Quận Hai Bà Trưng: Triển khai các biện pháp bảo vệ hàng cây sao đen, phố Lò Đúc (19:44 17/04/2024)


HNP - Thực hiện chỉ đạo của UBND Thành phố tại Văn bản số 871/UBND-TTĐT, ngày 28/3/2024, về việc kiểm tra, xử lý thông tin báo chí phản ánh nghi vấn cây sao đen trăm tuổi bị bức tử trước khi đốn hạ, ngay sáng 2/4, UBND quận Hai Bà Trưng đã tổ chức thông tin với báo chí về vụ việc chặt hạ, đào gốc cây sao đen, trước cửa số nhà 65, phố Lò Đúc, phường Phạm Đình Hổ, gây xôn xao dư luận thời gian qua. Ngày 16/4, UBND phường Phạm Đình Hồ đã ra quân xử lý các hành vi ảnh hưởng đến sự sinh trưởng, phát triển của hàng cây sao đen trên phố Lò Đúc.

Các lực lượng chức năng phá bỏ bê tông bịt kín gốc cây


Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng Nguyễn Mạnh Hùng cho biết: Ngay sau khi nhận được chỉ đạo của Thành phố, quận yêu cầu phường Phạm Đình Hổ chuẩn bị đầy đủ tài liệu, hồ sơ liên quan để phối hợp với các cơ quan chức năng làm nguyên nhân khiến cây sao đen bị chết theo văn bản chỉ đạo của Thành phố. Công tác điều tra đang được tiến hành và khi nào có kết quả thì cơ quan có trách nhiệm thông tin đến các cơ quan báo chí.

Phó Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng Nguyễn Mạnh Hùng thông tin báo chí về nghi vấn cây sao đen bị bức tử

Về phía quận đã yêu cầu các phường phối hợp với các đơn vị quản lý cây xanh trên địa bàn theo phân cấp để rà soát, đánh giá, thống kê những cây xanh nằm ở mặt tiền các tuyến phố lớn. Đồng thời, yêu cầu các chủ hộ trên các tuyến phố lớn này phải ký cam kết chăm sóc, bảo vệ cây xanh trước cửa nhà mình. “Từ ngày 28/3/2024 đến nay, quận đã kiểm tra được 50 tuyến phố và các phường tiếp tục yêu cầu các hộ ký cam kết bảo vệ cây xanh. Trong đó, người dân trên địa bàn phường Phạm Đình Hổ phải thực hiện ký cam kết đầu tiên. Đây là biện pháp tuyên truyền tốt cho người dân ý thức chăm sóc, duy trì, bảo vệ cây xanh”, ông Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh.

Cũng tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND phường Phạm Đình Hổ Nguyễn Minh Hương thông tin, ngay sau khi báo chí thông tin về vụ việc trên, phường đã có báo cáo gửi UBND quận và các cơ quan chức năng liên quan; đồng thời cung cấp thông tin cho các cơ quan báo chí quan tâm. Ngay trong ngày 2/4, UBND phường đã ra quân tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia bảo vệ, không xâm hại cây xanh. Đồng thời, yêu cầu người dân ký cam kết tham gia bảo vệ, không xâm hại cây xanh trên địa bàn phường Phạm Đình Hổ. Ngay trong sáng 2/4, trên địa bàn phường đã có gần 200 hộ ký cam kết với các nội dung trên. UBND phường cũng đã tuyên truyền bằng nhiều hình thức khác nhau để người dân hiểu và thực hiện đúng các quy định về quản lý cây xanh.

Các gốc cây bị bịt kín bê tông, xi măng được phá dỡ

Sáng 16/4, UBND phường Phạm Đình Hổ đã phối hợp Công ty TNHH một thành viên Công viên cây xanh xử lý các hành vi bức hại cây sao đen trên phố Lò Đúc, cùng một số tuyến phố khác tại quận Hai Bà Trưng. Lực lượng chức năng đã đào, phá dỡ những mảng bê tông, gạch, đá, xi măng do người dân xây bịt kín khoảng 10 gốc cây. Đồng thời, tháo dỡ biển quảng cáo, đinh sắt, đèn trang trí lắp đặt sai quy định làm ảnh hưởng sinh trưởng, phát triển của cây sao đen.

Lực lượng chức năng tiến hành tháo đèn trang trí quanh thân cây

Ông Trần Đức Quyền, Phó Chủ tịch UBND phường Phạm Đình Hổ, cho hay việc xử lý hành vi bức hại cây xanh, nhất là đối với cây sao đen nằm trong kế hoạch tăng cường xử lý vi phạm trật tự đô thị, vệ sinh môi trường. Kế hoạch được phường thực hiện nhằm chào mừng dịp lễ 30/4-1/5. Các phần việc trên sẽ được hoàn thành trong tháng 5.

UBND phường Phạm Đình Hổ cũng giao lực lượng công an phường, tổ dân phố phối hợp với công ty cây xanh cùng giám sát, quản lý, theo dõi quá trình sinh trưởng của cây. Khi phát hiện có dấu hiệu bất thường, các đơn vị hoặc người dân cần báo cáo ngay để có biện pháp xử lý phù hợp.

Phường đã tuyên truyền, vận động người dân tham gia bảo vệ cây xanh và ký cam kết với các hộ dân mặt phố

Phường cũng đã phổ biến đến người dân mức xử phạt vi phạm hành chính và các hình thức xử phạt khác nếu xâm phạm cây xanh, hạ tầng của đô thị. Đồng thời, địa phương yêu cầu người dân ký cam kết chấp hành quy định của pháp luật về bảo vệ cây xanh trên địa bàn.


Vương Vân


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t