Long Biên biểu dương trẻ em gái chăm ngoan, học giỏi (22:40 07/10/2023)


HNP - Ngày 7/10, Ban Chỉ đạo công tác Chăm sóc sức khỏe ban đầu và dân số quận Long Biên tổ chức Hội nghị Biểu dương trẻ em gái chăm ngoan học giỏi trong các gia đình tiêu biểu thực hiện tốt chính sách dân số, nhân Ngày Quốc tế trẻ em gái (11/10). Ủy viên Ban Thường vụ Quận ủy, Phó Chủ tịch UBND quận Đinh Thị Thu Hương, Trưởng ban Chỉ đạo đã tới dự.  

Phó Chủ tịch UBND quận Long Biên Đinh Thị Thu Hương biểu dương các trẻ em gái chăm ngoan học giỏi


Báo cáo về thực trạng và giải pháp giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế quận Long Biên Nguyễn Khắc Thúy cho biết: Tính đến ngày 30/9/2023, dân số trên địa bàn quận là: 359.000 người. Tổng số sinh 9 tháng đầu năm là 2.783 trẻ, tăng 247 trẻ so cùng kỳ năm 2022. Quận tiếp tục triển khai tốt công tác tư vấn và sàng lọc trước sinh cho 3.850/4.300 bà mẹ mang thai trên 11 tuần, đạt tỷ lệ 89,5%, đạt 100,6% kế hoạch giao. Tỷ số giới tính khi sinh là 107 trẻ trai/100 trẻ gái... Tỷ số giới tính khi sinh này đã giảm từ 114 trẻ trai/100 trẻ gái vào năm 2016 xuống còn 109 trẻ trai/100 trẻ gái năm 2022.
 
Phó Giám đốc Trung tâm Y tế quận Long Biên Nguyễn Khắc Thúy và lãnh đạo UBND phường Sài Đồng biểu dương các trẻ em gái trên địa bàn phường
 
Cũng theo Phó Giám đốc Trung tâm Y tế quận Long Biên, để đạt được những kết quả trên, bên cạnh sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Thành phố và Quận ủy, phải kể đến sự vào cuộc đồng bộ của các phòng, ban, ngành, đoàn thể và UBND các phường trong việc triển khai các hoạt động truyền thông, cung cấp dịch vụ về công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình; đặc biệt phải kể đến vai trò của các gia đình tiêu biểu đã vượt qua các định kiến, áp lực từ gia đình và xã hội, thực hiện tốt kế hoạch hóa gia đình, góp phần gìn giữ gia đình văn minh, hạnh phúc. 
 
Tại Hội nghị, để làm rõ hơn hiệu quả của công tác tuyên truyền, vận động giảm thiểu tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh tại quận Long Biên trong thời gian qua, đại biểu tham dự cũng đã được nghe lãnh đạo các tổ dân phố và thành viên trong các gia đình tiêu biểu chia sẻ những kinh nghiệm trong thực hiện tốt chính sách dân số. Các ý kiến chia sẻ đều hết sức gần gũi, chân thực về gia đình, quá trình học tập cũng như bày tỏ mong muốn về tương lai tốt đẹp hơn đối với trẻ em gái. 
 
Phó Chủ tịch UBND quận Long Biên Đinh Thị Thu Hương phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị
 
Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND quận Đinh Thị Thu Hương cho biết, Hội nghị “Biểu dương trẻ em gái chăm ngoan, học giỏi trong các gia đình tiêu biểu thực hiện chính sách dân số nhân Ngày Quốc tế trẻ em gái” ngày hôm nay là một trong những hoạt động giúp nâng cao nhận thức của người dân về mất cân bằng giới tính khi sinh, không lựa chọn giới tính thai nhi, kêu gọi sự vào cuộc của các cấp, các ngành và toàn thể nhân dân giúp nâng cao vị thế, vai trò của phụ nữ và trẻ em gái trong gia đình và xã hội. 
 
“Thông qua Hội nghị, chúng tôi muốn truyền tải thông điệp: Vấn đề dân số không chỉ liên quan đến một việc, một lĩnh vực mà liên quan đến nhiều người, đến toàn xã hội, trong đó cần đặt nội dung bình đẳng giới là một trong những nhiệm vụ trọng tâm cần có sự quan tâm, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền, sự phối hợp đồng bộ của các ban, ngành, đoàn thể…”, đồng chí Đinh Thị Thu Hương nhấn mạnh.
 
Đại biểu quận Long Biên cùng các trẻ em gái, phụ huynh các em chụp ảnh lưu niệm tại chương trình
 
Cũng tại Hội nghị, thay mặt Lãnh đạo UBND quận, đồng chí Đinh Thị Thu Hương nhiệt liệt biểu dương 80 trẻ em gái chăm ngoan học giỏi trong 80 gia đình tiêu biểu đại diện cho hơn 6.500 gia đình sinh con một bề trên địa bàn quận được vinh danh. Đây là những trẻ em gái có thành tích học tập xuất sắc trong các gia đình đã vượt lên tư tưởng, định kiến trong xã hội, thực hiện quy mô gia đình 2 con, chăm lo phụng dưỡng bố mẹ già và nuôi dạy con tốt trên địa bàn quận Long Biên. Điều này càng có ý nghĩa đặc biệt khi năm 2023, Long Biên triển khai chủ đề “Năm chỉnh trang đô thị, chăm lo đời sống người dân, kỷ niệm 20 năm Ngày thành lập quận (06/11/2003-06/11/2023).

Phạm Linh


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t