Hoàn Kiếm thực hiện cải cách hành chính gắn với nâng cao tinh thần trách nhiệm của đội ngũ CB, CC, VC (15:25 27/11/2019)


HNP - Thực hiện chủ đề công tác năm “Năm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị” của Thành phố và chủ đề công tác của quận “Kỷ cương - Phát triển gắn với khắc phục các hạn chế, khuyết điểm sau kiểm điểm công tác" năm 2019, quận Hoàn Kiếm đã thực hiện tinh giản bộ máy hành chính, đẩy mạnh CCHC và nâng cao tinh thần trách nhiệm của CB, CC, VC trong phục vụ công dân, doanh nghiệp.

Thực hiện Nghị quyết số 39-NQ/TW ngày 17/4/2015 của Bộ Chính trị về tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ CB, CC, VC, UBND quận đã tập trung chỉ đạo thực hiện việc tinh giản biên chế tại các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập thuộc quận. Trong đó, xác định rõ mục tiêu tỷ lệ tinh giản biên chế đến năm 2021 tối thiểu là 10% biên chế được giao năm 2015 của UBND quận và cụ thể hóa chỉ tiêu tinh giản biên chế tại từng cơ quan, đơn vị để làm căn cứ thực hiện. Đồng thời với việc cắt giảm chỉ tiêu biên chế hàng năm để bảo đảm tỷ lệ tinh giản biên chế đến năm 2021 theo đúng mục tiêu đã đề ra, năm 2019, UBND quận đã thực hiện 02 đợt tinh giản biên chế, tinh giản được 07 người theo Nghị định số 108/2014/NĐ-CP của Chính phủ.

Đồng thời, cấp ủy, chính quyền quận, phường đã tập trung chỉ đạo các cơ quan, đơn vị xây dựng, hoàn thiện quy chế, quy trình làm việc, Đề án vị trí việc làm. Đến nay, 100% các cơ quan, đơn vị đã ban hành đầy đủ quy chế làm việc và sắp xếp CC, VC, người lao động theo vị trí việc làm. Quận ủy, UBND quận đã chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác sáp nhập tổ dân phố trên địa bàn 18 phường thuộc quận, Kết quả: Thực hiện sáp nhập 651 tổ dân phố thành 131 tổ dân phố thuộc 18 phường (giảm 520 tổ dân phố), đảm bảo đúng tiêu chí của tổ dân phố theo quy định.

Đi đôi với việc tinh giản biên chế, cơ cấu lại bộ máy, quận Hoàn Kiếm đã chủ động thực hiện công tác cải cách hành chính và thực hiện văn hóa công sở và nơi công cộng”. Theo đó, UBND quận đã tổ chức 01 Hội nghị phát động phong trào “CB, CC, VC, người lao động thi đua thực hiện văn hóa công sở và nơi công cộng” với hơn 400 lượt CB, CC, VC, người lao động các đơn vị tích cực tham gia, hưởng ứng. Việc tuyên truyền 02 Bộ Quy tắc ứng xử được thực hiện thường xuyên, lồng ghép trong các cuộc thi, như: Hòa giải viên gỉỏi, Dân vận khéo năm 2019,... để từng bước nâng cao chuẩn mực ứng xử văn hóa, xây dựng hình ảnh người CB, CC, VC và người lao động trên địa bàn quận Hoàn Kiếm “Kỷ cương - Trách nhiệm - Tận tình - Thân thiện”.

UBND quận đã triển khai thực hiện nghiêm túc cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong các cơ quan hành chính. UBND quận đã triển khai nhiều hình thức sáng tạo để hướng dẫn, hỗ trợ người dân trong việc kê khai hồ sơ đăng ký giải quyết TTHC, như: In tờ gấp hướng dẫn sử dụng dịch vụ công trực tuyến, huy động lực lượng đoàn viên, thanh niên tình nguyện hướng dẫn người dân tại các điểm sinh hoạt địa bàn dân cư,...

Việc công khai, minh bạch các thông tin về TTHC được chỉ đạo thực hiện đúng quy định. Hiện nay, UBND quận, phường đã thực hiện niêm yết 248 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND quận và 132 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND phường; tiếp tục duy trì thực hiện tốt dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và dịch vụ công trực tuyến mức độ 4. Trong năm 2019, UBND quận đã tiếp nhận 11.957 hồ sơ hành chính, giải quyết đúng hạn 11.957 hồ sơ; UBND phường đã tiếp nhận 58.160 hồ sơ hành chính, đã giải quyết 58.046 hồ sơ, còn 114 hồ sơ đang trong thời hạn giải quyết.

Trong năm 2019, đánh giá việc thực hiện công tác quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn quận là nhiệm vụ khó khăn, phức tạp, UBND quận đã tập trung chỉ đạo các giải pháp quyết liệt chấn chỉnh công tác quản lý này, trong đó, UBND quận đã thực hiện hoàn thành việc luân chuyển vị trí công tác của toàn bộ 54 cán bộ, công chức theo dõi công tác trật tự xây dựng của 18 phường thuộc quận; thực hiện điều động, luân chuyển các đồng chí Phó Chủ tịch UBND phường phụ trách nhà đất - đô thị tại 09/18 phường thuộc quận. Đồng thời, UBND quận tiếp tục duy trì thực hiện nghiêm túc công tác đánh giá hằng tháng đối với CB, CC, VC, lao động hợp đồng trong các đơn vị thuộc quận. Công tác đánh giá, xếp loại gắn với khen thưởng hằng tháng được thực hiện bài bản, đi vào nề nếp. Việc thực hiện tốt công tác nêu gương, tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị đã góp phần tạo sự chuyển biến trong nội bộ tổ chức, ý thức của người lao động được nâng lên.

Đáng chú ý, trong năm, quận Hoàn Kiếm đã tăng cường công tác giám sát, thanh tra, kiểm tra công vụ. Ủy ban MTTQ, các tổ chức chính trị-xã hội quận đã chủ động phối hợp với Thường trực HĐND và UBND quận, các Ban của HĐND quận tổ chức các cuộc giám sát theo nội dung chương trình phối hợp tại các đơn vị trên địa bàn. Đồng thời, tập trung khắc phục những tồn tại, hạn chế chỉ ra trong công tác năm 2018, trong đó, có nội dung liên quan đến công tác xử lý vi phạm trật tự xây dựng. Trong năm 2019, UBND quận đã xử lý kỷ luật 08 trường hợp; kiểm tra việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính tại 15 đơn vị phòng, ban và 09 phường, hoàn thành 100% chỉ tiêu, kế hoạch đề ra.

Để tiếp tục đạt hiệu quả công tác cải cách hành chính, trong năm 2020, quận Hoàn Kiếm sẽ tếp tục thực hiện hoàn thành các nhiệm vụ của UBND quận về cải cách hành chính năm 2019 và thực hiện chủ đề công tác năm 2019 “Nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị”; Tăng cường kiểm tra, tự kiểm tra, rà soát và hệ thống hóa các VBQPPL của quận; nâng cao tính chủ động, hiệu quả trong công tác xây dựng, ban hành VBQPPL.


Tiếp tục triển khai thực hiện tốt công tác cải cách TTHC; nâng cao tỷ lệ hồ sơ đăng ký trực tuyến qua mạng đối với các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4 đã triển khai và khảo sát để đánh giá hiệu quả, sự hài lòng của cá nhân, tổ chức đối với sự phục vụ của UBND quận, UBND các phường. Cùng với đó, tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành nội bộ của UBND quận, phường; triển khai hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015 trên địa bàn quận. Triển khai thực hiện tốt Bộ tiêu chí chấm điểm thi đua đối với các phòng ban; UBND 18 phường thuộc quận; thực hiện tốt công tác đánh giá, phân loại CB, CC, VC và người lao động cuối năm gắn với thi đua, khen thưởng và kiên quyết xử lý những cá nhân, đơn vị vi phạm trong quá trình thực hiện.


Hoàng Nam


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t