Hoài Đức: Duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới (15:43 28/06/2017)


HNP - Để chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) phát huy hiệu quả bền vững, sau khi các xã đã được công nhận đạt chuẩn NTM, huyện Hoài Đức vẫn không ngừng nỗ lực duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí. Không chỉ tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng gắn với quy hoạch phân khu đô thị, huyện còn tạo mọi điều kiện thuận lợi nhằm nâng cao thu nhập cho người dân.

Xã Lại Yên được công nhận xã đạt chuẩn NTM năm 2015


Tính đến nay, huyện Hoài Đức đã có 19/19 xã được UBND thành phố quyết định công nhận đạt chuẩn NTM. Tuy nhiên, để tiếp tục duy trì và hoàn thiện các tiêu chí, ngay từ đầu năm 2017, huyện đã phối hợp với các sở, ngành, Văn phòng điều phối chương trình xây dựng NTM thành phố tiếp tục chỉ đạo thực hiện củng cố nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt chuẩn. 
 
Trong đó huyện đã thực hiện điều chỉnh quy hoạch xây dựng xã NTM cho 19/19 xã cho phù hợp với quy hoạch phân khu đô thị, phù hợp với giai đoạn phát triển 2017-2020. Đồng thời, huyện cũng tổ chức lập điều chỉnh đề án xây dựng NTM, điều chỉnh Đề án xây dựng NTM giai đoạn 2016-2020 cho 19 xã. Huyện cũng tập trung đầu tư hoàn thiện cơ sở hạ tầng đảm bảo đồng bộ và phát huy được hiệu quả. Trong 6 tháng đầu năm 2017, huyện đã đầu tư xây dựng triển khai thực hiện nhiều dự án liên quan đến xây dựng NTM với tổng giá trị thanh toán, giải ngân ước đạt 329,7 tỷ đồng, đạt 52,1% kế hoạch vốn giao.
 
Để đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế xã hội khu vực nông thôn và định hướng phát triển đô thị. Đầu năm 2017, huyện Hoài Đức đã triển khai đầu tư xây dựng các tuyến đường giao thông như: tuyến đường 3,5 đường Lại Yên - An Khánh, nâng cấp một số tuyến đường liên xã, hệ thống thoát nước kết hợp đường giao thông tuyến đường liên xã Dương Liễu - Cát Quế… đã lập dự án đầu tư xây dựng hệ thống điện chiếu sáng, xây dựng hoàn chỉnh các tuyến trục chính của 20 xã, thị trấn, đảm bảo trật tự cảnh quan đô thị.
 
Về phát triển hệ thống giáo dục, cơ sở vật chất văn hoá, xã hội. Trong 6 tháng đầu năm 2017, huyện đã đầu tư xây dựng các trường mầm non đảm bảo đạt chuẩn tại các xã, xây dựng thêm 12 nhà văn hoá thôn, 1 nhà văn hoá cấp xã. Đã lập hồ sơ trình thành phố công nhận đạt chuẩn quốc gia đối với 2 trường THPT Hoài Đức B và Trường THPT Vạn Xuân… xây dựng và cải tạo 12 công trình nghĩa trang, đài tưởng niệm liệt sỹ hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh liệt sỹ. 
 
Cùng với phát triển cơ sở hạ tầng, huyện cũng tích cực hỗ trợ duy trì và phát triển sản xuất tại các làng nghề truyền thống, hỗ trợ các vùng sản xuất chuyên canh nâng cao giá trị sản phẩm tăng thu nhập cho nhân dân tại các vùng sản xuất nông nghiệp chuyên canh tập trung. Người nông dân thường xuyên được tập huấn, chuyển giao kỹ thuật sản xuất, tuyên truyền sản xuất sản phẩm thực phẩm an toàn. Trong 6 tháng qua, đã tổ chức 30 lớp tập huấn cho các hộ nông dân với trên 5.000 lượt người tham gia góp phần thúc đẩy sản xuất nông nghiệp.
 
Nhờ sự chủ động trong công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, hiểu biết của cộng đồng dân cư về mục đích, ý nghĩa và lợi ích của chương trình xây dựng NTM đã tạo được sự đồng thuận, nhất trí cao của nhân dân trên địa bàn trong việc góp công, góp sức thực hiện các tiêu chí NTM. Theo ông Nguyễn Thế Hạ, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện: 95% số người dân được lấy ý kiến đồng tình với chủ trương xây dựng NTM trên địa bàn huyện.
 
Ông Nguyễn Quang Đức, Chủ tịch UBND huyện Hoài Đức cho biết: Trong thời gian tới, huyện tiếp tục duy trì, nâng cao chất lượng các tiêu chí, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân. Tiếp tục chỉ đạo các xã thực hiện nghiêm kế hoạch về duy trì, nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM theo hướng bền vững. Hoàn thiện hồ sơ đề nghị công nhận huyện đạt chuẩn NTM theo ý kiến của Văn phòng điều phối chương trình xây dựng NTM trung ương.
 
Huyện sẽ tiếp tục duy trì diện tích sản xuất rau an toàn tập trung 298ha tại các xã vùng bãi như: Tiền Yên, Cát Quế, Vân Côn, Song Phương theo hướng liên kết theo chuỗi giá trị gắn sản xuất với tiêu thụ sản phẩm, đảm bảo an toàn thực phẩm. Huyện sẽ chủ động đầu tư hạ tầng, phát triển mở rộng các vùng sản xuất cây ăn quả tập trung, chuyên canh có giá trị kinh tế cao. Đặc biệt, huyện sẽ sớm hoàn thành việc lập, thẩm định và phê duyệt các dự án điều chỉnh quy hoạch xây dựng NTM đối với 19/19 xã của huyện đảm bảo phù hợp với quy hoạch chung và quy hoạch phân khu đô thị.
 
Huyện Hoài Đức đặt mục tiêu, trong năm 2017, có 200 hộ thoát nghèo theo tiêu chí mới, phấn đấu tỷ lệ hộ gia đình được công nhận danh hiệu gia đình văn hoá đạt trên 86%. Tỷ lệ làng được công nhận danh hiệu làng văn hoá đạt trên 86%. Số trường công lập đạt chuẩn quốc gia tăng thêm 4 trường. Tỷ lệ dân số nông thôn dùng nước hợp vệ sinh đạt 100%. Hoàn thành đầu tư, cấp nước sạch tập trung cho nhân dân tại 4 xã gồm: Vân Côn, An Thượng, Vân Canh, Di Trạch, Kim Chung, nâng tổng số xã được sử dụng nước sạch tập trung là 8/20 xã, thị trấn.

Đoàn Nguyên


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t