Chủ động triển khai các giải pháp cải thiện Chỉ số “Thiết chế pháp lý và an ninh trật tự” (14:52 04/10/2020)


HNP - Ngày 2/10, UBND thành phố Hà Nội ban hành Công văn số 4799/UBND-NC, về triển khai các giải pháp cải thiện Chỉ số “Thiết chế pháp lý và an ninh trật tự”.

Theo nội dung công văn trên, các sở, ban, ngành, UBND quận, huyện, thị xã trên địa bàn thành phố tạo môi trường an toàn, lành mạnh để doanh nghiệp yên tâm đầu tư, sản xuất, kinh doanh những ngành, nghề mà pháp luật không cấm; không hình sự hóa các quan hệ dân sự, kinh tế; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật; bảo đảm mọi phản ánh, khiếu kiện của doanh nghiệp đều được xử lý kịp thời. Đẩy mạnh kiểm soát TTHC, thực hiện công khai quy trình giải quyết TTHC nhằm tạo điều kiện cho doanh nghiệp, nhà đầu tư dễ dàng thực hiện các thủ tục đầu tư, đất đai, xây dựng. Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các văn bản pháp luật có liên quan đến các lĩnh vực đầu tư, kinh doanh cho cộng đồng doanh nghiệp; tăng cường hơn nữa các hoạt động hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp; chủ động kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa các VBQPPL, do HĐND và UBND thành phố ban hành, để tham mưu, sửa đổi, hủy bỏ, thay thế cho phù hợp với tình hình thực tiễn. Tăng cường công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng liên quan đến các hành vi nhũng nhiễu của cán bộ, công chức.
 
UBND thành phố giao Sở Tư pháp nâng cao chất lượng công tác thẩm định, kiểm tra, rà soát văn bản theo thẩm quyền để tham mưu sửa đổi, bổ sung, hủy bỏ văn bản đảm bảo hệ thống văn bản pháp luật chặt chẽ, kịp thời, phù hợp thực tế và có tính khả thi. Tăng cường tuyên truyền, phổ biến pháp luật, nhất là pháp luật liên quan đến đầu tư kinh doanh; triển khai hiệu quả chương trình hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp. Phối hợp với các sở, ngành tổng hợp vướng mắc trong việc tổ chức triển khai các Chỉ số “Thiết chế pháp lý và an ninh trật tự” (nếu có) báo cáo UBND thành phố.
 
Công an thành phố tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm, đặc biệt là các phương thức, thủ đoạn mới để người dân, doanh nghiệp nâng cao ý thức bảo vệ tài sản, cảnh giác phòng ngừa và chủ động tố giác tội phạm khi nhận thấy các đối tượng có biểu hiện nghi vấn. Chủ động nắm tình hình, rà soát, phát hiện, lập hồ sơ các đối tượng đã có tiền án, tiền sự về tội trộm cắp tài sản; các băng nhóm có biểu hiện hoạt động phạm tội nhằm áp dụng biện pháp nghiệp vụ để quản lý, giáo dục, điều tra, xử lý các đối tượng phạm tội theo quy định của pháp luật; vô hiệu hóa hoặc làm tan rã các băng nhóm côn đồ, xã hội đen. Quản lý chặt chẽ hoạt động lưu trú, tạm trú, tạm vắng trên địa bàn. Tăng cường công tác kiểm tra ban đêm, tập trung vào những địa bàn thường xuyên xảy ra các vụ trộm cắp, tụ điểm các đối tượng hình sự thường tụ tập hoạt động.
 
Cục Thi hành án dân sự thành phố đẩy nhanh tiến độ thi hành bản án đã có hiệu lực pháp luật để doanh nghiệp tin tưởng vào sự bảo vệ của pháp luật. Tăng cường công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành; công tác hướng dẫn chỉ đạo nghiệp vụ thi hành án, nhất là việc tổ chức thi hành các bản án, quyết định đã có hiệu lực pháp luật về kinh tế, thương mại. Công khai trình tự, thủ tục thi hành án dân sự.
 
Đoàn Luật sư, Hội Luật gia thành phố tăng cường vai trò tư vấn pháp luật của các luật sư, luật gia trong việc thực hiện hỗ trợ, tư vấn pháp luật cho doanh nghiệp; tham gia tư vấn giúp thành phố trong các vụ việc pháp lý phức tạp.
 
UBND thành phố đề nghị Viện Kiểm sát nhân dân thành phố kiểm sát chặt chẽ việc tuân theo pháp luật của người tiến hành tố tụng, người tham gia tố tụng; các bản án, quyết định của Tòa án. Thực hiện tốt quyền yêu cầu Tòa án xác minh, thu thập chứng cứ trong tố tụng dân sự, tố tụng hành chính. Phân công, bố trí đủ số lượng kiểm sát viên, lựa chọn kiểm sát viên có kinh nghiệm cho khâu công tác giải quyết các tranh chấp về dân sự, kinh tế có liên quan đến doanh nghiệp; cử kiểm sát viên tham gia 100% các phiên tòa phiên họp theo quy định của pháp luật. Tăng cường trách nhiệm của kiểm sát viên trong hoạt động tố tụng. Thực hiện tốt quyền kiến nghị, kháng nghị theo quy định của pháp luật. Tăng cường ban hành kiến nghị với cơ quan nhà nước nhằm khắc phục các sơ hở trong quản lý kinh tế, xã hội.
 
UBND thành phố cũng đề nghị Tòa án nhân dân thành phố nâng cao chất lượng giải quyết các loại án, khắc phục có hiệu quả việc chậm xử lý đơn khởi kiện, án quá hạn thời hạn xét xử, án tạm đình chỉ không có căn cứ pháp luật; có biện pháp đẩy nhanh tiến độ giải quyết vụ án, nâng cao trách nhiệm, năng lực của thẩm phán; nâng cao tỷ lệ hòa giải thành, đối thoại thành. Tăng cường công tác ứng dụng CNTT trong hoạt động của tòa án và hoạt động quản lý; tiếp tục thực hiện việc đổi mới TTHC tư pháp, bảo đảm công khai minh bạch các hoạt động của tòa án, đặc biệt là việc công khai các bản án, quyết định của tòa án và lịch phiên tòa của các đơn vị trên cổng thông tin điện tử của tòa án nhân dân.

Quốc Bảo


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t