Triển khai thi hành Luật Thủ đô (23:08 01/08/2024)


HNP – Chủ tịch UBND Thành phố Trần Sỹ Thanh đã ký ban hành Kế hoạch số 225/KH-UBND ngày 22/7/2024 về việc triển khai thi hành Luật Thủ đô.


Việc triển khai nhằm tổ chức thi hành Luật Thủ đô bảo đảm kịp thời, đồng bộ, thống nhất, hiệu lực, hiệu quả; xác định các nội dung công việc, thời hạn hoàn thành và trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức có liên quan trong việc tổ chức thi hành Luật. Đồng thời, nâng cao nhận thức về Luật Thủ đô, chính sách xây dựng và phát triển Thủ đô, trách nhiệm của các cấp, các ngành và địa phương trong việc thi hành Luật Thủ đô.
 
Nội dung thực hiện
1. Xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật để tổ chức thi hành Luật Thủ đô: Việc xây dựng các văn bản quy định chi tiết cần được xác định theo nội dung được giao có liên quan với nhau hoặc có tính chất tương đồng về phạm vi, lĩnh vực để đưa xây dựng, ban hành trong một văn bản quy phạm pháp luật, bảo đảm thuận lợi, đồng bộ cho quá trình triển khai thi hành Luật và các văn bản quy định chi tiết. 
 
Các Sở, ban, ngành được giao nhiệm vụ chủ trì xây dựng văn bản chủ động xây dựng kế hoạch thực hiện, tập trung rà soát, nghiên cứu đề xuất những nội dung trọng tâm, trọng điểm, cần thiết, có khả năng thực hiện ngay để ban hành sớm, có hiệu lực cùng với hiệu lực thi hành của Luật Thủ đô. Đối với những nội dung còn cần nghiên cứu, đánh giá, bảo đảm các điều kiện thực tiễn, nguồn lực thực hiện, sự đồng thuận của xã hội thì thực hiện thận trọng, chắc chắn, đề xuất ban hành khi đã đánh giá đầy đủ các yếu tố liên quan, phù hợp để triển khai thực hiện.
 
2. Thực hiện các nhiệm vụ cụ thể được giao trong Luật Thủ đô: Các sở, ban, ngành Thành phố chủ động thực hiện việc rà soát các quy định hiện hành của Trung ương và Thành phố về chế độ, tiêu chuẩn, định mức chi đối với các nhiệm vụ chi sử dụng ngân sách Thành phố; tiêu chuẩn, quy chuẩn, định mức kinh tế - kỹ thuật, định mức chi phí, đơn giá trong các lĩnh vực để đề xuất việc xây dựng, ban hành mới hoặc sửa đổi, bổ sung thay thế các quy định có liên quan.
 
3. Tổ chức tuyên truyền, phổ biến và tập huấn thi hành Luật Thủ đô: Công tác phổ biến, giáo dục pháp luật về Thủ đô phải được tiến hành thường xuyên, liên tục với nội dung thiết thực và hình thức phù hợp đối với từng đối tượng. Trước mắt, trong quý III, IV năm 2024 mở đợt phổ biến, tuyên truyền Luật Thủ đô rộng rãi trước khi Luật có hiệu lực thi hành. Mặt khác, tổ chức các hội nghị tập huấn về Luật Thủ đô ở cả cấp Thành phố, cấp huyện; tập huấn chuyên sâu về Luật Thủ đô và các văn bản quy định chi tiết thi hành.
 
4. Tổ chức rà soát văn bản quy phạm pháp luật: Sở Tư pháp làm đầu mối, phối hợp với các sở, ban, ngành Thành phố thực hiện hệ thống hóa, lập danh mục các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến quy định của Luật Thủ đô; rà soát để trình cơ quan nhà nước có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ hoặc ban hành mới, đảm bảo phù hợp với quy định của Luật Thủ đô. HĐND, UBND quận, huyện, thị xã có trách nhiệm tổ chức rà soát, sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan thuộc thẩm quyền ban hành, bảo đảm phù hợp với quy định của Luật Thủ đô và các văn bản quy định chi tiết Luật Thủ đô.
 
5. Tổ chức theo dõi thi hành Luật Thủ đô: Các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện có trách nhiệm đôn đốc, thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định của Luật Thủ đô thuộc phạm vi quản lý. Sở Tư pháp chủ trì phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan căn cứ kết quả thi hành Luật Thủ đô chủ động đề xuất việc áp dụng quy định trong các luật, nghị quyết của Quốc hội ban hành sau ngày Luật Thủ đô có hiệu lực thi hành có nội dung khác với quy định của Luật Thủ đô do việc áp dụng quy định đó sẽ thuận lợi hơn cho việc xây dựng, phát triển, quản lý và bảo vệ Thủ đô.
 
UBND Thành phố đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố ban hành Kế hoạch tổ chức triển khai thi hành Luật Thủ đô để chỉ đạo Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp của Thành phố và các tổ chức thành viên của Mặt trận tăng cường việc tuyên truyền, phổ biến về Luật Thủ đô; vận động các tổ chức và Nhân dân Thủ đô trong việc thực hiện các chính sách, quy định của Luật Thủ đô về xây dựng, phát triển, quản lý và bảo vệ Thủ đô; thực hiện việc giám sát thi hành chính sách, pháp luật về Thủ đô.
 
UBND Thành phố yêu cầu xác định lộ trình cụ thể để bảo đảm Luật Thủ đô và các văn bản quy định chi tiết và văn bản được giao theo thẩm quyền để thi hành Luật Thủ đô được thực hiện thống nhất, đồng bộ trên địa bàn Thành phố kể từ ngày Luật có hiệu lực thi hành. Thường xuyên, kịp thời kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn tháo gỡ, giải quyết vướng mắc, khó khăn phát sinh trong quá trình tổ chức thực hiện để đảm bảo tiến độ, hiệu quả của việc triển khai thi hành Luật Thủ đô.

Minh Nguyệt


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t