Hà Nội: Trồng mới, thâm canh, chăm sóc, ghép cải tạo 1.521ha cây ăn quả giá trị kinh tế cao (10:22 03/09/2019)


HNP - Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội vừa rà soát kết quả thực hiện Đề án phát triển cây ăn quả giá trị kinh tế cao triển khai trên địa bàn thành phố. Đáng chú ý, thông qua đề án này, thành phố đã trồng mới, thâm canh, chăm sóc, ghép cải tạo được 1.521ha cây ăn quả giá trị kinh tế cao.

Thành phố Hà Nội có nhiều lợi thế để phát triển cây ăn quả và việc phát triển trồng cây ăn quả phù hợp với định hướng xây dựng nền nông nghiệp đô thị sinh thái ứng dụng công nghệ cao. Trên cơ sở quy hoạch phát triển cây ăn quả, UBND thành phố đã giao Sở NN&PTNT triển khai thực hiện Đề án phát triển cây ăn quả giá trị kinh tế cao. Đến nay, trên địa bàn thành phố đã phát triển trồng mới, thâm canh, chăm sóc và ghép cải tạo được diện tích 1.521ha cây ăn quả giá trị kinh tế cao. Hiệu quả kinh tế trong các mô hình thâm canh bưởi Diễn đạt từ 250 đến 300 triệu đồng/ha/năm, cam Canh đạt từ 400 đến 500 triệu đồng/ha/năm, nhãn chín muộn đạt từ 250 đến 300 triệu đồng/ha/năm, chuối đạt 190 triệu đồng/ha/năm.

Trong đó, mô hình trồng mới, thâm canh bưởi Diễn (diện tích thực hiện là 727ha), nông dân tham gia Đề án đã sử dụng túi bao quả và các biện pháp phòng trừ sâu bệnh tổng hợp trên cây bưởi giúp cho quả phát triển cân đối, mẫu mã bóng đẹp, giảm tỉ lệ rụng quả, giảm số lần phun thuốc bảo vệ thực vật, góp phần an toàn cho người tiêu dùng và người sản xuất. Theo tính toán, năng suất tăng từ 20 đến 25% so với trước khi thực hiện Đề án.

Với mô hình nhãn chín muộn (diện tích thực hiện là 245ha), nông dân tham gia Đề án đã thực hiện ghép cải tạo và trồng mới 60ha, góp phần mở rộng diện tích trồng nhãn chín muộn HTM1, HTM2. Năng suất tăng từ 20 đến 40% so với khi chưa áp dụng tiến bộ kỹ thuật.

Đặc biệt, mô hình trồng chuối tiêu hồng, chuối tây thái nuôi cấy mô, tổng diện tích thực hiện là 402ha, gồm 372ha chuối tiêu hồng và 30ha chuối tây thái, theo tính toán của Sở NN&PTNT, năng suất chuối trong các mô hình đạt từ 50 đến 52 tấn/ha.

Còn mô hình trồng mới giống đu đủ Đài Loan, Sở NN&PTNT đã thực hiện trồng mới giống đu đủ Hồng Phi tại xã Nam Sơn (huyện Sóc Sơn) với quy mô 25ha. Mô hình này cho năng suất bình quân 75 tấn/ha/năm với mẫu mã quả đẹp, thịt quả màu đỏ đậm, vị ngọt sắc, có mùi thơm đặc trưng; hiệu quả kinh tế đạt 140 triệu đồng/ha/năm...


Thanh Bình


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t