Huyện Hoài Đức: 85,8% kiến nghị của cử tri được giải quyết (20:35 24/05/2023)


HNP - Ngày 24/5, Thường trực HĐND huyện Hoài Đức tổ chức phiên giải trình về việc giải quyết các kiến nghị của cử tri qua hoạt động tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND huyện, nhiệm kỳ 2021-2026.

Quang cảnh phiên chất vấn


Trong những năm qua, công tác giải quyết kiến nghị của cử tri đã được huyện quan tâm và tập trung lãnh đạo giải quyết kịp thời cơ bản những ý kiến kiến nghị, những vấn đề bức xúc. HĐND đã phối hợp chặt chẽ với Ủy ban MTTQ Việt Nam từ huyện đến các xã, thị trấn thực hiện tốt công tác tiếp xúc cử tri; việc tiếp nhận, tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri với các kỳ họp của HĐND huyện đã được Thường trực HĐND các xã, thị trấn và các Tổ đại biểu HĐND huyện thực hiện nghiêm túc, đúng quy định. 
 
Từ đầu nhiệm kỳ 2021-2026 đến nay, Thường trực HĐND khóa XX đã tổ chức 07 cuộc tiếp xúc trước và sau kỳ họp tương ứng với 120 buổi tiếp xúc cử tri tại các xã, thị trấn; qua tiếp xúc đã tiếp nhận 807 ý kiến, kiến nghị của cử tri
 
Theo Báo cáo của UBND huyện, trong tổng số 807 ý kiến, kiến nghị của cử tri, UBND huyện đã chỉ đạo thực hiện giải quyết cơ bản xong 693/807 ý kiến đạt tỷ lệ 85,8%. Số ý kiến cử tri có ý kiến trùng  nhiều lần 78/807 chiếm 9,6%; Số ý kiến đang trong quá trình giải quyết 44/693 chiếm 6,3%; Số ý kiến chưa trả lời 70/807 tổng số ý kiến, chiếm tỷ lệ 8,6%.
 
Các đại biểu HĐND huyện đặt câu hỏi tại phiên chất vấn
 
Trên cơ sở báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri do Thường trực HĐND huyện chuyển đến, UBND huyện đã nghiêm túc tiếp thu và ban hành 13 văn bản phân công, giao trách nhiệm cho các cơ quan của UBND huyện và các cơ quan liên quan tham mưu trả lời và giải quyết theo quy định và theo thâm quyền. Một số nội dung cử tri kiến nghị nhiều lần ở các kỳ tiếp xúc cử tri đến nay đã được UBND huyện và các ngành tập trung giải quyết dứt điểm, góp phần thực hiện có hiệu quả các Kế hoạch của Huyện ủy, của Thường trực HĐND huyện; đồng thời, đã từng bước chấn chỉnh, hoàn thiện công tác quản lý điều hành của các cấp chính quyền nhằm tạo sự đồng thuận, tin tưởng của cử tri trong việc thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và Nghị quyết của HĐND huyện về phát triển kinh tế - xã hội của huyện.
 
Ngoài ra trong quá trình giải quyết kiến nghị của cử tri, UBND huyện đã kiến nghị với Thành phố, Trung ương, các Bộ, ngành liên quan bổ sung, điều chỉnh một số cơ chế chính sách và những vấn đề vượt thẩm quyền giải quyết của huyện theo quy định.
 
Cho đến nay, toàn huyện đã cấp được cho 41.223/41.805 thửa đất ở đủ điều kiện (đạt 98,6%), tỷ lệ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nông nghiệp đạt 83,8%; còn khoảng 8.600 thửa đất ở vướng mắc (chiếm tỷ lệ 17,1% trên tổng số thửa) chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
 
Đại diện các cơ quan chuyên môn của huyện trả lời chất vấn
 
Về công tác dồn điền đổi thửa, huyện có 3 xã phải thực hiện là Đông La, Tiền Yên, Minh Khai, liên quan tổng số 3.871 hộ dân. Đến nay, đã dồn đổi được cho 3.859 hộ (Đông La 1.712 hộ, Tiền Yên 1.085 hộ và Minh Khai 1.055 hộ). UBND huyện thực hiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại xã Đông La 746/809 giấy chứng nhận; xã Tiền Yên 64/636 giấy chứng nhận; riêng xã Minh Khai đang trong quá trình hoàn thiện hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
 
Về thực hiện kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, toàn huyện có 108 dự án cải tạo sửa chữa, xây dựng mới trường học; 62 dự án nhà văn hóa, trung tâm văn hóa đã và đang triển khai. Quá trình thực hiện có vướng mắc về mặt bằng, UBND huyện đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, UBND các xã, thị trấn thực hiện các giải pháp tháo gỡ cụ thể để kịp thời tháo gỡ... Các vướng mắc về địa giới hành chính giữa huyện Hoài Đức với huyện Phúc Thọ, Quốc Oai, Đan Phượng và giữa các xã, thị trấn trong huyện đã được tập trung giải quyết, đến nay đã thống nhất được 16vị trí địa điểm làm cơ sở hoàn thiện hồ sơ quản lý địa giới theo chỉ đạo của truong Gian ương và thành phố.
 
Bên cạnh những kết quả đạt được, qua hoạt động tiếp xúc của Đại biểu HĐND huyện, cử tri vẫn tiếp tục có ý kiến, kiến nghị nhiều lần liên quan đến công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; giải quyết vướng mắc, tồn tại sau dồn điền đổi thửa và công tác giải phóng mặt bằng một số dự án trường học, nhà văn hóa cụ thể
 
Tại phiên giải trình, đã có 08 lượt đại biểu HĐND huyện nêu các câu hỏi về công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giải quyết tranh chấp địa giới hành chính giữa một số xã; việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sau đồn điền tại các xã; giải pháp để sớm giải phóng mặt bằng đối với dự án Nhà văn hóa, trường học tại các xã Dương Liễu, Cát Quế, Song Phương, Đức Giang, Di Trạch để triển khai đầu tư xây dựng công trình. Có 7 đồng chí Chủ tịch UBND các xã và lãnh đạo 3 cơ quan chuyên môn của huyện thực hiện giải trình trực tiếp đối với các vấn đề được chủ tọa và đại biểu HĐND huyện nêu. 
 
Chủ tịch HĐND huyện Trần Văn Nghĩa kết luận phiên giải trình
 
Kết luận phiên giải trình, đồng chí Trần Văn Nghĩa, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện ghi nhận sự nỗ lực, cố gắng, tinh thần trách nhiệm, sự phối hợp chặt chẽ giữa thường trực HĐND với MTTQ cấp xã và các tổ đại biểu HĐND huyện đã thực hiện tốt công tác tiếp xúc cử tri, tiếp nhận, tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri qua các kỳ tiếp xúc. Chủ tịch HĐND huyện cũng đã chỉ rõ các yêu cầu, nhiệm vụ đối với việc khác phục 3 nội dung được tập trung giải trình tại hội nghị để UBND huyện chỉ đạo các ngành chuyên môn và các xã giải quyết dứt điểm trong thời gian sớm nhất.

Lê Hải


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t