Sóc Sơn tổ chức hội nghị đầu bờ giống lúa mới (08:51 28/05/2020)


HNP - Sáng 27/5, Huyện Sóc Sơn phối hợp với Công ty giống cây trồng Trung ương tổ chức hội nghị đầu bờ giống lúa mới tại xã Xuân Giang.


Mô hình thử nghiệm giống lúa VNR 20 và VNR 88 được  32 hộ dân  thực hiện trên 4 ha vụ xuân thuộc cánh đồng thôn Ngọc Hà xã Xuân Giang. Đây là 2 giống lúa thuần chất lượng được Tập đoàn cây trồng Việt Nam Vinaseed nghiên cứu, chọn tạo cung ứng đã được Cục trồng trọt công nhận sản xuất thử.

Giống VNR20 có thời gian sinh trưởng vụ xuân từ 125-130 ngày, vụ mùa từ 100-105 ngày, cây cao từ 95-100cm, đẻ nhánh khỏe tập trung, chống đổ tốt, chống chịu khá với một số loại sâu bệnh hại chính như đạo ôn, bạc lá, khô vằn, số hạt/bông khoảng 180-210 hạt. Hạt gạo trắng trong, cơm trắn, bóng mềm, vị đậm, ngon cơm, năng suất khá. Đối với giống VNR88 có thời gian sinh trưởng vụ xuân từ 130-140 ngày, cây cao từ 105-110 cm, đẻ nhánh khỏe, gọn khóm, bông dài, số hạt/bông khoảng 180-220 hạt, năng suất đạt từ 2,5-2,7 tạ/sào.

Qua quá trình gieo cấy đã cho thấy nhiều ưu điểm vượt trội, được những người trực tiếp tham gia đánh giá cao và sẵn sàng áp dụng nhân rộng trong các vụ tới. Để thực hiện sản xuất thử nghiệm thành công, Tập đoàn cây trồng Việt Nam Vinaseed cung ứng giống và hướng dẫn kỹ thuật gieo cấy, chăm sóc và các biện pháp phòng trừ một số sâu bệnh hại chủ yếu. Mặc dù giống VNR20 và VNR88 đã cho thấy nhiều ưu điểm so với các giống lúa đã và đang sản xuất tại địa phương, song để 2 giống lúa có điều kiện phát triển rộng rãi rất cần có sự công nhận của các ngành chức năng và sự ủng hộ của bà con nông dân.

Có thể thấy, từ những kết quả thử nghiệm đã cho thấy giống thuần chất lượng VNR20 và VNR88 thích nghi tốt với điều kiện thời tiết khí hậu vụ xuân, thời gian sinh trưởng ngắn ngày, cứng cây, chống đổ tốt, năng suất cao hơn so với giống đối ứng khoảng từ 34 - 38 kg/sào. Qua đó có thể phát triển nhân rộng trên địa bàn huyện Sóc Sơn nhằm tăng năng suất, nâng cao giá trị canh tác cho bà con nông dân.


Đức Hiển


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t