Đẩy mạnh các phong trào thi đua trong công nhân viên chức, lao động (11:18 11/06/2018)


HNP - Những năm qua, phong trào thi đua trong công nhân viên chức, lao động và các cấp công đoàn Thủ đô đã có bước chuyển biến mạnh mẽ về chất, có những đóng góp to lớn trên các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, phát triển kinh tế - xã hội.

Các công nhân giỏi của quận Hà Đông được tuyên dương năm 2018


Hằng năm, căn cứ vào nhiệm vụ chính trị của Thành phố, Liên đoàn Lao động thành phố đã chủ động xây dựng các chương trình, kế hoạch phát động phong trào thi đua trong công nhân viên chức, lao động Thủ đô, lập thành tích chào mừng các ngày lễ lớn, các sự kiện chính trị trọng đại của đất nước, phấn đấu thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của thành phố. 100% công đoàn cấp trên cơ sở xây dựng kế hoạch và phát động phong trào thi đua, trên 90% công đoàn cơ sở phối hợp với người sử dụng lao động, thủ trưởng đơn vị phát động thi đua ở đơn vị.

Các phong trào thi đua yêu nước do Liên đoàn Lao động thành phố phát động được cụ thể hóa đối với từng loại hình đơn vị, doanh nghiệp, tập trung chủ yếu vào các phong trào thi đua như: Lao động giỏi, Lao động sáng tạo, Thi đua phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa nông nghiệp và phát triển nông thôn gắn với phong trào Toàn dân chung sức xây dựng nông thôn mới, Phong trào Giỏi việc nước, đảm việc nhà…

Các phong trào thi đua yêu nước do Liên đoàn Lao động thành phố phát động, triển khai luôn được các cấp công đoàn và đông đảo công nhân viên chức, lao động tích cực hưởng ứng tham gia, mang lại hiệu quả thiết thực, sâu rộng. Đặc biệt là phong trào “Sáng kiến, sáng tạo Thủ đô”, “Lao động sáng tạo” được công nhận là một phong trào và danh hiệu thi đua của thành phố Hà Nội. Trong những năm qua, phong trào thi đua này đã đóng góp quan trọng trên tất cả các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, nghiên cứu khoa học, giáo dục đào tạo, y tế, môi trường và quản lý nhà nước, góp phần giải quyết khó khăn trong sản xuất kinh doanh, kiềm chế lạm phát, ngăn chặn đà suy giảm kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn Thủ đô. Được khởi xướng từ năm 2007, qua 12 năm triển khai, đến nay phong trào đã có 163.973 sáng kiến được công nhận ở cấp cơ sở, 11.704 sáng kiến được công nhận ở cấp trên cơ sở. Từ những sáng kiến, kinh nghiệm đó, đã có 954 cá nhân được tặng bằng khen, trong đó có 650 sáng kiến được tính giá trị làm lợi 1.390 tỷ đồng…

Một phong trào cũng có đóng góp hết sức thiết thực đó là “Công nhân giỏi Thủ đô”. Sau 12 năm triển khai, hiện nay, phong trào đang được lãnh đạo và công nhân lao động ở hầu hết các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn thành phố nhiệt tình hưởng ứng, qua đó động viên công nhân lao động trực tiếp sản xuất tích cực học tập, rèn luyện nâng cao trình độ tay nghề, kỹ năng lao động, đạt năng suất, chất lượng, hiệu quả trong công việc, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Đặc biệt, nhiều giám đốc doanh nghiệp đã chủ động cùng với ban chấp hành công đoàn tập trung chỉ đạo phong trào hướng vào việc tháo gỡ khó khăn trong sản xuất kinh doanh, tạo việc làm, thu nhập ổn định và tạo cơ sở vật chất, hỗ trợ kinh phí khen thưởng, động viên kịp thời công nhân giỏi cấp mình, nhiều đơn vị còn đưa tiêu chí công nhân giỏi vào quy chế xét nâng bậc lương trước thời hạn cho người đạt thành tích cao qua các hội thi tay nghề. 12 năm qua, đã có 1.238.708 công nhân lao động được công nhận danh hiệu “Công nhân giỏi” cấp cơ sở, 133.622 công nhân lao động được công nhận “Công nhân giỏi” cấp trên cơ sở, 1.464 công nhân lao động đạt danh hiệu “Công nhân giỏi Thủ đô”.

Qua thực tiễn, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố Lê Đình Hùng cho rằng, để đẩy mạnh các phong trào thi đua trong công nhân viên chức, lao động, góp phần vào sự nghiệp xây dựng và phát triển Thủ đô, cần tiếp tục đổi mới, đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước trong công nhân viên chức, lao động Thủ đô, đặc biệt chú trọng các phong trào thi đua “Lao động giỏi” hướng tới góp phần “Tăng năng suất lao động, nâng cao phúc lợi cho đoàn viên công đoàn, người lao động”. Cùng với đó, việc khen thưởng phải chính xác, kịp thời, minh bạch, chú trọng khen thưởng đột xuất, khen thưởng người lao động trực tiếp, phát hiện, bồi dưỡng, tuyên truyền, nhân rộng các điển hình tiên tiến để các cá nhân, tập thể khác học tập, noi theo.

Ngoài ra, tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả các đợt phát động thi đua yêu nước đã trở thành truyền thống hàng năm đến với từng cán bộ, công nhân, viên chức, người lao động. Tổ chức phong trào thi đua để động viên công nhân, lao động trực tiếp trong các ngành nghề tích cực tự học tập và rèn luyện, nâng cao trình độ tay nghề, đạt năng suất chất lượng và hiệu quả trong lao động sản xuất. Duy trì nâng cao chất lượng các hội thi tay nghề, thao diễn kỹ thuật trong mọi ngành nghề để đông đảo công nhân lao động có điều kiện phát huy tài năng sáng tạo, rèn luyện để có trình độ tay nghề giỏi, năng suất cao, chất lượng sản phẩm tốt, đời sống ngày càng được nâng cao.


Huy Hoàng


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t