồng thời, cần có sự vào cuộc tích cực, quyết liệt hơn nữa giữa các ngành, đoàn thể  và chính quyền...


Ghi nhận những thành tích mà các đơn vị đạt được trong năm 2017, UBND TP Hà Nội đã tặng cờ dẫn đầu thi đua phong trào đảm bảo ATTP cho quận Thanh Xuân và huyện Gia Lâm; 5 bằng khen cho các quận, huyện đã có thành tích xuất sắc trong công tác đảm bảo ATTP.


Quỳnh Anh


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t